Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng nhọc nhằn của Liverpool trước Debrecen: Vui hay buồn, Platini?

Thứ Sáu 18/09/2009 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu chiến thắng thứ 100 của Liverpool ở Cúp C1/Champions League gợi lên điều gì, thì đó không phải là một St. Etienne, một Olympiacos hay một Istanbul, những nơi mà Liverpool đã thực hiện những cú lội ngược dòng ngoạn mục. Đó là một trận đấu hết sức bình thường, nếu không muốn nói là tầm thường trên bước đường hướng tới danh hiệu thứ 6 ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Liverpool cần tới bàn thắng của Dirk Kuyt vào những phút bù giờ của hiệp 1 để đảm bảo rằng một màn trình diễn kém cỏi không kết thúc trong hổ thẹn. Merseyside đã chứng kiến một buổi tối kỳ lạ khi mà đội thua cuộc đã nhận được những tràng pháo tay của chính các khán giả chủ nhà, cũng như 1.700 CĐV đội khách đã lặn lội sang đó từ tận Hungary xa xôi và rằng Andras Herczeg, HLV thua cuộc, mới là người hạnh phúc hơn Rafael Benitez.

Đây mới là những ngày đầu tiên trong kế hoạch cách mạng của Michel Platini để có nhiều đội vô địch quốc gia hơn xuất hiện trong giải đấu có cái tên chính thức là dành cho những nhà vô địch. Thế nhưng, Debrecen, nhà vô địch quốc gia duy nhất ở bảng E, lại chỉ có mặt cho đủ số. Herczeg thậm chí thừa nhận sau trận đấu ở Anfield rằng ông sẽ đồng ý ngay tức khắc thất bại 0-1 mà không cần phải đá. “Chúng tôi biết chỗ của mình”, chiến lược gia 53 tuổi nói với vẻ cam chịu, “Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể”.

Dirk Kuyt lại trở thành người hùng của MU


Ý tưởng của Platini, với tư cách là chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA), là dân chủ hóa giải đấu này bằng cách tạo cơ hội cho các đội bóng nhỏ hơn. Một ý tưởng can đảm, nhưng có lẽ sẽ chẳng mấy buổi tối như thế này diễn ra, khi Liverpool bị kéo tuột xuống cùng đẳng cấp với đối thủ do màn trình diễn tệ hại của họ, chứ không phải do Debrecen xứng tầm tại Champions League. Florentino Perez, Chủ tịch Real Madrid, người đã luôn bày tỏ rằng sân chơi lớn chỉ dành cho những đội bóng lớn, đã chứng minh quan điểm của mình bằng hành động trên sân cỏ khi Real của ông đè bẹp FC Zurich 5-2 như trong một trận đấu tập một ngày trước đó.

Debrecen đúng là đã làm hết sức. Họ có 14 cú sút về phía cầu môn Liverpool, với 3 lần trúng đích, nhưng con số đó không phản ánh trung thực cho lắm những gì xảy ra trên sân và thực lực hai phía. Đội bóng Hungary không làm được nhiều hơn so với Havant & Waterlooville, CLB nghiệp dư ở Anh đã suýt làm nên một bất ngờ tại Anfield ở Cúp FA mùa trước. Thay vào đó, đội khách chơi tử thủ và sau khi Kuyt sút bồi từ pha dứt điểm bật ra của Fernando Torres, tất cả mọi người đều hiểu trận đấu đã kết thúc.

Trong nửa giờ đầu tiên, Liverpool ở trong trạng thái kỳ lạ như thể một người say. Đôi lúc, họ tỏ ra quá rề rà, lúc khác lại quá vội vàng. Đội bóng áo đỏ không tạo nên được không khí từng làm kinh hoàng rất nhiều đội khách tại Anfield ở Champions League. Dẫu thế, sự yếu kém của Debrecen khiến các cơ hội vẫn đến liên tục với đội chủ nhà và quan trọng hơn, dù cho có cố gắng đến đâu, đại diện Hungary vẫn không thể thuyết phục người xem rằng họ đủ khả năng khai thác được sự thiếu dứt khoát và bối rối trong lối chơi của Liverpool. Lần lượt Adamo Coulibaly, Laszlo Bodnar rồi Peter Czvitkovics đều chỉ dừng lại ở mức góp vui, chứ không thật sự đe dọa được khung thành thủ môn Pepe Reina.

Bàn mở tỷ số của Kuyt đã định đoạt trận đấu khi Liverpool trở nên ổn định hơn và Gerrard lấy lại sự tự tin. Những gì diễn ra sau đó không còn mấy ý nghĩa. Tỷ số 1-0 là sự tôn trọng tuyệt vời dành cho Debrecen, và cũng là nơi che giấu hoàn hảo cho vấn đề về sự mất cân đối trong sức mạnh của những đội bóng ở châu Âu có lẽ sẽ không bao giờ được giải quyết.

Vẫn là người hùng Kuyt như thế

Tất cả mội đội bóng đều cần một cầu thủ như thế: một người không bao giờ phàn nàn, luôn hoàn thành tốt công việc của mình ở bất cứ vị trí nào được giao, luôn đáp ứng trọn vẹn kỳ vọng không chỉ của các CĐV bằng lối chơi hết mình vì CLB, với ý thức chiến thuật tuyệt đối và mong muốn cống hiến không ngừng. Ở Anfield tối qua, trước Debrecen, may mắn cho Liverpool là họ có một người như thế: Dirk Kuyt. HLV Alex Ferguson đã đạo tạo nên rất nhiều cầu thủ như thế ở Old Trafford, John O’Shea, Wes Brown hay Darren Fletcher và đó là một trong những phẩm chất quan trọng nhất làm nên một M.U thành công. Còn ở Merseyside, Liverpool tự hào vì Kuyt, người luôn sẵn sàng chơi bóng ở bất cứ vị trí nào.

Vào lúc mới khởi đầu ở Anfield, Kuyt đã bị coi là một tiền đạo xoàng xĩnh không biết ghi bàn, nhưng giờ đây, anh là một tiền vệ cánh không thể thiếu. Tối hôm qua trước Debrecen, cầu thủ người Hà Lan lại ghi bàn thắng duy nhất của mình ở tư thế của một hộ công khi anh băng vào đúng lúc sau cú sút bị thủ môn đội khách chặn lại của Fernando Torres.

Mùa giải này, khi Liverpool chơi với một tiền đạo duy nhất, vai trò của Kuyt càng trở nên quan trọng. Mọi đối thủ của đội bóng áo đỏ đều hiểu rằng họ phải làm hết sức để ngăn chặn Torres và cắt đứt mối dây liên lạc giữa tiền đạo người TBN và Steven Gerrard. Khi đó, những tiền vệ cánh, như Kuyt, Yossi Benayoun hay Albert Riera, ít bị chăm sóc hơn, sẽ phải đảm nhiệm trọng trách tạo ra đột biến và ghi bàn. Cho đến thời điểm này của mùa giải mới, cùng với tiền vệ người Israel Benayoun, người vừa lập một hat-trick vào lưới Burnley, Kuyt đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được xem là cầu thủ thi đấu ổn định nhất. Anh lập công trong trận thắng Stoke City 4-0, tung một đường chuyền quyết định ở cú lội ngược dòng trước Bolton, sút tung lưới Burnley cuối tuần trước và rạng sáng qua là bàn thắng duy nhất trước Debrecen.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X