Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Calcio tạm biệt 2009, chào 2010: Niềm tin nào từ tro tàn?

Thứ Năm 31/12/2009 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

1. 2009 là một năm hết sức nhạt nhòa của calcio, cả trên góc độ Serie A lẫn đội tuyển quốc gia Italia. Trong năm bản lề trước thềm World Cup 2010, ĐT Italia đã khởi đầu bằng một thất bại không thể biện hộ trước cựu vương Brazil, trong trận giao hữu mà ở đó, người ta thấy rất rõ sự già cỗi của những nhà đương kim vô địch. Tiếp ngay sau đó là thất bại đồng loạt và toàn diện của Serie A ngay khi hai cúp châu Âu bước vào giai đoạn knock-out. Ở Champions League, ba đại diện Italia là Juventus, Inter và Roma sớm buông súng trước nhóm “tam anh” của Premier League là Chelsea, M.U và Arsenal. Ở Cúp UEFA, Milan và Fiorentina cũng nhanh chóng “rớt đài” bằng những màn trình diễn siêu tệ hại.

Thành công tuyệt đối ở Serie A, nhưng Inter lại thất bại toàn diện ở Champions League


Đến tháng 6, sau khi Inter tiếp tục đăng quang Scudetto một cách dễ dàng để khẳng định một lần nữa sự thiếu chất lượng ở Serie A, đến lượt ĐT Italia đào sâu thêm ngăn cách nữa giữa họ với những nền bóng đá lớn mạnh khác bằng thất bại đáng xấu hổ ở Confederations Cup 2009. Mặc dù ở thời điểm năm 2010 gõ cửa, Azzurri đã có mặt ở World Cup theo hướng “cửa chính” và Serie A vẫn có được tiếng nói nhất định của mình ở các cúp châu Âu mùa giải 2009-10, nhưng đây vẫn là một năm đáng quên đối với bóng đá Italia.

2. 2009 là năm của những chia ly, những mất mát. Nổi bật nhất và gây ảnh hưởng lớn nhất là sự ra đi của hai ngôi sao sáng chói Kaka và Ibrahimovic, những người rời bỏ Serie A vì không còn tìm thấy ở đó những thách thức xứng tầm. Việc Serie A để mất hai cầu thủ hay nhất cho Liga và đón về những “hàng thải” của Liga, chưa nói đến phí chuyển nhượng hay mức độ thành công của các cầu thủ này, cũng đã là một chứng cứ thuyết phục cho sự sa sút về thương hiệu của giải đấu từng là thiên đường của tất cả các cầu thủ bóng đá. Thêm vào đó là sự quay lưng của Ancelotti và Mancini, hai nhà cầm quân cấp CLB thành công nhất Italia thập kỷ vừa qua.

3. 2009 là năm của những đổi thay. Trước hết, những quyết định chia đôi Serie A và Serie B “mỗi người một ngả” được chính thức thông qua trong năm này. Hàng loạt chiếc ghế HLV ở các đội bóng Serie A và B cũng đều “nháo nhác” đổi chủ, trong đó có cả những đội hàng đầu và ít khi thay HLV nhất như Juventus, Milan và Roma. Những sự thay đổi ấy dẫn đến hệ quả tất yếu là những kế hoạch nhân sự và chiến thuật bị thay đổi theo, để rồi sinh ra những bản hợp đồng lãng phí từ “hàng hiệu” như Felipe Melo, Diego, Huntelaar đến “bình dân” như Zuniga, Datolo, Floccari… đều do ít được sử dụng hay được sử dụng không đúng vị trí. Nhưng xu hướng “thay ngựa giữa dòng” vẫn cứ tiếp tục và càng ngày càng “loạn” hơn, khiến Serie A đôi khi giống như một cái quán trọ.

4. 2009 với bóng đá Italia không hơn gì một đống tro tàn, nhưng theo quy luật tử sinh, từ tro tàn lại vươn lên những sự sống mới. Sau những thất vọng, rồi sẽ thấy những hy vọng nảy mầm trở lại. Hy vọng đến từ tín hiệu lạc quan với bảng đấu tương đối dễ dàng tại World Cup 2010 cho Azzurri, một đội tuyển thường xuyên chơi dưới sức ở vòng bảng? Hy vọng đến từ những thành công bước đầu của Milan, của Roma, của Napoli hay của cả Inter nữa, những đội bóng dám thay đổi và dám chấp nhận mạo hiểm? Hy vọng đến từ việc Serie A rồi đây sẽ là một giải đấu độc lập theo mô hình Premier League, giải đấu mà nhờ đó đã vươn lên đứng số 1 thế giới trong thập kỷ vừa qua? Có thể lắm chứ.

Mong rằng, ngày mai, khi những tia nắng đầu tiên của thập niên 2010 chiếu rọi, bầu trời sẽ lại sáng với bóng đá Italia.


 

2010 sẽ là một năm lịch sử

Đó là điều chắc chắn. Bất bóng đá Italia có đạt được những thành công rực rỡ hay thất bại thảm hại trong năm tới, thì 2010 vẫn sẽ là một dấu mốc lịch sử. Vì đây là năm được dự đoán sẽ xảy ra rất nhiều sự đổi thay có ảnh hưởng lớn đến diện mạo của calcio.

Được chú ý nhất dĩ nhiên là World Cup 2010 và hành trình bảo vệ ngôi báu của đội tuyển Italia. Với những gì đã và đang chuẩn bị được, khả năng thành công của thầy trò HLV Marcello Lippi là không cao, nhưng cũng không phải là quá thấp. Chiến thắng năm 2006 đã chứng tỏ Italia có thể làm nên được kỳ tích nếu có tinh thần tốt và được chuẩn bị thể lực chu đáo. Nhưng cho dù chiến thắng hay thất bại, chắc chắn Azzurri cũng sẽ chia tay một thế hệ “Vàng” với những cái tên Zambrotta, Grosso, Camoranesi, Cannavaro hay Gattuso. HLV Marcello Lippi cũng sẽ rút lui để nhường chỗ cho một thuyền trưởng mới. ĐT Italia, do đó, coi như sẽ xây dựng lại từ đầu.

Một trong những điều khiến người hâm mộ háo hức nhất ở năm 2010 là “vận mệnh” của Inter ở Champions League mùa này, bởi sự thành bại của đội bóng áo sọc xanh-đen sẽ quyết định đến không chỉ tương lai của HLV Jose Mourinho, mà còn là cả cục diện của Serie A nữa. Nếu Inter thắng, Mourinho sẽ lại càng “làm vương làm tướng” và Inter càng lúc càng nghiền nát dưới chân mình, nhưng nếu họ thất bại, Mou sẽ ra đi và đội bóng này có thể sẽ rơi vào tình trạng mất niềm tin – nhất là khi thủ lĩnh tinh thần Zanetti mới hé lộ khả năng trở lại Argentina để “dối già”.

Sự thành bại của Milan và Juventus ở Serie A mùa này cũng sẽ được quan tâm. Đó là hai đội bóng đã quyết làm mới bằng những chiến lược gia trẻ tuổi theo “model” Guardiola – nhưng nếu họ không làm nên được trò trống gì, nhiều khả năng chính sách cũ sẽ được áp dụng, với Lippi quay trở lại Juventus và Rijkaard tái ngộ Milan. Trong khi đó, Roma rất có thể sẽ được đổi chủ trong năm 2010, và biết đâu đấy, một Chelsea mới hay Man City mới sẽ hình thành ở Serie A và dùng tiền để lũng đoạn Scudetto.

Và nữa, người ta cũng đang muốn thấy lịch sử calcio sẽ sang trang ra sao khi Lega Calcio giải thể và Serie A “li dị” Serie B để trở thành một giải đấu độc lập với những “bí kíp thành công” đã học được ở Premier League.

Năm 2010 thật đáng được chờ đợi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X