Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chris Smalling & Gareth Bale: Tốc độ là tốt, nhưng chưa đủ

Thứ Ba 06/09/2011 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay trước thềm trận đấu với Xứ Wales, Chris Smalling đã thổ lộ rằng "xin đừng bắt tôi đá hậu vệ phải". Anh nhớ vị trí trung vệ sở trường, hay còn một nguyên do nào khác? Câu trả lời sẽ có ở Wembley tối nay, khi Smalling phải đối đầu với Gareth Bale, một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất thế giới.

Ở Cardiff vài ngày trước, HLV Gary Speed đã khiến khá nhiều người bất ngờ khi bố trí Gareth Bale đá bên hành lang cánh phải của ĐT Xứ Wales trong sơ đồ 4-3-3, và thật ngạc nhiên là họ đã quật ngã Montenegro 2-1 và gián tiếp đưa ĐT Anh lên ngôi đầu bảng G. Điều đáng chú ý là trong vị trí bị coi là trái với sở trường ấy, Bale vẫn lập công khi tung đường chuyền quyết định cho đội trưởng Ramsey ghi bàn. HLV Montenegro Zlatko Kranjcar, cha đẻ của Niko Kranjcar, đồng đội của Bale tại Spurs đã trầm trồ "Đó là một cầu thủ có khả năng đóng góp cực lớn cho bất cứ đội bóng nào trên thế giới".

Smalling tranh bóng cùng Gareth Bale

Cũng giống như Smalling, Bale đã đảm trách khá tốt hành lang phải, dù sở trường của anh là những cú tăng tốc chóng mặt bên hành lang trái. Nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu ở trận đấu hôm nay, Bale được trả về cánh trái. Cứ nhìn cú vỉa má chân trái cho Ramsey ghi bàn (chứ không phải căng ngang bằng lòng trong chân phải), thì có thể thấy Bale vẫn nhớ hành lang trái như thế nào. Vả lại, nếu tiếp tục đá ở hành lang phải thì Bale sẽ phải đụng Ashley Cole, một hậu vệ đầy lão luyện với 90 lần khoác áo ĐTQG. Trở về hành lang trái, đụng độ Smalling dù sao cũng được coi là dễ thở hơn.

Tất nhiên, giữ Bale bên cánh phải vẫn có ích bởi với khả năng bứt phá siêu tốc của mình, anh sẽ khiến Ashley Cole không dám leo biên tấn công nhiều nữa vì e ngại hở sườn. Nhưng phương án ấy không phát huy hết khả năng tấn công của Bale, mà chủ yếu là chỉ kìm hãm Ashley Cole. Còn tại hành lang bên kia, sức mạnh tấn công của Xứ Wales sẽ tăng lên đáng kể khi có Bale và ít ra, họ cũng sẽ không để người Anh cầm trịch. Cần phải thấy rằng, dù sở hữu sải chân dài và thân hình khổng lồ (1m92), song tốc độ lại không phải sở trường của Smalling. Nếu Xứ Wales có những pha phối hợp xẻ nách hợp lý, hậu vệ này hoàn toàn có thể bị qua mặt khi Bale bắt đầu tăng tốc.

Nhưng tại sao cách đây hai tuần, Bale cũng đã đối đầu Smalling ở vị trí tương tự khi Spurs làm khách ở Old Trafford mà không ăn thua? Vấn đề là ở trận đấu ấy, đội hình đội khách đã bị sứt mẻ đáng kể vì chấn thương, trong khi Luka Modric thì đang "đình công" và gây nên một hiệu ứng không tốt với tâm lý với phần còn lại. Ở trận đấy, những pha leo biên của Bale trở nên khá tự phát và thiếu sự hỗ trợ từ phía đồng đội. Tại ĐT Xứ Wales, những Ramsey, Bellamy và Vaughan đều có phong độ khá ấn tượng thời gian qua. Chỉ có điều đáng tiếc cho Xứ Wales là họ không thể có sự phục vụ của Bellamy và Vaughan, những người đã phải nhận đủ quota thẻ vàng.

Một đối một, có thể Smalling không thể bằng Bale, đặc biệt là ở những pha vặn sườn hay đua tốc độ. Nhưng bóng đá là một môn thể thao tập thể, và Bale có nguy hiểm với Smalling hay không còn phụ thuộc vào các nhân tố xung quanh nữa. Như Rooney, Ashley Young (Anh) hay Ramsey (Xứ Wales) chẳng hạn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X