Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 1-0 Anh: Vượt trội đẳng cấp

Thứ Hai 16/11/2009 12:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong hầu hết thời gian trận giao hữu với Brazil, HLV ĐT Anh Fabio Capello chỉ đứng khoanh tay lạnh lùng bên ngoài đường piste. Có vẻ như chiến lược gia người Ý muốn tiếp thu thật tốt các bài học trên sân, dù rất có thể ông không rút tỉa được gì nhiều ở Doha.

Thua 1 bàn là... còn may

Trận đấu đó chẳng mang đến điều gì ngạc nhiên cho người hâm mộ. Đội bóng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá và hiện là số một thế giới hoàn toàn áp đảo so với đội hình dự bị của những người Anh. Hàng tấn công của Capello lâm vào bế tắc khi Wayne Rooney bị vây chặt bởi các hậu vệ đối phương. Wes Brown, giống như một phụ kiện rẻ tiền, không thể giúp cỗ máy của Capello vận hành tốt. Tóm lại, chẳng có gì mới mẻ. Tất nhiên, việc Capello có thể xác nhận lại những điều đó không phải là hoàn toàn vô ích, nhưng liệu có cần thiết lặn lội đến vùng sa mạc vào giữa mùa đông, cách nước Anh ba múi giờ, vào giữa lúc Premier League đang ở trong giai đoạn khốc liệt nhất, để chỉ học hỏi được chừng ấy?

Brazil, luôn tỏ ra là đội bóng mạnh hơn trên sân, mặc dù chẳng bao giờ chơi hết sức, vẫn chẳng mấy khó khăn kéo dài chuỗi trận thất bại trước ĐT Anh. Sau chiến thắng ở Doha, đội bóng vàng xanh đã có 8 trận bất bại trước ĐT Anh trong 2 thập kỷ qua. Người ghi bàn cho đội bóng của Dunga, tiền đạo đang khoác áo Villarreal Nilmar, cũng là ngôi sao của buổi tối hôm đó, và là cơ ác mộng đối với Brown. Bàn thắng của Nilmar đến vào phút 47. Anh lọt qua khỏi sự kèm cặp của cả Brown và Matthew Upson để đón quả tạt tuyệt đẹp của Elano với cú đánh đầu dũng mãnh.
ĐT Anh đã gặp may khi sự áp đảo của Brazil không thể hiện hết trên tỷ số 1-0 và Ben Foster cũng đã gặp may khi vẫn còn ở lại trên sân. Một sai lầm tệ hại từ Brown, khi hậu vệ của M.U tìm cách đưa bóng về cho đồng đội ở CLB của anh bằng ngực, nhưng bóng lại lọt vào chân Nilmar. Foster không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phạm lỗi với tiền đạo đối phương. Vì Nilmar chỉ cách khung thành có không tới sáu mét và đó là một cơ hội mười mươi, trọng tài Abdalrahman Abdou đã tỏ ra hết sức khoan dung khi chỉ rút thẻ vàng với Foster. “Tôi nghĩ là mình sẽ bị đuổi khỏi sân”, Foster thừa nhận. Cú sút từ chấm phạt đền của Luis Fabiano vọt qua xà ngang.

Công kém, thủ càng kém hơn

HLV Capello cho rằng các hậu vệ quá chậm chạp trong khi những cầu thủ tấn công không thể khai thác khoảng trống giữa hàng thủ và các tiền vệ phòng ngự của đối phương, cũng như bị áp đảo về mặt thể lực.

Với việc 9 cầu thủ chính thức vắng mặt, lần thứ ba dưới thời Capello, ĐT Anh để thua một đội bóng trong tốp 10 đội dẫn đầu thế giới. Darren Bent và Jermain Jenas có lẽ đã tự khép lại cơ hội đến World Cup của mình, trong khi Brown đã mất điểm khá nhiều. Chỉ Foster và Joleon Lescott là có những màn trình diễn chấp nhận được. Wayne Rooney cũng có một buổi tối đáng quên, dù anh lần đầu tiên được trao băng đội trưởng ĐT Anh. Tiền đạo của M.U khởi đầu khá tốt, nhưng Brazil không cho phép anh thể hiện điều đó quá 10 phút. Họ nhanh chóng làm chủ thế trận và triển khai lối chơi tốc độ với các pha tấn công hết sức đáng sợ. Dưới sự dẫn dắt của Dunga, những pha bóng rườm rà của Brazil đã chấm dứt hẳn. Đội bóng áo vàng trình diễn thứ bóng đá trực tiếp, gọn gàng, đầy sức mạnh và hết sức hiệu quả. Brazil ghi được 33 bàn trong 18 trận vòng loại của họ trong khi đội bóng của Capello ghi được tới 34 bàn chỉ trong 10 trận. Tuy nhiên, thống kê đó chẳng có nghĩa lý gì ở Doha khi đội bóng Nam Mỹ chứng tỏ ai mới thực sự là kẻ mạnh hơn.

Khi Brazil có bóng, các hậu vệ Anh phải coi chừng. Nhưng điều đáng sợ ở chỗ ngay cả khi ĐT Anh có bóng, các hậu vệ của họ còn phải coi chừng hơn. Rooney, Bent và Wright-Phillips không đủ kinh nghiệm và thể hình để vượt qua Thiago Silva, Lucio và Gilberto Silva trong khi Nilmar, Kaka và Fabiano hoàn toàn áp đảo về mặt tốc độ trong những pha phản công trước Upson hay Brown. Tiền đạo cánh của Villarreal thay cho Robinho, bị chấn thương mắt cá, và thay mặt cho Brazil, anh đã đưa ra lời nhắc nhở nghiêm khắc với những người Anh rằng đánh bại Croatia hai lần là chưa đủ để có thể là một ứng cử viên thực sự cho chức vô địch thế giới.
 
Thủ quân Rooney
 
Những trách nhiệm cùng với chiếc băng đội trưởng có vẻ quá mức với Rooney khi anh đã được kỳ vọng quá nhiều ở trận đấu này. Dẫu sao, cũng phải ghi nhận sự trưởng thành hơn rất nhiều của tiền đạo đang khoác áo M.U so với ba năm trước, khi anh bị đuổi khỏi sân ở World Cup 2006 vì giẫm lên người Ricardo Carvalho. Tại Doha tối thứ Bảy, Rooney đã rất nhiều lần bị thử thách khả năng tự kiềm chế của anh, ngay cả trước khi Brazil dẫn trước, như khi anh phản ứng khá dữ dội với pha bóng mà Rooney tin chắc rằng Thiago đã phạm lỗi ở ngay ngoài khu cấm địa Brazil phút 36. Những gì diễn ra sau đó cho thấy tiền đạo chủ lực của Capello thích hợp với việc thể hiện hết khả năng của anh như một chân sút hơn là gánh vác trọng trách dàn xếp các tình huống tranh cãi hay sốc lại tinh thần cho các đồng đội với chiếc băng đội trưởng. Mọi chuyện đã khó khăn hơn rất nhiều với Rooney khi anh phải đối mặt thường xuyên với Felipe Melo và Gilberto Silva, hai tiền vệ trung tâm dày dạn kinh nghiệm và hết sức vững vàng của đội bóng áo vàng. Brazil cũng chủ động hơn hẳn khi họ cầm bóng, khiến Rooney chẳng biết làm gì khác cho các đồng đội bởi anh tỏ ra khá lẻ loi ở phía trên.
 
Bóng ma Brazil
 
Suốt gần 2 thập kỷ qua, kể từ chiến thắng 1-0 trong trận giao hữu ở London vào ngày 28/3/ 1990, người Anh chưa một lần đánh bại Brazil, dù là trận đấu chính thức hay mang tính chất giao hữu. 8 trận gần nhất, người Anh đã thua 4 và hòa 4.
 
14/11/09 Anh - Brazil 0-1
01/06/07 Anh - Brazil 1-1
21/06/02 Anh - Brazil 1-2
27/05/00 Anh - Brazil 1-1
10/06/97 Anh - Brazil 0-1
11/06/95 Anh - Brazil 1-3
13/06/93 Anh - Brazil 1-1
17/05/92 Anh - Brazil 1-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X