Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chương cuối serie "Siêu kinh điển": Lý trí Barca & Cảm xúc Real

Thứ Năm 05/05/2011 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bỏ qua những tranh cãi về trọng tài và giữa các cầu thủ, thực tế Barca xứng đáng góp mặt ở Wembley hơn vì thứ bóng đá mà họ trình diễn. Sẽ hơi ngược khi nói Real mang lại nhiều xúc cảm hơn.

Ở đây không phải Barca không tạo nên những phút thăng hoa cho người xem, nhưng Barca chơi bóng lạnh lùng quá, điềm tĩnh quá, gần như dẫn dắt đối phương theo ý muốn của mình. Còn Real, đã chơi với tất cả những gì họ có, ở trận chiến sau cùng với Barca, đội bóng ấy đã chơi bằng cả trái tim…

Thực dụng kiểu Barca

Một sự thực dụng kì lạ và hiếm hoi của bóng đá hiện đại. Người ta có lẽ đã quen thuộc việc gắn liền từ thực dụng với những chiến thắng bằng mọi giá, bằng nhiều cách khác nhau, chơi bóng và không để đối phương chơi bóng. Phát huy tối đa những ưu thế của mình để kiểm soát trận đấu và hạn chế đến mức tối thiểu các điểm mạnh đối thủ, kể cả những yếu tố thuộc về tinh thần chiến đấu, ở trong và ngoài sân. Nếu nói vậy, Barca cũng gần như thế, trừ việc họ không chủ đích vào bóng triệt hạ địch thủ và và lúc công hay thủ gì, Barca cũng bộc lộ vẻ đẹp thông qua việc triển khai bóng quá nhuần nhuyễn.

Barcelona xứng đáng giành quyền đi tiếp sau những gì đã trình diễn  hình ảnh
Barcelona xứng đáng giành quyền đi tiếp sau những gì đã trình diễn

Barca phòng ngự bằng chất lượng rất cao trong kiểm soát bóng, họ cũng bảo vệ cầu môn của mình bằng khả năng điều tiết trận cầu tuyệt vời. Có thể thấy ở hiệp 1, sau khi nhanh chóng đưa nhịp độ của cuộc chơi trở về chậm rãi hơn lúc Real lao lên quá nhanh đầu trận, Barca bắt đầu tăng tốc tấn công Real với tốc độ chóng mặt và họ làm điều đó thật dễ dàng. Bằng kĩ năng chuyền bóng tài tình và di chuyển khôn khéo, chỉ cần những đường ban trung bình, ngắn của Barca nhanh hơn, Real hầu như không trở tay chống đỡ được. Lần lượt Messi, Villa, Pedro có cơ hội tốt nhưng không kết thúc thành công.

Như hiệp 1, Real lại ào lên đầu hiệp 2, nhưng Barca mặc kệ. Họ tìm thấy khoảng trống thừa thãi để Iniesta giúp Pedro ăn mừng. Đấy là pha bóng có quá thừa sự lạnh lùng và chính xác. Cho đến thời điểm đấy, Barca vẫn đưa Real vào guồng quay của mình. Nghĩa là đội quân của Pep rất chủ động trong trong các phương án ứng phó với Real. Kể cả sau khi bị gỡ hòa, Barca cũng đã phong toả triệt để mọi hướng lên bóng, phản công của Real bằng việc đẩy cao đội hình áp sát từ phần sân đội khách. Một sự tự tin đến tuyệt đối khi Barca đưa Real vào thế trận họ mong muốn, tạo ra sự ức chế cho đối thủ, thể hiện thông qua những pha phạm lỗi của Marcelo hay cả Adebayor. Barca thực dụng như vậy đấy!

Cảm xúc từ Real

Mourinho không có mặt trên ghế chỉ đạo. Người đại diện tiêu biểu cho lối chơi khoa học và chặt chẽ đấy đã phần nào chưa thổi được hồn của mình vào các học trò. Ronaldo và những đồng đội như thấy thoải mái hơn với việc được tranh đấu sòng phẳng cùng Barca. Real có thể ào ạt phủ đầu nhưng không thành, có thể bối rối trong việc che chắn khung thành Casillas, hay đơn giản là chưa thể đâm thủng phòng tuyến sau bên Barca như ý mình muốn. Nhưng không thể phủ nhận rằng trận hòa này, dù không nhiều ý nghĩa về mặt kết quả sau cùng, nhưng nó khơi gợi về thứ bóng đá đầy chất tấn công mà Real có thể chơi, và chơi với trình độ cao.

Chơi bóng tấn công thực sự và chủ động chứ không phải khi cần mới lao lên. Về mặt con người, Real có thể áp đặt trận đấu chứ không bị động trong sự toan tính của Mou. Một đêm mưa Camp Nou, Real đã làm tất cả những gì có thể và mang tới 90 phút thực sự hay tại đây. Sự nhiệt thành của họ đáng giành được sự chia sẻ, đừng bóp chết những cảm xúc của những nghệ sĩ Real. Mou, đừng vậy!

Real sẽ phải tìm cho mình một người dẫn dắt lối chơi, đó sẽ là mắt xích quan trọng nhất. Họ có Kaka và Oezil, tiền vệ người Đức giống với vai trò đó hơn, nhưng vấn đề là Mou phải cải thiện tổ chức vận hành của Real. Nếu chỉ dựa trên nền tảng tốc độ, sẽ khó phát huy hết năng lực của các cầu thủ tấn công trong đội. Người viết cho rằng Real nên được xây dựng dựa trên khả năng kiểm soát bóng và sự nhịp nhàng, điều họ có thể giúp họ cân bằng hơn.

Barca hoàn hảo và đang tiến tới những cái đích vĩ đại. Một Barca với nền tảng kỹ thuật bậc nhất ở châu Âu, và sự thực dụng cũng bậc nhất châu Âu. Thật lạ lùng và đáng khâm phục khi vừa có thể thực dụng mà lại mỹ miều đến thế.

Chỉ có một Barca!

Arbeloa và Pique giảng hòa

HLV Del Bosque, sau khi chứng kiến quá nhiều những hành động không đẹp giữa các tuyển thủ TBN trong đội hình Real Madrid và Barca, từng bày tỏ sự lo ngại rằng 4 trận "Kinh điển" sẽ khiến "La Seleccion" tan tác. Khi Arbeloa cứ nhè chân Villa, Pedro mà đá còn Xabi Alonso vào bóng như bổ củi với Xavi, Iniesta, trong khi Busquets khiến các đồng đội ở tuyển phát điên với những pha đóng kịch, đúng là không dễ để các tuyển thủ lại nhìn mặt nhau trong đợt tập trung tới. Nhưng rất may là có vẻ như lo lắng của Del Bosque là hơi thừa. Sau trận đấu, Xabi Alonso và Arbeloa đã chờ nơi đường hầm để bắt tay chúc mừng Pique, một hành động biểu hiện thiện chí muốn làm hòa của người TBN ở Madrid.

Lần đầu cho Ronaldo

Trận đấu ở Bernabeu là lần đầu tiên ở mùa này, Ronaldo không tung nổi một cú sút trúng đích trong suốt cả trận. Ở Camp Nou, tiền vệ người Bồ sút được 3 quả, nhưng cả 3 đều không đi trúng khung thành. Tại đấu trường Champions League, Ronaldo hiện vẫn đang dẫn dầu về số cú sút trúng đích với 72 pha dứt điểm đưa bóng đi vào khoảng không bên trong khung giữa. Tại Liga, Ronaldo cũng đang dẫn đầu với 215 cú sút trúng đích. Ở Cúp Nhà Vua, tiền vệ người Bồ cũng luôn thực hiện được những pha dứt điểm trúng khung thành trong mọi trận đấu anh có mặt.


 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X