Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Champions League còn 3 ngày

Thứ Tư 25/05/2011 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khoan hãy so sánh với đối thủ M.U sắp tới về chất lượng hàng phòng ngự, thực tế, đây là mùa bóng Barca để thủng lưới ít nhất sau vòng bán kết Champions League cũng như tại Liga. Chưa nói đến sự thay đổi trong lối chơi, hãy cùng nhìn lại những cầu thủ trụ cột ở phòng tuyến sau của Pep đã thể hiện ra sao lúc này.

Từ khi Pep lên nắm quyền, qua 3 mùa giải, những gương mặt nòng cốt ông chọn để trấn giữ phần sân nhà đa phần vẫn hiện diện ở Camp Nou. Không đề cập đến những cái tên đăng kí cho đủ đội hình, thực tế, Pep chỉ xoay vòng hàng hậu vệ của mình xung quanh 6 gương mặt, còn thủ môn luôn là Valdes. Mùa này, thậm chí Pep không có một trung vệ tin tưởng được để dự bị cho cặp Puyol-Pique như khi còn Marquez, nhưng họ lại ít nhận bàn thua hơn. Dựa trên phong độ, có thể phân làm 2 “nhóm” ở tuyến sau của Barca.

Nhóm ổn định

Puyol: Đội trưởng của Barca chấn thương từ tháng 1 và điều đó ngăn cản anh ra sân. Mãi đến lượt về bán kết Champions League với Real, Puyol mới quay trở lại. Vẫn thể hiện được sự chắc chắn dù chưa khôi phục được hoàn toàn thể lực. Ở Liga, trước lúc phải ngồi ngoài, Puyol chơi rất tốt bên cạnh Pique. Điểm: 7.

Barcelona phòng thủ ngày một chắc chắn hơn

Maxwell: Không tạo được ấn tượng đặc biệt cả trong công và thủ, tuy nhiên hậu vệ người Brazil cũng có thể chơi tròn vai. Anh có thể đập nhả khá tốt với các đồng đội dù khả năng tạt bóng hạn chế, Maxwell cũng không mạnh trong phòng ngự dọc biên. Điểm: 6

Adriano: Phải mất hơn nửa mùa, anh mới chiếm được phần nào niềm tin từ Pep. Tạo ra bất ngờ lúc dâng lên hơn so với Maxwell nhưng vẫn chưa thực sự “nhập” được chất tiqui-taca.So với người đồng hương cùng vị trí, Adriano có thể phát huy khả năng tốt hơn. Điểm: 6

Nhóm thăng hoa

Valdes: Danh hiệu Zamora lần thứ 3 liên tiếp đã nói lên tất cả. Vẫn những pha phản xạ xuất sắc. Barca phải cám ơn Valdes vì đôi lúc, những hậu vệ của họ cũng mơ ngủ. Lúc đấy, anh chữa sai cho các đồng đội của mình. Điểm: 9

Alves: Thực chất, hậu vệ phải này vẫn chơi cực hay từ ngày cập bến Camp Nou. Mùa giải này, anh là người có số đường chuyền nhiều thứ hai của đội và cũng chuyền được nhiều đường bóng thành bàn nhất so với 2 mùa trước. Alves đang là hậu vệ xuất sắc bậc nhất ở vị trí của mình trên thế giới, nếu không muốn nói là nhất hiện nay. Điểm: 9

Abidal: Nếu không bị u gan và nghỉ 2 tháng, Abidal đã trải qua một chặng đường đẹp nhất cùng Barca. Cực kỳ vững chãi ở vị trí trung vệ lẫn hậu vệ trái, thể hiện một mẫu lá chắn cực kì “tri thức” với khả năng phán đoán chính xác và mạnh mẽ. Điểm: 8.

Pique: Ngày càng trở nên hoàn thiện. Anh đã tiến bộ nhiều lên ở cách tham gia vào lối chơi…tấn công của Barca. Trước khi nói đến một Pique – trung vệ - Hãy nhắc tới việc anh tích cực dâng lên tuyến giữa và nhận những đường đan bóng dọc ngang khắp mặt sân của tuyến trên, giờ thì những đường đưa bóng ngang cho Pique xử lý đã là một phần quan trọng trong cách chơi của cả đội, nhất là khi đối phương đá co cụm và Barca phải tìm cách kéo dãn đội hình. Còn trung vệ ư, đơn giản là anh không thể thay thế, Pique luôn chọn vị trí rất tốt và biết cách can thiệp các pha bóng hợp lý. Điểm : 9

Mascherano: Sẽ là khiên cưỡng nếu xếp Mascherano vào nhóm này, nhưng khi Pep thiếu hụt tuyến sau, tiền vệ trung tâm này đã lùi xuống đá cặp với Pique và anh là kẻ thế vai hoàn hảo. Điển hình trong các trận “kinh điển” với Real. Bây giờ, nếu Mas ra sân, Pep có thể yên tâm ông đang có một trung vệ thực thụ! Điểm:8

Tất cả những lá bài quan trọng đó của Pep sẽ cùng hướng đến Wembley, việc ghi bàn, cứ để Mesi và những người bạn, phần họ, sẽ bảo vệ thành quả mà các tiền đạo làm được. Cuối cùng, sẽ là thiếu sót lớn nếu nói đến Barca với tiqui-taca mê ảo, mà quên nhắc đến những người gìn giữ cho chiến thắng phía sau!
 

Barca đã lên đường sang London

Theo kế hoạch, Barca phải tới ngày thứ Năm mới bắt máy bay sang London. Tuy nhiên, việc ngọn núi lửa Grimsvotn ở Iceland bất ngờ hoạt động khiến mây bụi phủ kín nhiều vùng ở châu Âu và có nguy cơ lan rộng sang cả Tây Ban Nha, đã khiến đội bóng xứ Catalunya phải thay đổi kế hoạch. Nếu chần chừ, Barca có thể phải di chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe bus, vốn rất mất thời gian và gây mệt mỏi. Vì thế, tối qua, lúc 22h (giờ địa phương), thầy trò Guardiola đã bắt máy bay sang London ngay sau khi kết thúc buổi tập. Trước khi đi, Pep nói rằng điều ông lo lắng nhất lúc này là "các CĐV không thể có mặt ở London".

8 Barca chỉ thủng lưới 8 bàn/12 trận tại Champion League mùa này. Con số ở mùa 08-09 là 13 bàn, mùa 09-10 là 10 bàn.
21 Barca chỉ lọt lưới 21 bàn tại Liga mùa bóng năm nay. Số bàn thua ở mùa 08-09 là 35 bàn, mùa 09-10 là 24 bàn.
4 Chỉ có 4 người chuyên về phòng ngự có trên 2.000 phút thi đấu cho Barca. Đó là: Valdes, Alves, Abidal và Pique. Valdes và Alves cũng là hai cầu thủ có thời gian thi đấu nhiều nhất của Barca. Adriano là người chơi ít nhất trong số những cái tên ở hàng thủ “thường trực” của Barca.


 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Hẳn bạn đã nhận ra tầm quan trọng của Rodri đối với thành tích của Manchester City. 3 trận thua tại Premier League mùa trước của họ đều diễn ra trong 3 trận mà anh vắng mặt. Việc City có thể tìm ra giải pháp khi thiếu Rodri hay không sẽ là yếu tố định đoạt cả mùa giải Premier League năm nay.

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Lần gần nhất Arsenal bị thẻ đỏ tại Etihad, đội chủ nhà đã dễ dàng nhấn chìm Pháo thủ với tỉ số 5-0. Đó là mảnh ký ức mà không một Gooners nào muốn nhớ lại bởi sức tàn phá nhân tâm của nó cũng giống như “thảm họa” diễn ra trên sân Old Trafford vào năm 2011. Chiến quả của cuộc đối đầu ấy đem đến cho rất nhiều người trải nghiệm về tận cùng của sự đau đớn, cho họ biết điều gì sẽ xảy ra khi nỗi thất vọng chạm đáy.

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Đón tiếp những nhà đương kim vô địch Leverkusen ngay trên sân nhà, liệu Hùm Xám xứ Bavaria có thể hạ gục đối thủ để giành lại sự tự tôn, đồng thời đưa ra thông điệp đanh thép khẳng định Bundesliga sẽ chỉ lại là sân chơi là của riêng họ, sau một mùa giải rơi vào chính tay đối thủ.

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka đã kết thúc 7 năm gắn bó với Pháo thủ khi mùa giải 2022/23 khép lại – không nghi ngờ gì nữa – chính là mùa giải tốt nhất của anh trong màu áo Arsenal, với 9 bàn thắng và 7 đường kiến tạo trên mọi đấu trường và giành ngôi Á quân Premier League.

Xem thêm
top-arrow
X