Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Calcio trong cơn đại suy thoái: Ngày diệt vong đang đến gần

Thứ Bảy 23/10/2010 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú sút dễ dàng của tiền đạo trẻ Tomas Necid, ấn định tỷ số 3-0 cho CSKA Moskva trên sân Palermo ở Europa League rạng sáng qua, cũng đã chính thức khép lại 9 ngày thảm họa của bóng đá Italia. Chỉ trong 9 ngày, uy tín của calcio trên trường quốc tế đã gần như tiêu tan.

9 ngày ác mộng

Thảm họa được bắt đầu bằng thất bại 0-3 của ĐT U21 Italia trên sân U21 Belarus tối ngày 12/8, thất bại đã khiến đội bóng trẻ màu thiên thanh lỗi hẹn với Giải vô địch U21 châu Âu 2011, đồng thời mất luôn hy vọng dự Olympic 2012. Với Giải VĐ U21 châu Âu, đây là lần thứ hai U21 Italia không thể góp mặt trong lịch sử 18 kỳ tổ chức, đồng thời họ chính là đội giàu thành tích nhất với 5 lần vô địch từ 1992 đến nay. Với Olympic, thì đây mới là lần đầu tiên vắng bóng Italia. Đáng hổ thẹn là U21 Italia bị loại bất chấp đã giành được lợi thế thắng 2-0 ở trận lượt đi.

Chỉ sau trận thua nói trên vài chục phút, là vụ bạo động chưa từng có ở các trận đấu cấp đội tuyển quốc gia, trên sân Marassi, khiến trận đấu thuộc vòng loại EURO 2012 giữa Italia và Serbia bị hủy bỏ. Vụ bạo loạn do đám cổ động viên quá khích của Serbia gây ra, nhưng bộc lộ hết mọi yếu kém của Italia trong công tác tổ chức và giữ gìn an ninh, qua đó coi như đã gạch bỏ tên quốc gia này ra khỏi những ứng viên có thể đăng cai các giải bóng đá lớn trong tương lai gần. ĐT Italia có thể được xử thắng 3-0 mà không phải nhọc sức đá lại với Serbia, nhưng trước mắt, họ đã bị tụt xuống vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng FIFA tháng 10, vị trí thấp nhất trong lịch sử.

Chủ tịch FIGC Abete phải chịu trách nhiệm trong việc nền bóng đá Italia đang có dấu hiệu suy thoái

Ở cấp độ CLB, calcio vừa trải qua 3 ngày đại bại. Tổng cộng 7 đội bóng ra quân ở 2 cúp châu Âu, nhưng chỉ có duy nhất 1 chiến thắng (của Inter), trong khi có đến 4 thất bại, với 2 thất bại vô cùng đáng xấu hổ ngay trên sân nhà của Roma ở Champions League và Palermo ở Europa League. Ngoại trừ Milan phải gặp Real Madrid và Napoli đụng Liverpool, đối thủ của những Sampdoria, Palermo, Juventus và Roma đều đến từ các nền bóng đá đứng dưới Italia ít nhất vài bậc trên bảng xếp hạng UEFA. Và ngay cả ở cấp độ này, vấn nạn bạo lực cũng rất nhức nhối, khi hàng chục tifosi của Napoli tấn công đến mức phải nhập viện 3 CĐV Liverpool trước thềm trận đấu giữa hai đội ở Europa League rạng sáng qua.

Đấy là chưa kể đến những vấn đề nội bộ của calcio, như sự yếu kém của đội ngũ trọng tài, tình trạng các khán đài ngày càng thưa thớt, những sân bóng xuống cấp, những trận đấu luôn bị đe dọa bởi nguy cơ bạo loạn đẫm máu…

Vô phương cứu chữa

Thất bại của đội tuyển U21 Italia một lần nữa là tiếng chuông cảnh báo về thực trạng bỏ rơi công tác đào tạo và sử dụng cầu thủ trẻ người Italia, khi hàng ngàn tài năng trẻ quốc nội bị cướp cơ hội chơi bóng bởi những cầu thủ ngoại quốc, trong đó có không ít là những người cùng độ tuổi với họ. Sự thụt lùi không phanh của Azzurri cũng biểu hiện thực tế bi đát về cơn khát nhân tài bản địa của bóng đá Italia hiện nay, phần nhiều cũng vì vấn nạn cầu thủ ngoại. Sự yếu kém đồng loạt của các CLB khiến Serie A chắc chắn mất đi một suất dự Champions League từ mùa 2012-13. Với những thất bại của U19, U17 ở các giải gần đây và của ĐTQG ở World Cup 2010, bóng đá Italia đang trên đường trở thành một điểm trũng của bóng đá châu Âu và thế giới, nếu không có các biện pháp khắc phục kịp thời.

Nhưng chẳng khác nào một người bệnh ngu dốt lờ đi các triệu chứng và tin rằng thế nào cũng khỏi bệnh, những nhà quản lý calcio đã không làm bất cứ điều gì để cải thiện tình hình, hoặc nếu có thì cũng rất hời hợt. Vụ bê bối Calciopoli dai dẳng nhiều năm vẫn chưa thể kết thúc, các quyết sách đưa ra rồi lại xếp xó vì không giải quyết được tranh cãi. Gần nhất, LĐBĐ Italia kiên quyết bác bỏ khả năng tổ chức đá lại trận gặp Serbia với lý do e ngại bạo loạn xảy ra một lần nữa, cho thấy thay vì đối đầu với những vấn đề cần giải quyết thì họ lại tìm cách né tránh. Và người ta biết chắc rồi sẽ có thêm nhiều trận đấu ở Serie A phải chơi trong sân không khán giả vì sợ bạo động, nhiều trận bị hoãn vì thời tiết xấu, nhiều trận bị đặt nghi vấn vì tiếng còi yếu kém của trọng tài…

Hôm kia, HLV ĐT U21 Italia Pierluigi Casiraghi đã từ chức. Casiraghi, một cựu tiền đạo rất được yêu mến, đã dũng cảm nhận trách nhiệm về sự yếu kém của mình. Nhưng ông chỉ là một chi tiết rất nhỏ trong cả bộ máy. Người ta đòi hỏi phải có nhiều người từ chức hơn nữa, nhất là những nhân vật trọng yếu. Nhưng đó cũng chỉ đang là giấc mơ, giống như giấc mơ có một ngày bóng đá Italia trở lại là số một như nửa đầu thập kỷ 1990.

Khi một người bệnh thờ ơ với bản thân, cái chết chỉ còn là vấn đề thời gian. Bóng đá Italia có lẽ cũng chỉ đang đợi chờ ngày suy tàn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X