Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Bài toán không Ballack

Thứ Tư 30/09/2009 13:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước Wigan, hàng tiền vệ của Chelsea đã chơi như những bóng ma khi Ballack không thể thi đấu. Hôm nay, khi ngay cả người thay thế không hoàn thành nhiệm vụ hôm đó, John Obi Mikel không thể tới Đảo Síp, Ancelotti sẽ gặp khó khăn trong việc giúp viên kim cương toả sáng. Không còn nghi ngờ gì nữa, không phải sức ép ở Nicosia, cũng không phải những ẩn số của APOEL, mà chính
bài toán không Ballack mới đang khiến Chelsea lo lắng.

Với bản lĩnh và vị thế của mình, Chelsea sẽ khó thể bị đe dọa bởi sự thù địch của chỉ hơn 2 vạn khán giả Síp (sân Neo GSP chỉ có sức chứa như vậy). Trận hoà của APOEL trên sân Atletico cũng là một dấu hiệu cảnh báo, nhưng nó không đồng nghĩa với việc Ancelotti phải lo ngại về sự chủ động trong lối chơi. Vắng Drogba là một thiệt thòi. Tồi tệ hơn: Ballack vắng mặt, và Chelsea vẫn chưa biết sẽ phải đá ra sao với một hàng tiền vệ cọc cạch.

Tiền vệ người Đức đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong lối chơi 4-4-2 của The Blues từ đầu mùa. Trong một trục dọc với sự liên kết hảo hạng giữa Ballack, Essien và Lampard, Chelsea luôn khống chế được trận đấu theo ý mình. Ballack không chỉ phòng thủ rất tốt ở phía trước hàng phòng ngự, anh còn biết cách tạo ra sự khác biệt trong những pha xâm nhập bất ngờ, đồng thời mở ra nhiều phương án kết hợp với hậu vệ biên ở bề rộng.

Vắng Ballack là tổn thất lớn cho tuyến giữa của Chelsea


Có Ballack trên sân, Chelsea thường chơi rất đa dạng. Mỗi khi lao lên, anh khiến cho người ta có cảm giác đội bóng áo xanh chơi với rất nhiều mũi tấn công. Còn ngược lại, khi cần lui về tạo một phòng tuyến phòng thủ, sự vững vàng của Ballack giúp Lampard giữ vững được vị trí, qua đó sẵn sàng cho những đường phản công từ chính diện.

Trong trận thua tại DW cuối tuần qua, Mikel đã không làm được những gì kể trên. Hay chính xác hơn, có thể nói tiền vệ người Nigeria không cùng đẳng cấp với những đồng đội đá chính còn lại. Điều đó đã khiến Ancelotti rất khó để tạo ra sự chắc chắn, hoặc mềm mại từ sơ đồ kim cương vốn rất “kén” người. Chỉ khi một mắt xích bị hỏng, Chelsea lập tức gặp vấn đề trong hỗ trợ phòng thủ. Mặt trận tấn công cũng chẳng hơn gì, khi Lampard có xu hướng lùi sâu để tìm bóng, để rồi vô tình trở thành một cái máy quét.

Lần cuối cùng Ballack thi đấu là trong chiến thắng 3-0 trước Tottenham. Đó là trận đấu mà đội trưởng của ĐT Đức đã chơi cực tốt, đóng góp 1 bàn thắng, trước khi phải rời sân vì chấn thương ở phút 63. Tới thời điểm đó, Chelsea đã dẫn 3 bàn, và người ta cũng không có lý do gì để nhắc tới sự vắng mặt của cầu thủ số 13. Nhưng sau màn trình diễn thảm hại trước Wigan, các CĐV Chelsea đã cảm thấy rõ ràng hơn bao giờ hết vấn đề này. Ancelotti cần một Ballack cho chuyến đi tới Síp. Nhưng đó là ai?

Dĩ nhiên, sẽ không thể là những người mới trở lại - Joe Cole hay Deco. Đơn giản, họ đều chỉ là những chuyên gia tấn công hoặc chuyền bóng đầy chất lượng khi được bố trí chơi cao. Một chút hy vọng dành cho Juliano Belletti, nhưng nó không thể đảm bảo tính hiệu quả bằng phương án kéo lùi Lampard xuống, đồng thời đẩy một tiền vệ tấn công khác lên hỗ trợ Anelka.

Một ý tưởng khác: Chelsea sẽ chơi 4-5-1, qua đó xoá nhoà hình ảnh chiến binh người Đức bằng những sự kết hợp ở đoạn ngắn. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ phá bỏ những hiệu ứng chiến thuật mà Ancelotti đã xây nên từ khi tới London, và rất có thể cũng sẽ hạn chế khả năng ghi bàn của đội bóng. HLV người Italia có chấp nhận thay đổi, hay sẽ tiếp tục tạo ra một Chelsea yếu ớt với những sự thay thế thiếu thuyết phục? Thời gian sẽ trả lời.

Chỉ có 1 điều chắc chắn, không ai trông đợi một kết quả tệ nữa của Chelsea ngày hôm nay. Đó sẽ là dấu hiệu cho một cuộc khủng hoảng, ngay khi mọi thứ vẫn còn chưa thực sự bắt đầu.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X