Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chris Smalling: Ngọn gió mới trong làn gió mới

Thứ Hai 05/09/2011 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trung vệ của M.U chứng tỏ tại Bulgaria rằng đội tuyển Anh cần những gương mặt mới như anh và thời của những cầu thủ kỳ cựu đã qua thực sự.

Tính đến giờ, tuyển Anh đã giành chiến thắng ở mọi trận sân khách của họ tại vòng loại EURO 2012 và nhờ vào trận thắng của xứ Wales trước Montenegro thứ Sáu tuần trước, đường đến Ba Lan và Ukraine của họ coi như đã rộng mở. Ít ra thì họ sẽ bước vào trận tiếp xứ Wales trên sân nhà Wembley vào thứ Ba trong tâm lý thoải mái hơn, nhất là với việc họ đã đánh bại đối thủ này khá dễ dàng tại Cardiff mùa giải trước.

Nhưng không chỉ có những tính toán trên bảng xếp hạng là đáng mừng với đội bóng áo trắng. Những gì diễn ra trên sân mới thực sự là quan trọng. Đầu tiên là sự trở lại của Wayne Rooney. Sự vắng mặt của tiền đạo đang khoác áo M.U là một trong những lý do khiến tuyển Anh chơi dưới mức trung bình trong trận sân nhà gần nhất của họ tiếp Thụy Sĩ. Các CĐV áo trắng đã có dịp ca vang tên anh khi Rooney lập một cú đúp ở Sofia và sau trận đấu, hàng loạt cầu thủ, từ đội trưởng John Terry trở đi, đều nhanh chóng khẳng định rằng khi Rooney chơi đúng phong độ của anh trên hàng công, mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều cho tuyển Anh.

Chris Smalling: Phát hiện mới của Fabio Capello

Nhưng tất nhiên, chiến thắng 3-0 tại Bulgaria không chỉ có dấu ấn của Rooney. Đây là một đội bóng đã hoàn toàn khác so với tập hợp rệu rã chán nản một năm trước tại World Cup. Một thủ môn mới, hai cầu thủ lần đầu ra mắt ở hàng thủ, hai tiền vệ trung tâm khác và những gương mặt triển vọng hơn cho hàng công như Ashley Young hay Stewart Downing.

Khá giống với những gì đang diễn ra ở Old Trafford, nơi cung cấp bộ khung chính cho sự thay đổi của tuyển Anh vào thời điểm này, một làn gió mới đang thổi qua tuyển Anh. Capello được yêu cầu phải thay đổi và trong nhiều trường hợp, buộc phải thay đổi, sau trận thua tan nát trước Đức tại Bloemfontein. Sau hơn một năm, những gương mặt mới trong ban lãnh đạo và trên sân đã xuất hiện. Jack Wilshere trở lại, những gương mặt cũ như Frank Lampard, Steven Gerrard hay thậm chí là Rio Ferdinand đang dần thất sủng.

Ví dụ điển hình

Còn nhiều thay đổi có thể diễn ra từ giờ đến mùa hè sang năm, nếu Anh có thể vượt qua vòng loại, nhưng Capello đang đi đúng hướng, và không ai là một ví dụ điển hình hơn Chris Smalling, người đã chơi rất hay ở vị trí hậu vệ phải tại Sofia, dù mới chỉ đảm nhiệm cương vị đó một cách khá bất đắc dĩ tại M.U từ mùa giải này. “Tôi vẫn coi mình là một trung vệ, tôi coi đây chỉ là sự thay đổi tạm thời, nhưng nếu Sir Alex Ferguson nói ông ấy muốn tôi chơi hậu vệ phải, tôi sẽ không tranh cãi”, cầu thủ 21 tuổi nói. “Tương tự với tuyển Anh. Tôi chỉ biết được mình sẽ chơi ở vị trí nào sau khi chúng tôi đã rời khách sạn. Điều đó cũng tốt vì tôi không có nhiều thời gian để lo lắng. Khách sạn chỉ cách sân bóng 5 phút đi xe và tôi xỏ giày, ra sân”.

Với những gì anh thể hiện trên sân, Smalling chẳng có gì phải lo lắng. Còn chơi ở giải nghiệp dư không đầy ba năm trước, nhưng hậu vệ trẻ này đã nhanh chóng thiết lập vị trí của anh trong kế hoạch của Ferguson ở M.U, và Capello ở tuyển Anh. Việc có rất nhiều đồng đội ở CLB cùng lên tuyển đã giúp ích rất nhiều cho cựu hậu vệ Fulham, khi anh có thể hòa nhập một cách dễ dàng, ngay trong trận chính thức đầu tiên.

“Ai cũng biết rằng nếu đủ trình độ chơi cho M.U, bạn cũng sẽ đủ trình độ khoác áo tuyển Anh”, Smalling nói. “Có nhiều cầu thủ M.U trong đội hình giúp tôi rất nhiều trong trận ra mắt. Ashley Young ở đó, và Wazza ở đó, họ đều đang đạt phong độ cao mùa này. Một dòng máu mới đang chảy ở đội tuyển Anh và thật tuyệt khi những cầu thủ như tôi được trao cho một cơ hội”.

Capello đã nỗ lực tối đa để không gây ra quá nhiều áp lực và sự tự mãn với Smalling. “Cậu ấy để lỡ hai đường chuyền, nhưng ở trình độ đội tuyển quốc gia mọi chuyện phải khác”, chiến lược gia người Italia nói. “Khi chơi ở CLB, bạn biết rõ mọi thứ, thói quen di chuyển của các đồng đội, vị trí của mình. Ở đội tuyển không được như thế và đối thủ luôn rất nguy hiểm. Nhưng tôi cho rằng đây là thời điểm của Smalling và cậu ấy đã hiểu cần phải làm gì”.

Có thể một số người còn muốn tranh cãi rằng những thay đổi ở tuyển Anh đã không diễn ra nhanh như thế nếu Ferguson không dọn sẵn đường cho Capello ở M.U với việc sử dụng những cầu thủ như Smalling, Phil Jones, Tom Cleverley hay Danny Welbeck, nhưng điều đó chẳng có nghĩa gì cả, miễn là họ chơi tốt trong cả hai màu áo. “Đúng là tôi không ngờ được khoác áo tuyển Anh sớm như thế”, Smalling thừa nhận. “Mục tiêu của tôi mùa này là đá càng nhiều trận càng tốt cho M.U rồi mới tính tiếp. Mãi đến gần đây, khoác áo đội tuyển quốc gia vẫn là một giấc mơ với tôi”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X