Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vượt qua vòng play-off Europa Conference League: Sự khác biệt đến từ Christopher Nkunku

Thứ Sáu 30/08/2024 08:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù bại trận 1-2 trước đội chủ nhà Servette tại lượt về play-off UEFA Conference League 2024/25, nhưng Chelsea vẫn giành thắng lợi chung cuộc với tổng tỉ số 3-2 sau 2 lượt, qua đó chính thức tiến vào vòng bảng giải đấu này. Trên đất Thụy Sĩ, người chơi hay nhất phía The Blues là Christopher Nkunku.
Chelsea vượt qua vòng play-off Europa Conference League Sự khác biệt đến từ Christopher Nkunku 1
 

Lần đầu tiên ở mùa giải năm nay, huấn luyện viên Enzo Maresca sử dụng sơ đồ 3-2-4-1, mang hơi hướm Pep Guardiola, với không ít sự thay đổi về mặt nhân sự. Maresca từng là trợ lý của Guardiola tại Manchester City, và hẳn cũng đã học hỏi rất nhiều điều từ nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Vả lại, với 2 bàn làm vốn ở lượt đi, Maresca thảnh thơi hơn khi cầm quân đến làm khách trước Servette trên đất Thụy Sĩ.

Riêng hiệp 1, Chelsea cầm bóng lên tới 71%, tung ra 336 đường chuyền, thực hiện 6 cú dứt điểm, và sớm vượt lên dẫn trước nhờ công của Christopher Nkunku từ quả penalty (phút 14), sau tình huống Mykhailo Mudryk bị phạm lỗi trong vòng cấm. Điều thú vị, chính Nkunku là người đã mở tỉ số ở lượt đi, cũng trên chấm phạt đền. Cả trận, cựu cầu thủ RB Leipzig còn thực hiện rất nhiều cú dứt điểm cầu môn, tạo được 2 key pass (đường chuyền quyết định), 1 big chance (cơ hội lớn để ghi bàn), tỉ lệ chuyền bóng chính xác đạt 86%, 2/2 tình huống rê bóng thành công, 4/6 lần thắng tranh chấp tay đôi, 2 pha giải vây, cùng 1 lần đánh chặn.

Về lý thuyết, Christopher Nkunku đóng vai trò hộ công, hợp cùng Kiernan Dewsbury-Hall, chơi ngay phía sau trung phong cắm Marc Guiu. Nhưng thực tế, anh được Enzo Maresca khuyến khích hoạt động tự do. Không chỉ là nguồn cung cấp bóng cho Marc Guiu, Nkunku còn di chuyển rất linh hoạt, khi thì nơi trung lộ, lúc có mặt ở biên, và cũng tích cực hỗ trợ phòng thủ từ xa. Anh sẵn sàng lao vào những cuộc tranh chấp nảy lửa để đoạt bóng, với thể lực bền bỉ và dẻo dai. Cầu thủ 26 tuổi này rất mạnh ở những pha rê bóng khuấy đảo hàng thủ đối phương, và kỹ năng ấy ít nhiều được Nkunku phô diễn trước Servette.

Christopher Nkunku vốn là cầu thủ đa năng, ngoài vai trò hộ công, anh có thể đá tốt ở hai cánh, hoặc chơi như một trung phong thực thụ. Điều này gợi mở cho Enzo Maresca nhiều phương án sắp xếp nguồn nhân lực trên mặt trận tấn công. Nếu nhà cầm quân người Italia tiếp tục sử dụng hệ thống 3-2-4-1, Nkunku có thể kết hợp cùng Cole Palmer đá ngay sau trong phong cắm Nicolas Jackson (hoặc Marc Guiu). Trong trường hợp Maresca dùng sơ đồ 4-2-3-1, hoặc Palmer hoặc Nkuku sẽ dạt cánh.

1724965202013_a7d07256-1fdc-4d87-8efe-9e37f7b5388b
 

Mùa trước, những đóng góp của Christopher Nkunku cho Chelsea là khá ít ỏi, phần lớn do ảnh hưởng nghiêm trọng từ nhiều chấn thương khác nhau. Nhưng những tín hiệu lạc quan dần xuất hiện ở các trận đầu mùa, và cầu thủ người Pháp cần duy trì niềm cảm hứng ấy để cống hiến nhiều hơn nữa, cố gắng chứng minh số tiền 52 triệu bảng mà đội bóng chủ quản bỏ ra để mang anh về Stamford Bridge từ RB Leipzig là không hề hoang phí. Các cổ động viên The Blues mong muốn chứng kiến thêm những lần Nkunku ăn mừng bàn thắng bằng cách thổi bóng bay, dang rộng đôi tay và ngửa mặt lên trời đầy ngạo nghễ.

Tuy vậy, những vấn đề nơi hàng thủ, cùng khả năng chống phản công của Chelsea vẫn đang khiến Enzo Maresca đau đầu. Trước Servette kém xa về đẳng cấp, The Blues đã hứng chịu tới 22 cú sút ở lượt đi, 15 lần tại lượt về, và 2 lần thủng lưới. Mặc dù chính thức giành vé vào vòng bảng UEFA Conference League 2024/25, nhưng trận thua 1-2 vừa qua trước đại diện Thụy Sĩ cho thấy đội bóng Tây London vẫn khá mong manh và dễ vỡ nơi hậu phương.

Một đội bóng có tham vọng lớn thì không thể chơi theo kiểu lấy công bù thủ, mà phải dựng xây một hệ thống vững vàng và hài hòa trên cả hai phương diện phòng ngự lẫn tấn công. Enzo Maresca chịu nhiều ảnh hưởng từ triết lý bóng đá của Pep Guardiola, và nhà cầm quân người Italia cần cho thấy mình không phải là phiên bản lỗi.

Cải thiện các vấn đề nơi hàng thủ cùng khâu chống phản công, và tiếp tục kích hoạt, sử dụng hiệu quả những Cole Palmer, Noni Madueke hay Christopher Nkunku sẽ là những nhiệm vụ tối quan trọng đối với Enzo Maresca trong chặng đường sắp tới.

Ngọc My

Có thể bạn quan tâm

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

Tottenham Hotspur vs Arsenal: Pháo bắn hạ Gà?

Tottenham Hotspur vs Arsenal: Pháo bắn hạ Gà?

Tottenham Hotspur vs Arsenal: Pháo bắn hạ Gà?

Super Sunday của vòng đấu này là trận derby Bắc London giữa những người chủ nhà Tottenham và đối thủ chỉ cách họ hơn 7km: Arsenal. Lực lượng sứt mẻ sau loạt trận FIFA Days không làm giảm đi độ nóng của một trong những trận derby lâu đời và thù địch nhất trên toàn thế giới. Đêm nay ở London, ai sẽ là người ngạo nghễ giương cao ngọn cờ?

Southampton 0-3 Man United: De Ligt không phụ lòng Ten Hag

Southampton 0-3 Man United: De Ligt không phụ lòng Ten Hag

Southampton 0-3 Man United: De Ligt không phụ lòng Ten Hag

Huấn luyện viên Erik ten Hag đứng nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ Matthijs de Ligt, giữa lúc búa rìu chỉ trích từ dư luận nhắm thẳng vào trung vệ này sau những màn trình diễn kém cỏi trong màu áo đội tuyển quốc gia Hà Lan. Và rồi, De Ligt không phụ lòng thầy mình khi thi đấu chói sáng, góp công vào thắng lợi 3-0 của Manchester United trước đội chủ nhà Southampton ở vòng 4 Premier League 2024/25.

Xem thêm
top-arrow
X