Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cả ba đội Serie A đều đứng nhì bảng: Khi calcio ở chiếu dưới

Thứ Sáu 10/12/2010 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không thê thảm như ở Europa League, cả ba đội bóng Italia dự Champions League đều đã giành vé đi tiếp, nhưng cùng chỉ với vị trí nhì bảng. Thực tế đó không chỉ ẩn chứa những nguy cơ “chết yểu” ngay ở vòng 1/8 cho những đội Serie A, mà còn từng bước bóp nghẹt tương lai của bóng đá Italia ở sân chơi châu Âu.

Coi thường chính mình

Chứng kiến đội bóng gan ruột của mình lê gót về nhà sau thảm bại 0-3 trên sân Werder Bremen, chủ tịch Inter Massimo Moratti đã thốt lên cay đắng: “Tôi cảm thấy bị phản bội. Tôi đã mường tượng một thất bại, nhưng không ngờ nó lại ê chề đến thế”. Đấy không chỉ là cảm giác của Moratti hay hàng triệu interista, mà còn là của giới milanista hay romanista nữa, dù có thể không nặng nề bằng, sau khi hai đội còn lại của Serie A cũng đều đã chơi rất tồi ở lượt đấu cuối cùng.

Inter, ĐKVĐ Champions League, chỉ xếp thứ 2 sau tân binh Tottenham

HLV Rafa Benitez bao biện cho thất bại của Inter rằng “Chúng tôi không cần thắng trận này”, trong khi nếu thắng, Inter hẳn đã kết thúc ở vị trí nhất bảng, qua đó cải thiện rõ rệt cơ hội bảo vệ danh hiệu. Một khi Inter, đội cần thắng nhất lại tuyên bố không cần thắng, thì nói gì đến những đội đã biết chắc ngôi nhì từ vòng trước là Milan hay Roma. Cứ cho là Milan được phép vừa đá vừa chơi, thì họ cũng không được phép để thua tới 0-2 ngay trước khán giả nhà. Trong khi đó, Roma thể hiện một hình ảnh vô cùng đáng thất vọng trên sân Cluj, dù chơi khá tích cực ở đầu trận và có bàn mở tỷ số. Biết chắc Basel không thể thắng Bayern Munich ở trận cùng giờ, đội bóng của HLV Ranieri đã chơi cực kỳ ẩu trong phần lớn thời gian, để rồi cuối cùng đánh rơi chiến thắng.

Thái độ thi đấu của các đại diện Serie A là vô cùng đáng lên án. Ở lượt cuối này, có rất nhiều đội không còn mục tiêu gì để nỗ lực, ngoài việc họ muốn thắng để tri ân người hâm mộ. Như Bremen, như Real Madrid, như Barcelona, như Bayern Munich, Marseille hay Twente. Họ có thể cũng tung ra đội hình phụ (đội nào mà chẳng phải tính đến vấn đề lực lượng), nhưng đã ra sân là nỗ lực hết mình vì khán giả. Trong khi các đội Italia thì ra sân chỉ để làm cho người hâm mộ cảm thấy bị coi rẻ, bị lừa dối

Tự sát

Một chiến thắng của Roma chẳng thể giúp họ chiếm được ngôi đầu bảng của Bayern Munich, nhưng sẽ là một đóng góp có ý nghĩa trong cuộc cạnh tranh giữa Serie A và chính Bundesliga vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng hệ số UEFA, vị trí cuối cùng được phép có 4 suất dự Champions League. Serie A hiện có vị trí ấy, nhưng chắc chắn sẽ phải nhường nó cho Bundesliga từ mùa 2012-13, trừ khi những Inter, Roma, Milan cùng giành được thành tích cao ở mùa giải này, đồng thời các đội bóng Đức đều sớm phải ra về ở hai cúp châu Âu. Đấy là viễn cảnh không thể xảy ra, bởi chưa nói đến chất lượng ngày một thụt lùi của Serie A trên bình diện châu Âu, chỉ cần nhìn thái độ thi đấu của các đội Italia là đủ biết (đặc biệt là ở Europa League, nơi 3 trong số 4 đội Serie A đã bị loại).

Inter chấp nhận thua bẽ mặt, Milan cũng thế và Roma thì coi rẻ một chiến thắng. Họ có những mục tiêu của mình, rõ rệt nhất là để dành sức lực và tâm trí cho những trận sắp tới mà họ cho là quan trọng hơn, song vì những cái đích thiển cận đó mà họ tự chôn vùi tương lai của mình. Nếu một trong số những đội vừa “tự sát” mới đây về đích thứ tư ở Serie A mùa giải tới (2011-12), thì họ đừng bao giờ nên hỏi tại sao không được dự Champions League.

Điều đáng buồn nhất là không phải đến mùa này, nguy cơ mất chỗ vào tay Bundesliga mới rõ rệt, nhưng thực tế nói trên năm nào cũng xảy ra với các đội Italia ở cúp châu Âu. Nếu trong 3, 5 hay 10 năm nữa Serie A không có tiếng nói ở Champions League, thì thất bại ấy đã âm ỉ từ rất lâu rồi, trong tư tưởng đi ngược sự tiến bộ của bóng đá Italia.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X