Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Roma sa sút: Vì sao và vì sao?

Thứ Ba 27/10/2009 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại thành phố biển Bari, hai pha tiếp bóng nhẹ nhàng của Barreto và Meggiorini là quá đủ để nhấn chìm Lazio trong một thất bại không thể cứu vãn. Tại “Thành phố vĩnh hằng”, một cú sút quyết đoán của Tavano cũng đã đủ khiến cho đội chủ nhà AS Roma rời sân tủi hổ. Chỉ trong 90 phút tối Chủ nhật, niềm tự hào của bóng đá thủ đô Italia đã bị bôi đen bởi hai kẻ mới đến từ Serie B. Song thất bại của họ không phải là điều chưa được tiên liệu.


Roma: “Thợ hàn” bó tay

Tuần trăng mật của Ranieri và Roma đã chính thức kết thúc, sau khi người có biệt danh “Gã thợ hàn” vẫn chưa thể (hay không thể?) hiểu ra được nguồn cơn khủng hoảng của đội bóng mà ông có nhiệm vụ giải cứu, để rồi từ đó có những biện pháp cải thiện. Bất chấp đã khởi đầu triều đại của mình ở Roma với hai chiến thắng liên tiếp, đặc biệt là trận thắng 3- 1 thuyết phục trước Fiorentina ở vòng 4, Ranieri càng lúc càng tỏ ra yếu tay chèo, mà thắng lợi duy nhất ở 5 vòng gần đây, 2-1 trước Napoli, chẳng thể hiện được điều gì.

HLV Ranieri chưa thể hàn gắn thành công AS Roma

Chiến thắng đến phần lớn từ sự buông xuôi của Napoli ấy chỉ giống như một tấm phông giả tạo để che giấu đi sự thực là Roma chưa hề được cải thiện ở bất cứ khâu nào, trong lúc sự phụ thuộc vào Totti còn tỏ ra trầm trọng hơn so với thời của Spalletti. Trước trận thắng Napoli, Roma đã hòa một cách rất may mắn trong cả hai chuyến làm khách đến đảo Sicilia gặp Palermo (3-3) và Catania (1- 1), với các bàn gỡ quyết định được ghi ở mấy phút cuối trận. Sau trận thắng Napoli, Roma để thua Milan và Livorno, những đội mà trước đó ngập trong khủng hoảng toàn diện. Không phải là Roma chơi không hay, không sáng tạo, nhưng họ dứt điểm quá tồi nếu thiếu Totti. Nếu cứ cho là việc sút trúng gôn hay không phụ thuộc vào khả năng của cầu thủ chứ không phải của Ranieri, thì phải nhắc lại rằng Roma đã thua không chỉ vì họ không biết dứt điểm, mà do họ phòng ngự quá kém.

Trong 7 trận Serie A dưới quyền Ranieri, Roma vẫn để thủng lưới tới 10 bàn để cho đến lúc này, họ đang là đội có hàng thủ yếu nhất giải đấu với 16 bàn thua (chỉ sau Genoa, đội bất ngờ mở toang khung thành 2 trận gần đây). Tấn công hay, dứt điểm tồi và phòng ngự kém chính là tất cả những gì đã khiến Spalletti phải ra đi. “Gã thợ hàn” đến nhận nhiệm vụ hàn kín những lỗ hổng và nâng cao độ chắc chắn trong lối chơi, nhưng sau 7 trận (10 nếu tính cả Europa League), ông vẫn đứng ở điểm xuất phát. Bàn thua trước Livorno đã thể hiện toàn bộ sự yếu kém trong cả hệ thống phòng thủ của Roma: không kèm người, không đứng đúng vị trí, không bọc lót, hàng tiền vệ không hỗ trợ. Khi Tavano có bóng trong vòng cấm ở tư thế mà xung quanh anh 5m không có hậu vệ Roma nào, thì việc ghi bàn hẳn nhiên rất dễ dàng.

Lazio: “Đại ca” bất lực

Mấy trận đấu gần đây của Lazio, người ta không thấy HLV Davide Ballardini đeo kính đen để chỉ đạo các học trò nữa. Không phải vì nắng đã ít đi trên các sân cỏ Italia khi mùa đông đang đến gần, mà vì ông cần phải nhìn cho rõ những vấn đề khiến Lazio sa sút không phanh suốt gần hai tháng qua. Song dù đã bỏ kính đen và đôi khi thay vào đó là cặp kính trắng đầy vẻ uyên bác, nhà cầm quân có phong cách “xã hội đen” này vẫn đang tỏ ra bất lực trước đà lao dốc của đội bóng. Sau khi phải nhờ đến những 2 sai lầm của trọng tài mới thoát thua trong trận gặp Sampdoria vòng 8, thì việc Lazio thua thảm 0-2 trên sân Bari cuối tuần qua là không bất ngờ.

HLV Ballardini cũng đang bó tay ở Lazio


Điều đáng ngạc nhiên, có chăng, chỉ là việc Bari đã có một chiến thắng hơn cả dễ dàng, với ít nhất 5 cơ hội tốt đã bị bỏ lỡ và 1 cú sút trúng cột dọc của Alvarez. Ở San Nicola, Lazio chỉ còn lại cái tên. Hai tháng trước, Lazio bay cao với sự khởi đầu mùa giải vô cùng mỹ mãn. Họ thắng Inter ở trận tranh Siêu cúp Italia, thắng liên tiếp 2 trận đầu Serie A (Atalanta 1-0, Chievo 2-1) và lọt vào vòng bảng Europa League một cách thuyết phục. Đó là thời điểm mà những bất ổn nội bộ của đội bóng này lên cao nhất với sự nổi loạn đòi ra đi của bộ ba Pandev – Ledesma - De Silvestri (chỉ có De Silvestri ra đi), và người ta đánh giá cao sự quyết đoán của Ballardini khi nhất định không sử dụng người không còn tâm huyết, bất chấp anh ta có tài và có ảnh hưởng đến sức mạnh của đội.

Nhưng khi hiệu ứng tâm lý từ sự khởi đầu ấy lắng xuống, Lazio bắt đầu bộc lộ hạn chế. Baronio không còn chói sáng nữa, Zarate mất đi sự nguy hiểm khi thiếu người đá cặp Pandev và hàng thủ Lazio giờ mong manh như khói. Nguyên nhân có thể là do Ballardini đã không biết cách điều tiết đội bóng giữa hai giải đấu Serie A và Europa League, song cũng có thể là do tâm lý càng lúc càng căng thẳng nơi các cầu thủ (3 trận gần nhất, trận nào Lazio cũng dính thẻ đỏ do vào bóng ác ý). Đêm mai, Roma sẽ phải làm khách Udinese và Lazio tiếp đón Cagliari. Tương lai nào chờ đợi họ, nếu như biết rằng ở các trận tương tự mùa trước, Roma thất bại 1-3 và Lazio thậm chí còn thua 1-4?

 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X