Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thắng liền 4 trận: Giờ thì Benitez đã “thực sự… hiểu”

Thứ Hai 31/12/2012 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngoài 3 trận ở Premier League, Chelsea còn có một chiến thắng ở đấu trường League Cup. Và dường như sau một thời gian đầu loay hoay cùng Chelsea, cuối cùng Benitez cũng thực sự thích nghi được với đội bóng mới…

Ngày Benitez nhậm chức huấn luyện viên trưởng của Chelsea, con đường dưới chân ông không phải trải thảm đỏ giống như bao huấn luyện viên lừng danh tới đội bóng này trước đây. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha phải đối diện sự phản đối dữ dội từ các CĐV, rất nhiều người đã đòi Benitez phải ra đi, hoặc ít nhất cũng phải công khai xin lỗi vì trước đây khi dẫn dắt Liverpool ông đã không ít lần tung lời đả kích Chelsea.

Ngay chính ban lãnh đạo của Chelsea cũng không dành cho vị chiến lược gia mới điều kiện tốt nhất khi họ đăng ký chức danh cho Benitez chỉ là huấn luyện viên tạm thời. Ai cũng biết hợp đồng trước mắt của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha chỉ có thời hạn đến hết mùa giải năm nay. Nhưng cách cư xử của các “sếp” tại Chelsea cho thấy rõ vị chiến lược gia người Tây Ban Nha có quyền lực rất nhỏ tại đội bóng này.

Trên giấy tờ HLV tạm thời là chức danh của Benitez ở Chelsea
Trên giấy tờ HLV tạm thời là chức danh của Benitez ở Chelsea

Rất nhiều người đã ngạc nhiên khi Benitez thành thật chia sẻ rằng ông không quan tâm nhiều tới tương lai của Lampard hay Cole, những cầu thủ sắp hết hạn hợp đồng với Chelsea liệu có tiếp tục gắn bó với đội bóng này nữa hay không. Mọi người nghĩ rằng Benitez muốn tạo ra một Chelsea theo ý riêng của ông và trong đó không có bộ đôi cầu thủ “công thần” người Anh.

Thực tế thì không phải vậy, Cole và Lampard đang là một phần quan trọng trong đội hình của Benitez hiện tại. Và giờ thì người ta mới thấy được đằng sau câu nói không quan tâm tới số phận của Lampard và Cole của Benitez là đúng, đó là vị chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định ông không quan tâm, bởi chính bản thân ông cũng chỉ có được hợp đồng cho đến hết mùa nên không thể tham gia vào việc tuyển lựa nhân sự cho Benitez.

Chuỗi thành tích 3 trận đầu của Benitez cùng Chelsea thật tồi tệ, rồi thất bại cùng đội bóng này ở cúp VĐTG các CLB khiến cho rất nhiều người nghĩ rằng vị cựu chiến lược gia của Liverpool sẽ “chợt đến, chợt đi” chẳng để lại dấu ấn gì tại Stamford Bridge. Tuy nhiên, trong hàng đống khó khăn và hoang tàn, Benitez đã đưa Chelsea trở lại mạnh mẽ.

Thắng Leeds 5-1, đại thắng chấn động nước Anh trước Aston Villa 8-0 và tiếp đến là hai chiến thắng tuy không hoành tráng nhưng quan trọng là trước Norwich và Everton, cả 2 trận đấu này đều là những trận đấu khó khăn diễn ra trên sân khách. Như vậy Chelsea sau thời gian dài khủng hoảng với Di Matteo và giai đoạn đầu dưới thời Benitez, đội bóng này đã thực sự tìm lại được sức mạnh.

Việc Chelsea tìm lại được hình bóng của chính bản thân họ, một đội bóng lớn tại Premier League tất nhiên cũng không phải vì 3 chiến thắng tại giải đấu khốc liệt của người Anh hay 4 chiến thắng liên tiếp cho đến thời điểm hiện tại. Thành tích trên chưa phải là trong một thời gian quá dài, tất cả đều diễn ra trong vòng chưa đầy 2 tuần, nhưng để khẳng định Benitez thực sự đã hiểu Chelsea thì thành tích chỉ một phần nhỏ.

Yếu tố quan trọng để đưa ra khẳng định trên là cách sử dụng nhân sự của Benitez ở đội bóng này cho thấy một sự đổi khác quan trọng so với những người tiền nhiệm như Villas-Boas hay Di Matteo. Ngoài một vài vị trí đóng đinh trong đội hình thì Benitez cũng đang tạo ra sự cạnh tranh giữa nhiều vị trí khác trong đội hình.

Vẫn là sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 truyền thống của Chelsea nhưng cách sử dụng nhân sự của Benitez đang được xem là để lại nhiều sự đột phá lớn. Ví như ở hàng tiền vệ trung tâm, từ đầu mùa khi mà Oscar chiếm được vị trí ra sân chính thức, Di Matteo chỉ sử dụng xoay quanh cặp tiền vệ Mikel và Ramires, Romeu gần như bị ngó lơ và cặp tiền vệ trung tâm này thường xuyên hoạt động không hiệu quả.

Khi Chelsea vào tay Benitez, tiền vệ trẻ Romeu sớm gặp chấn thương và sẽ nghỉ đến hết mùa. Những tưởng Benitez sẽ khó khăn, nhưng thực tế ông chẳng phụ thuộc vào Mikel hay Ramires. Thậm chí, giờ đây Mikel, người vừa trở lại sau án treo giò 3 trận cũng không dám chắc anh còn chỗ đứng trong đội hình chính nữa hay không, bởi Benitez đang tìm ra những phương án giải quyết tốt hơn trước.

Việc đẩy Luiz lên đá tiền vệ trung tâm hay Lampard lùi xuống để tạo thành một cặp tiền vệ làm nhiệm vụ thu hồi bóng cũng đã để lại kết quả rất ấn tượng. Rồi đến việc một Chelsea cần thêm sức mạnh tấn công thì Oscar, một tiền vệ nhỏ con thiên về kỹ thuật đã không còn suất đá chính thường xuyên trong đội hình nữa. Nói chung trong các trận đấu vừa qua, Benitez đã tạo ra một đội hình linh hoạt về con người cho Chelsea.

Tài năng của Benitez không cần bàn đến, ông đã khẳng định điều đó. Cách tạo ra một Chelsea theo một hướng đi riêng, theo cách dẫn dắt của chính Benitez đang cho thấy hiệu quả tốt. Và rõ ràng điều này sẽ khiến BLĐ của Chelsea hài lòng. Đó là điều mà Chelsea rất thiếu trong suốt hơn 1 năm qua, từ thời Villas-Boas tới Di Matteo.

Dù không phủ nhận nỗ lực hay thành công của 2 vị chiến lược gia trẻ này, nhưng rõ ràng về cách chơi và đội hình, họ chưa khẳng định được những dấu ấn chiến thuật, bất chấp chuyện dẫn dắt Chelsea khá lâu, lâu hơn rất nhiều so với Benitez đang làm được. Sự tức giận trong lòng các CĐV của Benitez có thể nguôi ngoai nhờ những thành tích trên sân cỏ và nếu cứ tiếp tục đà thăng tiến này, Chelsea sẽ không còn lo lắng về một mùa giải trắng tay khi họ còn có tới 5 mặt trận để tranh đấu.

Tất cả chỉ đơn giản bởi Benitez đã thực sự hiểu!
 
(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X