Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Brendan Rodgers: Quay cuồng trong những con tính

Thứ Sáu 25/09/2015 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Mùa giải 2015-2016 đã bắt đầu được hơn 1 tháng rưỡi nhưng Liverpool của Rodgers vẫn còn đang loay hoay thử nghiệm hết đội hình này tới cầu thủ kia. Mục tiêu giành vé dự Champions League ngày càng tuột khỏi tầm tay trong khi vị thuyền trưởng chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện nào.


Thay, thay nữa, thay mãi! Đó là một chân lý của bóng đá hiện đại và có thể nhìn theo những lăng kính khác nhau. Đa phần những CLB khi rơi vào thời kỳ phong độ kém thường do họ vẫn chưa hoàn tất quá trình thay đổi. Đổi mới luôn tiềm ẩn sự rủi ro song nếu không như vậy mà thì bất cứ đội bóng nào kiểu gì cũng rơi vào tình trạng trì trệ, chậm phát triển, dẫn đến tụt hậu đặc biệt giải đấu có tiếng là nhạy bén với thị trường và cực kỳ khốc liệt như  Ngoại hạng Anh. Thêm vào đó, nếu các đội không chịu đổi mới nhân sự, không nâng cấp đội hình thì những ngôi sao trong đội hình sớm muộn cũng chán nản mà bỏ theo đội khác.

Brendan Rodgers đang có dấu hiệu của sự bất lực

HLV Brendan Rodgers là một người cầu tiến, nhưng vấn đề là ông đã đưa ra quá nhiều quyết định sai lầm. Xung quanh thành phố Liverpool giờ ngập tràn những lời nguyền rủa chiến lược gia Bắc Ireland sớm mất chức. Vì đâu nên nỗi khi những ngày đầu Rodgers đã đến sân Anfield trong sự chào đón? Hãy bắt đầu từ mùa giải năm 2012 khi Rodgers với hành trang giúp đội bóng xứ Wales Swansea City mới lên hạng đã cán đích ở vị trí thứ 11 trên cả mong đợi được mời về ngồi ghế nóng Liverpool. Người ta đã từng kỳ vọng chiến lược gia người Bắc Ai Len sẽ xây dựng lối chơi tấn công đẹp mắt dựa trên nền tảng kiểm soát bóng sở trường ở The Kop và đúng là điều đó đã trở thành hiện thực. Song chung cuộc Liverpool chỉ xếp thứ 7 tại giải NHA.

Sang mùa 2013/14, nhờ sở hữu bộ ba đầy tốc độ và nhanh nhẹn Luis Suarez, Daniel Sturridge và Raheem Sterling, HLV Rodgers quyết định thay đổi lối chơi Liverpool sang trực diện hơn. Thành tích của "Lữ đoàn đỏ" được cải thiện đáng kể và suýt chút nữa Liverpool đã chấm dứt được cơn khát danh hiệu VĐQG/Premier League nếu như không có bước ngoặt thua Chelsea của Jose Mourinho quá lọc lõi cộng thêm cú trượt chân định mệnh của thủ quân huyền thoại Steven Gerrard. Nhưng dù sao, vị trí thứ 2 chung cuộc vẫn là kết quả chấp nhận được. Mùa trước, khi Suarez ra đi và Sturridge chấn thương, Rodgers lại phải đổi mới chiến thuật. Với một loạt cầu thủ mới được đưa về từ số tiền lớn bán Suarez cho Barcelona, ông thầy sinh năm 1973 chuyển sang 3-4-2-1 nhưng “Lữ đoàn đỏ” chỉ thực sự chơi hay trong vài thời kỳ nhất định chứ không ổn định cả mùa nên vị trí thứ 6 chung cuộc là kết quả hợp lý với những gì họ thể hiện.
Liệu sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 có thể cứu Brendan Rodgers?
(Bongda24h.vn) – Liverpool vừa trải qua trận hòa 1-1 trước Bordeaux trong khuôn khổ Europa League với một sự lột xác về mặt chiến thuật. Lần đầu tiên trong mùa...
Bước sang mùa này, tới lượt Sterling rời đội, lại thêm một loạt cầu thủ mới và lối chơi tiếp tục thay đổi chóng mặt. Ban đầu Rodgers dùng chơi 4-2-3-1, sau là 4-3-3 và trong một tuần gần đây là 3-4-1-2. Phải nói rằng Rodgers cũng có phần không may khi nhiều trụ cột hoặc ra đi như Sterling, Suarez hoặc chấn thương như Sturridge và mới nhất là Jordan Henderson bị gãy xương bàn chân phải nghỉ ít nhất tới giữa tháng 11 song đúng ra ông có thể làm tốt hơn nhiều so với hiện tại. Luôn được hỗ trợ tối đa trong khoản mua sắm cầu thủ, nâng cấp đội hình nhưng nhà cầm quân này gần như chưa mang về bất cứ bản hợp đồng chất lượng nào ngoài Philippe Coutinho. Những Iago Aspas, Mario Balotelli, Lazar Markovic đều được xem là những thảm họa và đều đã bị bán hoặc đem cho mượn.

Rạng sáng thứ 5 vừa qua, Liverpool với sơ đồ 3-4-1-2 sau 2 trận hòa liên tiếp trước Bordeaux tại Europa League và Norwich tại NHA tiếp tục chật vật mới vượt qua đội hạng 4 Carlisle United trên chấm luân lưu 11m (120 phút chính thức kết thúc với tỷ số 1-1). 47 cú dứt điểm được tung ra trong 2 giờ đồng hồ trên sân cho thấy The Kop vừa thiếu may mắn lại vừa thiếu chính xác. Cùng ở loạt trận giữa tuần tại các giải VĐQG Tây Ban Nha và Italia, hai hàng thải của họ là Aspas và Balotelli tình cờ đều nổ súng cho CLB mới.
Vượt qua nhược tiểu Carlisle khó nhọc, Brendan Rodgers xấu hổ trốn họp báo
(Bongda24h.vn) – Sau khi Liverpool chỉ có thể vượt qua Carlisle, đội bóng đến từ giải đấu có thứ hạng cao thứ 4 tại Anh quốc trên chấm luân lưu 11m ở vòng 4...

Chuỗi 5 trận liên tiếp không thắng của Liverpool rốt cục đã được khép lại nhưng theo cách không mấy vẻ vang hơn nữa đó cũng chỉ là vòng 3 cúp Liên đoàn, giải đấu kém danh giá nhất xứ sở sương mù. 6 vòng đấu tại Premier League 2015-2016 tới lúc này, Liverpool chỉ thắng 2 cùng kết quả 1-0 trước Stoke City nhờ cú đá thần thánh của Coutinho và Bournemouth nhờ bàn thắng trong tư thế việt vị của Christian Benteke. Tính rộng hơn, từ cuối mùa trước tới nay đội bóng thành phố Cảng chỉ kiếm được có 16 điểm sau 15 trận tại hạng đấu cao nhất nước Anh. Bầu không khí tại Anfield đang vô cùng ảm đạm khi tình trạng thất vọng cứ lặp đi lặp lại.

Không thể phủ nhận, HLV Rodgers muốn định hướng và xây dựng tương lai lâu dài cho Liverpool khi những gương mặt được chiêu mộ đều còn khá trẻ. Nhưng khi những "lúa non" chưa chín, người trồng như Rodgers sẽ lâm vào hoàn cảnh không có cái để ăn. Bởi thế, dù đã tốn rất nhiều tiền bạc trong 3 mùa tại vị (khoảng 270 triệu bảng) nhưng Rodgers vẫn hai bàn tay trắng cùng Liverpool.


Rõ ràng Rodgers đã rất nỗ lực để thay đổi mọi thứ. Thay vì đổ lỗi cho những yếu tố khách quan sau trận, chiến lược gia 42 tuổi thường rà soát lại những hạn chế để tiến hành khắc phục. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn phải là kết quả trên sân. Dù Rodgers có tự rằn vặt mình nhiều đêm dài với đồ ăn chỉ là trà và bánh mì thì cũng hiếm người biết tới điều đó. Người ta chỉ nhìn lên BXH, thấy Liverpool hiện xếp thứ 13, chỉ ghi có 4 bàn sau 6 trận và như vậy HLV trưởng đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đây đã có trường hợp của Sir Matt Busby về nhì tới bốn lần, về thứ 4 một lần trong 5 mùa giải đầu tiên nhưng vẫn nhận được sự tin tưởng của Manchester United. Để rồi sau đó ông vượt qua khó khăn trở thành nhà cầm quân huyền thoại trong lịch sử Quỷ đỏ với 5 chức vô địch QG Anh, 2 cúp FA và 1 chức vô địch cúp C1. Nhưng thời kỳ đó đã trôi qua hơn 60 năm và các ông chủ trong thời đại kim tiền ngày nay cũng ít người kiên nhẫn được như vậy. Rodgers đã trắng tay 3 mùa và giờ vẫn vùng vẫy một cách vô vọng với những con tính nhân sự, chiến thuật tại Liverpool. Càng đi sâu vào giải, cánh cửa Exit của sân Anfield lại càng gần hơn với Rodgers…

Video Liverpool 1-1 Carlisle (Cúp Liên đoàn Anh 2015-2016)


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X