Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Champions League: Vòng tứ kết “dân chủ” nhất kể từ năm 2004

Thứ Năm 15/03/2012 13:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy để Milan gặp lại Marseille cho một cuộc trả nợ trận chung kết 1993, và đừng cho Real gặp Barca. Hãy để họ gặp nhau ở chung kết!

Giấc mộng đổi đời của người Ý đã nhanh chóng trở thành cơn ác mộng tồi tệ nhất. Milan kinh hoàng trên đất London và nhận ra rằng họ chỉ còn cách việc bị loại đúng một gang tấc, Inter bị đánh bại đúng ở những giây cuối cùng trong một đêm lẽ ra phải là tuyệt vời trước Marseille. Còn Napoli nhanh chóng nhận ra việc viết lại lịch sử khó đến thế nào một khi đã xa sào huyệt San Paolo. Đội bóng áo xanh nước biển nhận ra rằng cuộc sống quá nghiệt ngã đối với họ sau 3 bàn thắng đã ghi ở lượt đi và bàn thắng thứ 4 bị phá đi trên vạch vôi ở đúng những giây cuối cùng. Lượt về vòng 1/8 chết chóc hết mức có thể với các CLB Italia. Từ chỗ có khả năng trở thành nền bóng đá có 3 đại diện góp mặt ở tứ kết, giờ calcio chỉ còn mỗi Milan. Nhưng không ngạc nhiên nếu như Milan đi tiếp. Chỉ có điều, họ sẽ đi xa đến lúc nào là một câu hỏi nhức nhối. Sau thảm bại ở Emirates, rất ít người tin rằng họ sẽ đi xa mùa này, nếu như ở tứ kết họ gặp một trong hai đội bóng Tây Ban Nha, hoặc Bayern, những đội bóng đã phô bày cơ bắp của họ trước những đối thủ yếu hơn đến từ Đức, Nga và Thụy Sĩ.

Hãy cầu nguyện để Real và Barcelona không phải gặp nhau quá sớm

Những kểt quả ở vòng 1/8 cho thấy, khi không có bộ ba Italia và nước Anh giờ chỉ còn mỗi Chelsea, lần đầu đầu tiên kể từ năm 2004, vòng tứ kết Champions League trở nên “dân chủ” đến thế. Không một nền bóng đá lớn nào có trên 2 đại diện ở vòng này như những năm mà bóng đá Anh bá chủ như trước. Chỉ Tây Ban Nha có hơn 1 đại diện là Barcelona và Real Madrid. Italia chỉ còn Milan, Đức có Bayern Munich, Pháp đóng góp Marseille, Bồ Đào Nha có Benfica trong khi lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Cyprus vào sâu đến thế trong một giải Cúp Châu Âu, với sự hiện diện của APOEL. Anh quốc, nền bóng đá đã nhiều năm liên tiếp luôn có số lượng đội bóng đông nhất ở vòng này (ít nhất là 2) nay chứng kiến một cuộc suy thoái nặng nề nhất, khi những đại diện mạnh nhất và thường xuyên tham gia nhất của họ là M.U và Arsenal đều đã bị loại, chỉ còn đặt hy vọng lên Chelsea. Phải, Chelsea trong tay một người Ý, Chelsea què quặt và mất đi toàn bộ sức mạnh trong tay Villas-Boas vì lục đục nội bộ, nhưng giờ lại đang viết nên những giấc mơ đẹp nhất trong một cuộc "vượt ngục" phi thường, thể hiện bản lĩnh và nghị lực, nhất là khi có sự đoàn kết.

Đấy là sự an ủi cho Premier League, vốn đã luôn tấn công một cách ồ ạt vào giải đấu, luôn có từ 2 đến 3 đội ở vòng tứ kết, và trừ năm 2010, những trận chung kết từ năm 2005 đều có mặt họ (với thành tích cuối cùng là chức vô địch các năm 2005 và 2008). Một sự suy thoái nặng nềNhững con số thống kê cho thấy rất rõ điều này. Kể từ mùa 2004/05, người Anh đã có 17 lượt đội vào đến tứ kết (trong đó, thật đáng ngưỡng mộ, Chelsea là đội xuất hiện nhiều nhất với 6 lần, tính cả mùa này, Liverpool 3, Arsenal 4, M.U 4 và Tottenham Hotspur 1). Riêng mùa 2007/08 và 2008/09, có đến 4 đội bóng Anh có mặt ở tứ kết khi họ bảo toàn lực lượng vào cuối cùng M.U đi vào chung kết trong cả 2 lần. Bánh xe lịch sử đã quay ngược lại mùa 2005/06, khi Anh chỉ có một đại diện duy nhất ở tứ kết là Arsenal (nhưng sau đó đã vào đến chung kết và thua Barcelona ở đó). Nay, cả 4 đội bóng đứng đầu của Premier League đều không có ai góp mặt ở vòng tứ kết và đại diện cho Premier League lại là đội bóng đang khủng hoảng nghiêm trọng có tên Chelsea. Câu chuyện cổ tích của Di Matteo đã được viết, nhưng rất khó tin Chelsea sẽ viết tiếp nữa. Mọi điều phụ thuộc vào những lá thăm định mệnh sẽ được bốc ở Thụy Sĩ chiều mai.

Ưu thế của người Tây Ban Nha không tuyệt đối, khi đóng góp 2 trong số 8 đội bóng ở tứ kết Champions League mùa này, nhưng lại là 2 đội bóng mạnh nhất trên toàn cõi Lục địa già và không nghi ngờ gì nữa, họ là những ứng viên mạnh nhất cho chức vô địch. Nếu xét mốc lịch sử là mùa 2004/05, khi bóng đá Anh bắt đầu thống trị Champions League và không có một đội bóng nào của xứ sở bò tót nào vào đến tứ kết, thì các CLB Tây Ban Nha cũng mới chỉ góp mặt 10 lượt đội ở vòng này (Barca 5, Villarreal 2, Valencia 1, Real Madrid 2). Nhưng xu hướng "El Clasico hóa" Champions League đang trở nên hiện hữu, nhờ...Mourinho. Real và Barca đã gặp nhau ở bán kết mùa trước, và vì cái duyên giữa họ còn đang rất "nóng", thế nên người ta tin rằng, rồi hai đội bóng mạnh nhất Tây Ban Nha sẽ lại gặp nhau ở chiến trường này. Vấn đề là ở vòng đấu nào.

Thứ sáu, ngày 16/3, vào lúc 18.00 (giờ Hà Nội) sẽ là lễ bốc thăm cho vòng tứ kết. Khi ấy, ta sẽ biết họ gặp ai và khả năng đi xa nữa đến đâu. Giờ thì những người Tây Ban Nha mong họ đừng gặp nhau ở tứ kết vội. Điều đẹp nhất phải đến ở chung kết, Barca-Real. Tại sao không?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Pep Guardiola: Nếu tiền mùa được thành công thì MU, Chelsea hay Arsenal đã vô địch mọi giải đấu rồi

Pep Guardiola: Nếu tiền mùa được thành công thì MU, Chelsea hay Arsenal đã vô địch mọi giải đấu rồi

Pep Guardiola: Nếu tiền mùa được thành công thì MU, Chelsea hay Arsenal đã vô địch mọi giải đấu rồi

Trả lời trước thềm trận đấu với Tottenham ở trận đấu bù vòng 34, HLV Pep Guardiola khẳng định đội bóng của ông hiện giờ chỉ có một lựa chọn duy nhất là đánh bại Tottenham để giành lợi thế cho việc đua vô địch. Ngoài ra, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng chia sẻ một số góc nhìn về việc liệu sử dụng thật nhiều tiền có đem lại cho đội bóng của bạn thành công như mong muốn. Dưới đây là toàn bộ những gì Pep Guardiola đã trả lời trong buổi phỏng vấn:

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Arsenal sẽ phải hành quân đến Old Trafford với mục tiêu không gì khác ngoài một chiến thắng để tiếp tục nuôi hi vọng mong manh về cuộc lật đổ thế thống trị của Manchester City tại Premier League. Và nếu kịch bản đó xảy ra, các Gooners tiếp tục phải chờ đợi “lòng tốt” từ chính những người mà bấy lâu nay họ coi là kẻ thù. Rất rõ ràng, phải tuyệt vọng lắm Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham trong trận đấu bù với Man City diễn ra vào đêm thứ 4 tuần sau.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Xem thêm
top-arrow
X