Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng Rubin Kazan hé lộ tương lai của Liverpool?

Chủ Nhật 08/11/2015 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong quãng thời gian đầu mới đến Liverpool, Jurgen Klopp chủ động xây dựng một phòng tuyến vững chắc cho Liverpool song trận thắng Rubin Kazan ở vòng bảng Europa League người ta đã thấy điều khác biệt.


Chiến thắng 1-0 trước Rubin Kazan đã giúp Liverpool nối dài chuỗi trận bất bại của họ dưới thời tân HLV Jurgen Klopp lên con số 6 bao gồm 3 chiến thắng liên tiếp vừa qua. Đây cũng là lần đầu tiên The Kop giành điểm tối đa tại Europa League mùa này và giúp cơ hội đi tiếp vào vòng knock-out của họ được củng cố đáng kể. Bên cạnh đó, những thay đổi nhân sự cũng giúp những nhà chuyên môn có cái nhìn rõ nét hơn về chiến thuật mà Klopp dự định áp dụng tại sân Anfield.

Liverpool bat dau
Liverpool dần chuyển sang tấn công táo bạo hơn

Trong một vài trận đầu tiên dẫn dắt Liverpool, Klopp thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-2-1 với 3 tiền vệ trung tâm giăng ngang lại cộng thêm 2 tiền vệ tấn công cũng liên tục lùi về hỗ trợ phòng ngự từ xa. Điều này được thể hiện rõ qua hai cuộc đấu mang tính chất quan trọng với các đối thủ cạnh tranh tốp đầu tại Premier League là Tottenham và Chelsea. Ở trận ra mắt tại White Hart Lane, bộ ba giàu sức chiến đấu Lucas Leiva - Emre Can - James Milner được lựa chọn trấn giữ khu trung tuyến để đối phó với Tottenham. Chưa hết, tới những người không mạnh thể lực như Philippe Coutinho hay Adam Lallana cũng được khuyến khích tham gia thu hồi bóng để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho phần sân nhà.

Tới sân Stamford Bridge của Chelsea, y nguyên đội hình đó chỉ khác mỗi vị trí tiền đạo cắm (Roberto Firmino thay Divock Origi) được sử dụng. Hệ quả là lối chơi của Liverpool dù những đường lên bóng không quá gắn bó với tỷ lệ chuyền bóng chính xác trung bình chỉ là 79% song rất tích cực tắc bóng, cắt bóng mọi lúc mọi nơi. Tựu chung lại cả hai trận đấu trên đều mang về cho Klopp những kết quả tích cực. 4 điểm trước hai đối thủ tiềm tàng tại Premier League là kể thách thức Tottenham (hòa 0-0) và đương kim vô địch Chelsea (thắng 3-1) đều trên sân khách có thể làm hài lòng bất cứ Liverpudlian nào.

Philippe Coutinho hồi sinh: Dấu ấn từ Jurgen Klopp
(Bongda24h.vn) - Trận Chelsea 1-3 Liverpool, tiền vệ Philippe Coutinho đã tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp. Sự hồi sinh mạnh mẽ của tiền vệ người Brazil có dấu...

Đồng thời, đó cũng là những thử thách phù hợp để Klopp rèn luyện các học trò thích ứng với lối chơi gegenpressing (phản phản công). Khi đã có cái gốc vững chắc, chiến lược gia người Đức bắt đầu biến tấu với hai trận đấu tại các mặt trận cúp là Bournemouth tại cúp Liên đoàn và mới nhất là Rubin Kazan tại Europa League. Số lượng 3 tiền vệ trung tâm giờ chỉ còn 2 khi có 1 người được đẩy lên cao hơn trong khi 2 tiền vệ tấn công được phép băng lên phía trước nhiều hơn. Khi phòng ngự không còn là chủ đạo, thậm chí người đá hộ công mà cụ thể ở trận thắng Rubin Kazan là Firmino nhiều lúc còn chơi như tiền đạo thứ hai còn Can từ đánh chặn cũng không ít lần xuất hiện trước vòng cấm để dứt điểm.

Đây vốn là sự sắp xếp chiến thuật quen thuộc của Klopp khi còn nắm Borussia Dortmund. Không khó để hình dung CLB Liverpool tương lai cũng sẽ áp dụng lối chơi tấn công tổng lực như vậy thậm chí trong cả những trận cầu lớn. Dĩ nhiên để đạt được hiệu quả triệt để Klopp vẫn cần phải có thêm thời gian hay thêm nhân sự trong kỳ chuyển nhượng tới nếu điều kiện tài chính cho phép. Đợt nghỉ nhường chỗ cho các ĐTQG sắp tới là cơ hội để Klopp lên kế hoạch mua sắm hoặc suy nghĩ về khả năng gọi lại những tài năng trẻ đang cho mượn như Ryan Kent hay Ryan McLaughlin. Trước mắt, việc đội trưởng Jordan Henderson chuẩn bị trở lại tập luyện sẽ giúp cho Klopp thêm giải pháp chất lượng cho hàng tiền vệ dù là khi chơi 3 người ở trung lộ.
 
Trên hàng công, sau khi tỏa sáng trước Chelsea bằng một cú đúp Coutinho đã gặp vấn đề về gân kheo (theo tiết lộ từ Klopp) và phải ngồi ngoài trước Rubin. Nhưng không có ngôi sao người Brazil, lập tức Jordan Ibe lại ghi điểm trước Klopp với bàn thắng duy nhất vào lưới đại diện của Nga mang về 3 điểm cho “Lữ đoàn đỏ”. Phong cách tốc độ, sức mạnh và táo bạo của tài năng trẻ 19 tuổi rất được ưa thích bởi ông thầy mới của anh hơn nữa cũng tạo nên nét mới trong cách chơi của Liverpool. Dù có thể chưa dành được suất đá chính ngay nhưng với sự dìu dắt của một chuyên gia “mài ngọc thô” như Klopp, tương lai của Ibe tại Liverpool là đầy hứa hẹn.

Klopp da
Klopp đang tiến những bước vững chắc cùng Liverpool

Firmino - người có thể linh hoạt chơi tiền đạo hoặc “số 10” cho thấy mình đủ khả năng làm cầu nối các tuyến và tiếp đạn cho trung phong Christian Benteke. Trong 81 phút thi đấu với Rubin, cựu cầu thủ Hoffenheim đã tạo ra tới 5 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội. Thời gian tới khi bộ đôi Firmino - Coutinho có sự ăn ý hơn nữa, hàng công Liverpool tiềm ẩn sự đột biến rất cao. Dù Benteke vẫn chưa đạt phong độ cao nhất sau chấn thương nhưng trong bối cảnh Daniel Sturridge vẫn vật lộn với các chấn thương còn Danny Ings nghỉ hết mùa, chân sút người Bỉ đơn giản là không thể bỏ qua. Thực tế là Benteke dù có khi mờ nhạt cả trận nhưng có thể làm nên sự khác biệt bởi những bàn thắng ngoạn mục dù là trước những ông lớn như Man United hay Chelsea.

Khi mùa giải mới đi được chưa tới 1/3 chặng đường, còn quá sớm để nói về mức độ thành công của Liverpool cùng HLV Klopp. Nhưng ít ra 6 trận đấu vừa qua thuyền trưởng 48 tuổi cũng cho thấy được những tín hiệu lạc quan, những tiến triển cả về tinh thần và chuyên môn của đội bóng. Klopp hiểu được lúc nào nên chơi chắc chắn, lúc nào cần bùng nổ tấn công và đó là yếu tố biết người biết ta dẫn tới trăm trận trăm thắng như người xưa vẫn nói.


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X