Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Nếu biết trước có hôm nay…

Thứ Năm 17/12/2015 11:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea lại thua, lần này là trước Leicester City. Đó đã là trận thứ 9 kể từ đầu Premier League và thứ 12 trên mọi đấu trường mùa này thầy trò Jose Mourinho rời sân với hai bàn tay trắng. Nhìn vào bộ đôi Vardy và Mahrez đang tỏa sáng rực rỡ, người hâm mộ Chelsea không khỏi ngậm ngùi khi đội bóng của họ đã vứt bỏ những viên ngọc sáng không kém trên hàng công.


Khi ký hợp đồng với Diego Costa mùa hè năm 2014, người ta đã hy vọng gã nhà giàu thành London tìm ra được một giải pháp mang tính lâu dài thay thế cho huyền thoại CLB Didier Drogba trên hàng công Chelsea
. Niềm tin đó càng có cơ sở khi Costa ghi tới 20 bàn sau 26 lần ra sân tại Premier League mùa trước, góp công lớn giúp The Blues lần đầu tiên vô địch nước Anh sau 5 năm.

Diego Costa bi
Diego Costa tụt dốc ngay mùa giải thứ 2 tại Chelsea

Chỉ có điều bước sang mùa này Costa đã lập tức làm thay đổi suy nghĩ đó với những gì đã thể hiện trên sân. Không những hiệu suất làm bàn suy giảm với chỉ vẻn vẹn 3 pha lập công từ đầu Premier League 2015/16, chân sút gốc Brazil còn để lại hình ảnh xấu xí với những vụ gây gổ với đối phương. Giờ đây ở tuổi 27, tiền đạo Diego Costa đã có nguy cơ nối gót Drogba rời sân Stamford Bridge. Nhưng ít ra suốt thời gian qua “Quái thú” vẫn được HLV Jose Mourinho tin tưởng gần như tuyệt đối ngay cả khi phong độ yếu kém, trái với nhiều tài năng trẻ triển vọng từng không được trao nhiều cơ hội thể hiện và buộc phải rời đội "không kèn không trống".
Chelsea sa sút vì những sai lầm của Jose Mourinho
(Bongda24h.vn) - Chelsea đang rơi vào khủng hoảng không lối thoát, những sai lầm của HLV Jose Mourinho là nguyên nhân lớn nhất khiến The Blues sa sút.


Còn nhớ vào đầu mùa giải 2011/12, Drogba bắt đầu dấu hiệu sa sút và dù vẫn đóng vai trò chủ công của Chelsea nhưng ban huấn luyện đội hiểu rằng đã tới lúc sắn tay vào tìm một người kế nhiệm. Romelu Lukaku với phong cách tương tự cầu thủ người Bờ Biển Ngà lập tức được mua về với mức giá 12 triệu bảng (có thể tăng thêm 5 triệu phụ phí). Nhưng ở tuổi 18, “Drogba mới”đã không được HLV Andre Villas-Boas tin tưởng và Premier League mùa đó anh chỉ ra sân có 8 lần trong đó 7 từ băng ghế dự bị.

Ngay cả hành trang là 17 bàn thắng trong màu áo West Brom dưới dạng cho mượn từ Chelsea mùa 2012/13 cũng không giúp vị thế ngày về Stamford Bridge của Lukaku được cải thiện. Jose Mourinho tiếp quản ghế HLV trưởng Chelsea song "Người đặc biệt" thà đặt niềm tin vào một cầu thủ hết thời Fernando Torres cũng như lão tướng Samuel Eto'o chứ dứt khoát không dùng tài năng trẻ người Bỉ. Rốt cục, Lukaku lại được đem cho Everton mượn dài hạn rồi chuyển hẳn sang đội bóng vùng Merseyside với mức phí 28 triệu bảng một năm sau đó.

Van de tren hang cong tien dao Chelsea cua HLV Jose Mourinho hinh anh 2
Lukaku và Sturridge đều tỏa sáng sau khi rời Chelsea

3 năm thuộc biên chế Chelsea, Lukaku chỉ ra sân có 15 lần và không ghi được bàn thắng nào. Còn tại bến đỗ mới Everton, anh đã thực sự vươn mình trở thành một trong những tiền đạo hay nhất Premier League. Tính từ năm 2013 tới nay, cầu thủ sinh năm 1993 chơi 101 trận và ghi 51 bàn cho Nửa xanh vùng Merseyside. Ngay mùa này thôi, anh đang đứng thứ 2 trong danh sách làm bàn tại Premier League với 12 bàn sau 16 trận đấu. Đã có tin Lukaku đang nằm trong tầm ngắm của các ông lớn như PSG, Manchester United và họ sẵn sàng gửi lời đề nghị trị giá từ 40 tới 50 triệu bảng cho Everton trong kỳ chuyển nhượng đầu năm sau.

Cộng thêm những Daniel Sturridge và Kevin De Bruyne, các CĐV Chelsea càng thêm xót xa khi nhìn vào hàng công của Chelsea lúc này. Sturridge rời thành London sang Liverpool mùa hè năm 2012 ở tuổi 23. Tại đây, anh như cá gặp nước và ghi tới 44 bàn sau 73 lần ra sân tính tới giờ. Tương tự là trường hợp của De Bruyne khi nhiều lần được hứa hẹn trao cơ hội nhưng điều đó không tới và đành lòng dứt áo ra đi tới Wolfsburg vào đầu năm 2014 trước khi tỏa sáng và được Man City mua lại với mức giá lên tới 55 triệu bảng mùa này. Dù chỉ là tiền vệ nhưng tuyển thủ Bỉ cũng có cho mình 39 bàn cho 3 CLB Werder Bremen (được Chelsea cho mượn ở mùa 2012/13), Wolfsburg, Man City tính tới nay.

Van de tren hang cong tien dao Chelsea cua HLV Jose Mourinho hinh anh 3
Thống kê chỉ ra kể từ tháng 8 năm 2011 tới nay, đã có tổng cộng 10 tiền đạo phục vụ Chelsea bao gồm Drogba, Costa, Sturridge, Lukaku, Torres, Demba Ba, Loic Remy, Eto'o, Nicolas Anelka và Radamel Falcao. Nhưng tổng số bàn thắng mà họ có sau 489 lần ra sân trên mọi đấu trường chỉ dừng ở mức 144 bàn (tức trung bình mỗi người 0,29 bàn/ trận). Trong khi đó, bộ ba Lukaku, Sturridge và De Bruyne cùng thời gian đó còn ghi nhiều hơn với tổng số 150 pha lập công sau 337 trận (0,45 bàn/ trận).

Cả ba "tài năng không được thừa nhận" ở Chelsea, Lukaku, Sturridge và De Bruyne đều đang chứng minh được rất nhiều tại sân chơi Premier League và lý do họ phải bán xới khởi Chelsea do không thích nghi được với bóng đá Anh coi như bị loại trừ. Mọi người thường đổ lỗi cho Mourinho thiếu kiên nhẫn vào các cầu thủ trẻ nhưng thực tế các kế hoạch quá giàu tham vọng của vị chủ tịch Roman Abramovich buộc ông và các đời HLV khác buộc phải làm thế. Áp lực thành tích tại nơi đây là rất cao và những người ngồi ghế nóng chỉ có một phương cách duy nhất: đi theo con đường của một vị tướng đánh nhanh thắng nhanh chứ không thể là một quân sư nhìn xa trông rộng.

Van de tren hang cong tien dao Chelsea cua HLV Jose Mourinho hinh anh 4
Áp lực đó cũng lan tới các cầu thủ khi chân sút lừng lẫy một thời như Torres cũng phải lụi tàn tại sân Stamford Bridge. El Nino là người ghi được nhiều bàn nhất cho Chelsea từ năm 2011 tới giờ nhưng cũng phải mất 154 trận để làm điều đó, tức hiệu suất chỉ 0,29 bàn/ trận. Costa là người hiệu quả nhất với 25 bàn sau 55 trận nhưng đang trải qua cơn khô hạn với chỉ 4 lần làm tung lưới đối phương sau 17 trận từ đầu mùa. Vấn đề hàng công của Chelsea đã có từ lâu và giờ chỉ đơn giản là họ phải trả giá cho cách làm bóng đá của mình.

Một người, một tập thể rất khó thành công nếu không có đức tính kiên trì. Hãy nhìn vào hiện tượng Leicester cùng bộ đôi ngôi sao mới nổi Vardy và Mahrez. Họ gia nhập “Bầy sói” khi không có tiếng tăm nhưng đã được trao niềm tin suốt vài năm qua và giờ là lúc đội bóng hái quả ngọt. Với đặc thù của Chelsea, họ gần như không thể sản sinh ra những trường hợp tương tự.

Xem lại Video tổng hợp trận Leicester 2-1 Chelsea (Vòng 16 Premier League 2015/2016):


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X