Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng ma Calciopoli: Của Juve phải trả lại cho Juve?

Thứ Sáu 09/04/2010 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lịch sử Juve vì Calciopoli không thể thay đổi. Một mùa bóng ở Serie B không thể xóa bỏ, 2 Scudetto 2004/05 và 2005/06 bị tước vì scandal ấy, nhưng BLĐ đội bóng này tin rằng, việc xem xét lại phiên tòa Calciopoli có thể tước Scudetto 2006 mà FIGC đã dứt khỏi áo Juve để trao cho Inter.

Juve đã lên tiếng

Sau 4 năm là một cơn bão mới. Moggi, viên giám đốc thể thao có khuôn mặt cú vọ đã đưa Juve đến những chiến thắng trong và ngoài sân cỏ những năm tháng trước Calciopoli và sau đó cũng là tác giả của việc dìm đội bóng xuống bùn vì bê bối vỡ lở, giờ đây lại là lá cờ của Juventus trong việc đòi lại không chỉ những gì Juve đã mất đi từ vụ án ấy. Ông ta muốn lập lại một thứ công lí đúng hệt theo các luật sư biện hộ cho các chính trị gia trong vụ bê bối Tangentopolli (tham nhũng) trong những năm 1990, làm rung chuyển nền chính trị Italia và khiến một chính phủ sụp đổ. Đó là: những trò bẩn thỉu này tất cả đều làm và nếu tất cả được cho là có tội, thì thực tế họ vô tội. Cụ thể hơn: lập phương trình Moggi=Moratti.

Một tuần sau khi Moggi “ném bom” các cơ quan thông tin đại chúng với những đoạn băng ghi âm mới, cho thấy sự dính líu rõ ràng của Inter trong vụ Calciopoli, hôm 7/4, Juve chính thức lên tiếng. Trong một thông cáo báo chí vài dòng ngắn ngủi, đội bóng phải trả giá nhiều nhất cho vụ Calciopoli khẳng định rằng họ đang “xem xét các khả năng pháp lí”, dựa trên những chứng cứ mới được đưa ra, “nhằm bảo vệ lịch sử và các tifosi”. Juventus “tin tưởng các cơ quan hữu quan và cơ quan tư pháp đảm bảo đối xử công bằng với tất cả”. Nói một cách khác: chúng tôi đã sẵn sàng vào cuộc để đòi lại công lí, sau khi chúng tôi đã trả giá vì những sai lầm của mình, nhưng những kẻ phạm tội khác thì chưa.

Chính Inter bây giờ có thể bị tước Scudetto 2006 được "chuyển giao" từ Juve


Hai mục tiêu của Juve: 1) mở lại một phiên tòa thể thao thực sự và đúng nghĩa, trên cơ sở xem xét các bằng chứng từ hơn 100 nghìn đoạn băng ghi âm mà các luật sư Moggi đã khui ra sau khi bị các nhà điều tra lờ đi 4 năm trước. Tuy nhiên, điều này hầu như không thể, bởi các đoạn băng ghi âm mới tiết lộ, được ghi mùa 2004/05, đã quá thời hiệu điều tra. 2) Đòi tước Scudetto 2006 mà Inter đã được FIGC trao cho họ sau khi lấy đi của Juve.

Inter có thể phải ra tòa

Giáo sư luật Pardolesi, một trong ba Ủy viên của Ủy ban đặc biệt về việc này do cựu tổng thư kí UEFA Aigner đứng đầu (chính Ủy ban này quyết định trao Scudetto cho Inter), khẳng định rằng: “Nếu những chứng cứ mà tôi có (vào năm 2006, khi ra quyết định trên-A.N) là không hoàn chỉnh, cần phải mở ra phiên tòa mới. Không tính việc quá thời hiệu điều tra vào đây”. Aigner cho rằng, về mặt tinh thần (không phải mặt thể thao), việc trao danh hiệu này cho Inter là một sai lầm. Trọng tài của Tòa án thể thao quốc tế Moccia, Ủy viên còn lại trong Ủy ban này cũng cho rằng, việc mở lại phiên tòa và tước Scudetto ấy là điều có thể làm, nếu các bằng chứng mà Moggi đưa ra đủ để thuyết phục Tòa dân sự Napoli hôm 13/4 tới đây đồng ý coi các đoạn băng ghi âm ấy là có ích cho việc xét xử Moggi.

Juventus đã “xuống sân” một cách dứt khoát, không bàn cãi gì về sự bất công của những án phạt mà họ đã nhận. Juve cũng như Moggi, chỉ đòi làm rõ vai trò của Moratti, Facchetti và Inter trong vụ Calciopoli. Luật sư của Milan cho rằng về phần mình, họ cũng đã phải trả giá, giờ đến lượt những ai nhúm chàm nhưng chưa bị sờ gáy. Câu hỏi đặt ra, là vào tháng 7/2006, trong khi phần đông dư luận và cả các nhà làm luật thể thao Italia đều khẳng định không nên trao Scudetto cho Inter, tại sao chủ tịch FIGC lúc ấy là Guido Rossi vẫn làm điều ngược lại? Ông làm thế dưới sức ép của UEFA, khi tổ chức này khẳng định, nếu Serie A không có một đội VĐQG, calcio sẽ không có đội bóng nào được tham dự Champions 2006-07. Điều đó có nghĩa là FIGC buộc phải nhanh chóng đóng lại hồ sơ Calciopoli, khoanh vùng vụ án, “túm tóc” của kẻ cầm đầu và xét xử hắn để lập lại trật tự calcio. Lúc ấy, Inter vẫn còn được tiếng trong sạch. Một tháng trước ngày Scudetto được trao cho Inter, hôm 25/6/2006, Moratti nói: “Không cần phải nói nhiều nữa, các Scudetto cần phải được trao cho ai đối xử trung thực hơn”. 4 năm sau, thực tế chứng minh, không hẳn những gì ông nói lúc đó là đúng.

Quả bom Calciopoli 2 đã nổ ra đúng vào giai đoạn quan trọng nhất mùa giải của Inter. Sau những áp lực mà Milan và Lega Calcio đã gây lên cho đội quân của Mourinho, đến lượt một áp lực lớn hơn rất nhiều không phải từ Juventus, mà từ những điều Inter đã làm trong quá khứ mà bây giờ người ta mới được biết. 3 ngày sau trận đấu của Inter trên sân Fiorentina, là phiên tòa dân sự Napoli cho Calciopoli ngày 13/4, trận Inter-Juventus ở Serie A hôm 16/4 và trận lượt đi Inter-Barcelona ở Champions hôm 20/4. Một lịch thi đấu rùng rợn...
 
 
 

Luật sư của Moggi nói gì?

Theo luật sư Maurilio Prioreschi của Moggi, sau khi đã làm việc ngày đêm, không quản lễ Phục sinh, nhóm các luật sư và cộng sự của Moggi đã tìm thấy “vũ khí gây án” của Inter trong vụ Calciopoli: “Những người phân công trọng tài đã nói chuyện với không chỉ Moggi, mà còn cả Moratti, Facchetti, Cellino (chủ tịch Cagliari), Galliani, Foti (chủ tịch Reggina)... càng ngày càng xuất hiện những chi tiết mới”. Ông này cho rằng, "Trên lí thuyết, thì những bằng chứng về mặt thể thao từ sự dính líu của Inter với Calciopoli mà chúng tôi đưa ra đều đã hết thời hiệu điều tra, nhưng chúng tôi sẽ lập luận: Inter không chỉ được lĩnh một Scudetto mà còn tận dụng tốt thời điểm đó để làm giàu cho mình về mặt kinh tế và kĩ thuật. Ibrahimovic chắc chắn sẽ không thể sang Inter nếu như Juventus không phải xuống Serie B. Cho đến mới gần đây, họ đã luôn tỏ ra là mình trong sạch, và rồi chúng tôi đã chặn họ lại. Điều đấy chẳng lẽ không đủ để đưa họ ra tòa sao?”.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X