Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Calcio khủng hoảng: Mở lại vụ Calciopoli, hay chỉ để làm bẽ mặt Inter?

Thứ Tư 07/04/2010 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Inter, đội bóng đã 4 năm qua thống trị calcio và lấp đầy khoảng trống quyền lực mà Juve đã để lại từ sau Calciopoli mà họ tự coi là nạn nhân, giờ đang trong bối rối: luật sư của Moggi đã công bố những đoạn băng mà Moratti và Facchetti đã trao đổi rất thân tình với người phân công trọng tài Bergamo để chứng minh, không chỉ Bergamo nói chuyện với Moggi, mà cả các sếp Inter.

Khó đưa ra tòa

Facchetti: “Tôi đang đến SVĐ và tôi nói với người của tôi là hãy đối xử với Bertini một cách lịch thiệp. Tôi đã nói với các cầu thủ, Mancini và nhiều người khác”. Bergamo: “Ngài sẽ thấy đấy là một trận đấu hấp dẫn”. Facchetti: “Được”. Bergamo: “Bertini cũng sẽ có một trận đấu đẹp”. Facchetti: “Phải, được”. Bergamo: “Đấy là một trận đấu mà ngài sẽ thấy chúng ta sẽ thắng cùng với nhau”.
Đoạn băng ghi âm vô cùng nhạy cảm ấy đã được cả nước Ý nghe thấy, không chỉ trên mạng internet, mà cả truyền hình Italia. Trên kênh Rai3, chương trình “Replay”, là một loạt những cuộc trò chuyện, cợt nhả, chúc mừng và cả những câu đầy ngụ ý như đã nêu ở trên (đoạn in đậm), giữa Bergamo và một loạt các quan chức cao cấp của các đội khác, trong đó có Inter, đội bước ra từ Calciopoli với tư cách là nạn nhân và được bồi thường bằng một Scudetto (2005/06). Chính những đoạn băng ấy được coi là bằng chứng cho sự dính líu nghiêm trọng của Inter trong các hoạt động phân công và gây tác động lên trọng tài, điều mà người ta nghĩ là chỉ Juve và Milan thực hiện.

Những đoạn băng ghi âm mới được tung ra cho thấy Moratti và Inter cũng "nhúng chàm"


Những điều cần nhấn mạnh: 1) Những nhân vật chính của Calciopoli đều đã bị trừng phạt và FIGC đã thanh lọc đội ngũ trọng tài, 2) Một loạt các đội bóng dính chàm đã bị kỉ luật, từ Juve, Milan, Fiorentina cho đến Lazio, Reggina, 3) Cựu chủ tịch HĐQT Juve Giraudo đã bị tòa Napoli kết án 3 năm rưỡi tù giam, 4) Juve đã tránh được mức án nghiệt ngã tụt xuống hạng C bằng cách được chơi ở Serie B. Nhưng tất cả những điều trên đều chưa thỏa mãn các tifosi các đội bị trừng phạt và cả Moggi. Một phiên tòa mới xét xử Inter và tước Scudetto đã trao cho họ mùa hè 2006 là điều khó xảy ra, nhưng việc tung ra các đoạn băng ghi âm nói chuyện hết sức thân tình giữa Moratti và Facchetti với Bergamo vào đầu năm 2005 đã chứng minh những điều hoàn toàn ngược lại với những gì Moratti luôn tuyên bố (“không bao giờ gọi điện cho người phân công trọng tài”) cũng như những nhân vật chủ chốt của cơ quan điều tra khẳng định (công tố viên Narducci: “không hề có một cuộc điện thoại nào giữa Bergamo hay Pairetto với Moratti”). Trên thực tế, rất nhiều cuốn băng đang tiếp tục được nghe lại trong số 131 nghìn băng ghi âm bị bỏ qua trong khi điều tra vụ Calciopoli đã chứng minh rằng Inter không hề trong sạch. Moratti và Inter cũng dính dáng đến những bê bối của calcio. Việc Vieri tung ra những cáo buộc rằng Inter đã theo dõi và nghe trộm anh trong suốt một thời gian dài cung cấp một sự thật khác nữa về quyền lực Inter.

Nhưng sự thật sẽ phơi bày

Những ngày tới sẽ còn nhiều đoạn nói chuyện khác được tung ra, chứng minh rằng Inter cũng dính dáng đến bê bối. Nhưng điều đó không làm ai ngạc nhiên (trừ những tifosi trung thành của họ). Moggi tuyên bố: “Hoặc tất cả có tội, hoặc tất cả vô tội”. Người Italia nói rằng, cả hệ thống calcio “có tội”, vì hoàn cảnh calcio đã sinh ra những bê bối như thế và sẽ còn tạo ra những scandal tương tự. Sẽ không có gì thay đổi, bởi các đại gia phương Bắc vẫn thống trị giải đấu. Milan có thủ tướng Ý, có truyền hình và hệ thống báo chí của Berlusconi, Inter có quyền lực từ điện thoại (phó chủ tịch Inter Tronchetti Provera là người đứng đầu tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Ý Telecom Italia) và quyền lực kinh tế của Moratti, Juve có FIAT và hơn 13 triệu tifosi cùng giới công nghiệp hậu thuẫn. Calciopoli hay không Calciopoli, chẳng có gì thay đổi, trái bóng không chỉ lăn trên sân, mà còn trên bàn bầu cử, trong các hòm phiếu và ngân khoản nhà băng. Chỉ có thế lực này thắng và thế lực kia thua và ngược lại, còn người hâm mộ trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo có tính hệ thống không chỉ trong bóng đá.

4 năm trước, người Italia đã có cơ hội để làm trong sạch toàn bộ calcio, rốt cục chỉ có vài nhân vật chính của bê bối phải trả giá, nhưng trên thực tế, vụ án ấy chưa hề kết thúc. Những người Inter đang la lên là lại có thêm một âm mưu bẩn thỉu nữa được đưa ra để hãm hại họ. Tung ra các cuốn băng ghi âm, Moggi chỉ chứng minh những điều Moratti khẳng định rằng ông vô can là dối trá. Moggi chứng minh không phải mình phạm tội mà có chăng, chỉ “thành công hơn” những người khác trong việc điều khiển calcio bằng quyền lực trong bóng tối và Inter không hẳn là một nạn nhân. Tháng 3/2011, Moggi sẽ mãn hạn kỉ luật của FIGC để trở lại với “công việc” và có thể sẽ lại là vua của calcio như thời trước Calciopoli. Ông ta bị gạt chẳng qua là vì ông ta thua trong một cuộc chiến. Một tờ báo Italia viết một cách mỉa mai về điều này: “Ông ấy cũng chỉ là một trong số rất nhiều người chúng ta”...
 
 

Điều duy nhất bảo vệ Inter: Thời hiệu điều tra

Các luật sư của Moggi đang làm tất cả những gì có thể để FIGC và phiên tòa tới đây ở Napoli (13/4) coi các đoạn băng ghi âm nói chuyện giữa Moratti và Facchetti với người phân công trọng tài Bergamo làm bằng chứng trong các cuộc điều tra mới. Tuy nhiên, vấn đề thời điểm của các băng ghi âm là một vấn đề. Theo luật điều tra calcio, không thể xét xử lại dựa theo một bằng chứng đưa ra từ mùa bóng 2004/05, vì đã quá thời hiệu điều tra. Quyết định của FIGC đưa ra năm 2007 quy định tất cả những sự kiện xảy ra trước ngày 1/7/2007 có thời hiệu điều tra 2 năm với các CLB và 4 năm với các quan chức. Tuy nhiên, các luật sư của Moggi lập luận rằng những cuộc nói chuyện của Moratti và Facchetti với Bergamo đủ để cấu thành tội “gian dối thể thao” theo điều 1 của luật thể thao Italia và đáng bị đưa ra xét xử.

Những đoạn băng ghi âm điện thoại mới được công bố cho thấy, những người phân công trọng tài Bergamo và Pairetto đã nói chuyện với vô số đội bóng Serie A mùa 2004/05, không phải chỉ riêng Juventus. Không một ai phản đối nếu Juve bị trừng phạt, bởi theo trưởng cơ quan điều tra của FIGC Borrelli vào năm 2006, Juve đã tạo thành một “cơ cấu phạm tội”, gồm một hệ thống nhằm chi phối calcio, trong đó có việc dàn xếp kết quả các trận đấu sao cho có lợi cho mình. Nhưng điều khiến người ta ngạc nhiên là trách nhiệm của những người xử lí các băng ghi âm. Công tố viên Narducci của Viện công tố Napoli khai trước Tòa năm 2008 là không có bằng chứng về sự tồn tại các cuộc gọi của các quan chức Inter với Bergamo hay Pairetto. Sức ép thời gian của việc điều tra đã khiến họ bỏ qua 131/171 nghìn đoạn băng ghi âm và bỏ qua luôn các bằng chứng liên quan đến Inter, hay việc FIGC quy định “khoanh vùng” vụ án, chỉ nhắm đến Moggi và Juve, đã làm phát nổ quả bom 4 năm sau vụ Calciopoli?


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X