Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Khủng hoảng thành tích không đáng sợ bằng hình ảnh hoen ố

Thứ Tư 04/11/2015 14:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một đề tài đang cực nóng của bóng đá Anh: thành tích bết bát của Chelsea và lời nguyền mùa giải thứ 3 của HLV Jose Mourinho. Nhưng có một vấn đề còn sâu sắc và có khả năng gây tổn hại nhiều hơn thế đó là cuộc khủng hoảng hình ảnh của đội bóng thành London.


Nhiều người đến giờ này vẫn tin Chelsea đủ khả năng để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại. Họ có một HLV tài ba đã giành danh hiệu ở tất cả những nơi ông đặt chân đến từ Bồ Đào Nha, Anh, Italia rồi Tây Ban Nha. Họ có một đội hình đầy tài năng mà bất cứ đội bóng nào cũng khao khát được sở hữu và chỉ cần chơi đúng sức mình sẽ thực sự là ứng viên cạnh tranh danh hiệu chứ không lẹt đẹt ở cuối BXH Premier League cũng như đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League như hiện nay. Nhưng tại sao lại có chuyện chơi dưới sức? Họ không thể thắng hay thực sự không muốn thắng? Không quá khó để tìm ra đáp án: HLV Jose Mourinho
.

Mourinho liên tiếp khiến Chelsea phải mất mặt

Một công thức chiến thắng quen thuộc đã được Mou lặp đi lặp lại suốt hàng chục năm qua: trước trận công kích đối thủ, trong trận chơi bóng thực dụng nhất có thể và sau trận tìm cách đổ lỗi nếu không có kết quả như ý. Đúng là các đội bóng do Mou dẫn dắt đã giành được rất nhiều chiến thắng, giành rất nhiều danh hiệu nhưng đổi lại là cái nhìn thiếu thiện cảm của dư luận và Chelsea bây giờ là minh chứng rõ nét. Thử hỏi bây giờ ngoài các CĐV ruột thịt, ai sẽ yêu thích Chelsea? Chắc chắn không phải đồng nghiệp khi họ đã quá quen với những lời lẽ đậm chất khiêu khích của Mou, không phải những nhà tổ chức hay điều hành bởi họ đã chán ngấy những trò đổ lỗi vô căn cứ và dần tới cả những người hâm mộ trung lập.
Chính thức: Mourinho tiếp tục nhận án phạt của FA
Liên đoàn bóng đá Anh FA đã chính thức đưa ra án phạt dành cho HLV Jose Mourinho của Chelsea sau những phản ứng thái quá với trọng tài ở trận gặp West Ham ngày...

Những hành vi xấu xí của Mou trên danh nghĩa đại diện cho cá nhân nhưng nó liên đới gián tiếp tới CLB Chelsea. Nếu chỉ diễn ra đôi ba lần còn có thể cho đó là một thứ gia vị khiến cho các trận đấu hấp dẫn hơn, có nhiều cái để bàn hơn nhưng nếu lặp lại triền miên ngày này qua ngày khác tất cả đều cảm thấy khó chịu trừ những người làm truyền thông khi báo bán chạy, người theo dõi truyền hình đông. Còn các CĐV, họ đến xem bóng đá là để tìm lấy niềm vui chứ không phải để bước vào một cuộc chiến đấu cùng Mou. Nếu nói như tiền vệ Sergio Busquets của Barcelona: “bóng đá quan trọng hơn quan hệ nam nữ” thì thực sự cách làm của Chelsea chưa mang lại khoái cảm cho người hâm mộ của họ.

Những động thái biến tất cả những thành phần chống đối dù trong sạch hay mờ ám trở thành kẻ thù đã mang lại thành công cho các đội bóng của Mou và Chelsea trong quá khứ. Nhưng như người xưa nói “già néo đứt dây”, Mou đã chơi trò chơi này suốt 2 năm qua khiến những sợi tóc bạc trên đầu ông ngày một nhiều. Các cầu thủ Chelsea cũng bị kéo vào và dù ban đầu họ hào hứng nhưng sau đó áp lực bủa vây tứ phía khiến không phải ai cũng chịu đựng nổi. Họ dường như không còn muốn bản thân hoặc gia đình đi ra đường mà phải đón nhận lấy những ánh mắt thiếu thiện cảm tới từ cộng đồng xung quanh. Nói cách khác, các cầu thủ Chelsea không còn muốn bị cả thế giới ghét bỏ và việc hàng loạt trụ cột ở cả ba tuyến đồng loạt sa sút dường như không còn là vấn đề thuần chuyên môn.

Nhiều trụ cột Chelsea không còn duy trì phong độ cao

Trong thế giới bóng đá ngày nay, hình ảnh có giá trị rất lớn. Thực tế Chelsea đã xuất hiện nhiều hơn những anti-fan kể từ khi tỷ phú Roman Abramovich tiếp quản vào mùa hè năm 2003. Đôi khi lý do khá hồn nhiên: họ không thích những CLB giàu có và với người hâm mộ Anh họ không thích mình phải dựa vào những nguồn tiền tới từ nước ngoài. Chelsea đã có một đội hình đầy ắp ngôi sao tạo nên “thế hệ vàng” cách đây một thập kỷ nhưng với số đông họ chỉ như một gã trọc phú đi mua danh tiếng. Nếu như trước đây người ta không thích cách The Blues đổ tiền vào những Fernando Torres, Andriy Shevchenko thì giờ cũng không ưa lắm cách họ mua Eden Hazard, Diego Costa. Thay vì đầu tư vào lò đào tạo trẻ để tạo biểu tượng mới cho đội bóng, Chelsea lại sa vào gom tài năng trẻ từ các đội khác nhưng rồi vẫn muốn thành tích cao lập tức và mang họ đi cho mượn khắp châu Âu.

Chelsea giờ không phải là một bộ quần áo đẹp mà người ta muốn mặc. Họ có một HLV như một nhà độc tài, mới bị phạt vì tội phản ứng thô bạo với trọng tài và chuẩn bị hầu tòa sau vụ lạm dụng chức quyền sỉ vả nữ bác sĩ Eva Carneiro. Có một đội trưởng từng ngoại tình với đồng đội và phân biệt chủng tộc cùng tiền đạo chủ lực như một gã côn đồ thích gây sự, hành hung người khác. Dù vẫn được xem là một trong những ông lớn của châu Âu nhưng nếu xét một cách toàn diện, Chelsea đã xuống cấp nghiêm trọng về hình ảnh trong mắt công chúng. Nếu coi CLB như một người tình, hẳn sẽ chẳng CĐV nào muốn yêu một người có nhiều thói hư thật xấu như thích tấn công người khác bằng cả ngôn từ và chân tay, thích phân biệt chủng tộc… Họ cần Chelsea mang tới nhiều khoái cảm, niềm tự hào và sự tôn trọng hơn nữa.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X