Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Champions League: Phần thưởng cho "người lính"

Thứ Sáu 18/02/2011 07:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đã làm nên một đêm Champions League tuyệt diệu tại thánh địa Emirates. Ở đó, cả thế giới vừa trải qua những cung bậc cảm xúc đảo điên. Từ thất vọng đến hy vọng rồi ngất ngây trong tham vọng. Cỗ máy Barcelona gục ngã như một phần thưởng cho khẩu Thần công Arsenal.

Hoan hô Arsene Wenger! Chúc mừng Cesc Fabregas và đồng đội! Cảm ơn các Pháo thủ!… Trên các trang báo thể thao Anh và khắp châu Âu, những dòng tít như thế được đăng tải uy nghi và trang trọng. Quá xứng đáng khi người ta dành tình cảm và sự yêu mến cho chiến thắng lịch sử của Arsenal trước gã khổng lồ xứ Catalonia.

Đành rằng Arsene Wenger và các học trò vẫn là một trong những đại biểu xuất sắc nhất của bóng đá vị nghệ thuật, nhưng so với Barca của những Messi, Xavi, Iniesta… không ai tin vật sẽ đổi và sao sẽ dời. Sau 5 cuộc đối đầu trước đó không biết đến chiến thắng, chuyện Arsenal sẽ thua đã nằm trong tiên liệu của số đông. Phải, Jose Mourinho đã từng nói: “Barca là cỗ máy hoàn hảo đến từng chi tiết”!

Arsenal đã có thể mơ tới cuộc lật đổ Barcelona như Inter Milan

Nhưng mặc những mối hoài nghi, những lời châm biếm, Arsene Wenger vẫn không thay đổi chính sách tiếp cận cuộc chơi. Ở Emirates, mọi đối thủ phải là chiếu dưới. Ở Emirates, Pháo thủ sẽ chơi tấn công và chỉ biết đến từ “tấn công”. Đó chính là lý do Samir Nasri được tung vào sân ngay từ đầu dù tuyển thủ Pháp chưa đạt độ sung mãn nhất về thể lực sau chấn thương. Và nhờ đội hình tấn công ấy, Arsenal đã nhập cuộc hứng khởi, mạnh mẽ chẳng biết nể kiêng.

Bóng đá cũng như cuộc đời, triết lý tồn tại là điều cần phải có! Trước Barca, Arsenal đã đi đúng theo con đường mà Wenger chọn lựa. Ngay cả lúc đã để mất thế trận thậm chí bị đối thủ dẫn trước, Pháo thủ vẫn chẳng nản lòng. Nỗ lực của các cầu thủ trên sân và khả năng đọc trận đấu, ứng phó tình huống của HLV Arsene Wenger rốt cuộc đã tạo nên sự khác biệt. Lần này, không chỉ biết cách ghi bàn quân bình tỉ số, Arsenal đã biết cách vượt lên để lần đầu thắng Barca.

Có thể, may mắn đã đóng góp một phần công sức vào thành quả của Arsenal. Có thể, so với Messi thì những Fabregas, Nasri vẫn còn kém một bậc. Nhưng chắc chắn trong cuộc cân não nảy nửa giữa Pep Guardiola và Arsene Wenger, chiến lược gia người Pháp đã giành chiến thắng. Bởi cùng một thời điểm đưa ra những quyết sách nhân sự và chiến thuật, người đem đến thành công cho đội bóng của mình là Giáo sư. Chính Wenger, chứ không phải các cầu thủ, là chiến binh dũng cảm nhất trong nỗ lực lật đổ ách thống trị của đế chế Catalan.

Xem trận đấu bạn sẽ thấy, khát khao cháy bỏng của Arsene Wenger đã thổi hồn vào đôi chân của van Persie, Arshavin. Để rồi trong những khoảnh khắc giữa tồn tại hay không tồn tại, họ đã chọn đúng. Hai ngôi sao ở Emirates ấy là những người ghi bàn mang đến chiến thắng 2-1 cho Arsenal. Đó đều là những bàn thắng quá mẫu mực, quá quyết đoán và chính xác đến từng chi tiết. Chắc phải có tinh thần thép, chắc phải có máu lạnh và độ lỳ lợm hơn người thì các Pháo thủ mới có thể nã vào lưới Barca tới 2 bàn trong chỉ 5 phút.

Hẳn nhiên, 2-1 là tỉ số thật mong manh. Thậm chí số đông vẫn cho rằng cửa đi tiếp của Arsenal quá hẹp bởi trận lượt về họ phải làm khách tại Nou Camp. Nhưng trước mắt, hãy quên tương lai còn xa ấy đi. Hãy gác lại nhiệm vụ với không ít người là bất khả thi ấy đi. Pháo thủ có quyền cho mình một khoảng lặng để tận hưởng cảm giác của kẻ chinh phục Barca thành công. Còn sau đó, với may mắn, với bản ngã và quyết tâm như đã thể hiện, người London có quyền hy vọng. Trái bóng tròn, Arsenal có quyền mơ một giấc mơ đẹp như Inter…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

Các giải đấu quốc tế thường mang đến những bước ngoặt bất ngờ. Các HLV ĐTQG không có nhiều việc để làm trong phần lớn thời gian trong năm, bởi không có nhiều trận đấu giao hữu, cũng chẳng cần tham gia trại huấn luyện. Họ chủ yếu ngồi xem các trận đấu cấp CLB và tìm ra đội hình xuất phát của mình vào mùa hè.

Argentina: Thăng hoa nhờ thuần thục kĩ năng khó nhất - Chơi bóng thật đơn giản

Argentina: Thăng hoa nhờ thuần thục kĩ năng khó nhất - Chơi bóng thật đơn giản

Argentina: Thăng hoa nhờ thuần thục kĩ năng khó nhất - Chơi bóng thật đơn giản

Cụm từ “phối hợp 2 người” đã xuất hiện từ lâu trong giới huấn luyện bóng đá và bất kỳ ai từng trải qua những bài tập huấn luyện xoay quanh chủ đề đó đều sẽ biết rằng Lionel Messi là một đối tác quá hoàn hảo cho chuyện này.

Xem thêm
top-arrow
X