Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Italia trong cuộc cải tổ: Roberto Baggio trở lại

Thứ Tư 04/08/2010 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mũ phớt, kính đen, áo jacket nhà binh và hoa tai, Roberto Baggio xuất hiện trước cửa trụ sở LĐBĐ Italia (FIGC) như một tay lãng tử phiêu diêu. Nhưng anh (vẫn mãi là anh) không đến đây để thăm anh bạn cũ Albertini, người hiện là Phó chủ tịch FIGC, mà đến để nhận nhiệm vụ. Chiều nay, sau buổi họp báo ra mắt, “Roby huyền thoại” sẽ chính thức trở thành tân Giám đốc kỹ thuật của FIGC.

Baggio vẫn thế, như 6 năm về trước, khi anh chính thức chia tay sự nghiệp cầu thủ. Vẫn gương mặt ấy, bộ ria mép ấy, ánh mắt ấy. Có khác gì chăng, chỉ là vóc dáng đẫy đà hơn và mái tóc đã rất nhiều sợi bạc. Nhưng nếu nhìn từ đằng sau, khó có thể nhận ra cựu ngôi sao Italia. Không còn số 10 trên lưng áo, tất nhiên, và không còn chùm tóc “đuôi ngựa thần thánh”. Sau ngày giải nghệ, Roby từng nói rằng anh đã chia tay chùm tóc ấy, bởi mỗi lần nhìn thấy nó hay nghĩ đến nó, là đôi chân anh lại muốn chạy như bay ra sân cỏ. Không còn “đuôi ngựa”, Roberto Baggio của ngày hôm nay có dáng “quan chức” hơn hẳn, nhưng điều đó chỉ có ý nghĩa khi anh bước vào các phòng họp báo với tư cách Giám đốc kỹ thuật mới của FIGC, còn trên sân, nơi anh đang dốc sức “ngốn” hết giáo trình học nghề HLV của UEFA, vẫn thấy dáng Baggio thưở nào.

Liệu Roberto Baggio có thể giúp cải tổ bóng đá Italia


Lần gần nhất người hâm mộ Việt Nam được thấy Baggio trên tivi có lẽ là từ ngày 16/5/2004, ngày anh chơi trận đấu cuối cùng trong nghiệp cầu thủ trên sân Milan (Brescia của anh thua 2-4). Hôm đó, đội trưởng Roby bắt tay với người đồng nhiệm Paolo Maldini. Hôm nay, hai huyền thoại của Azzurri ấy sẽ lại bắt tay nhau, nhưng với vai trò của hai cộng sự được tín nhiệm trong công cuộc phục sinh niềm tự hào Italia. Maldini, Antonio Cabrini và Luca Antognoni – những tên tuổi nổi bật trong quá khứ, đều được kỳ vọng sẽ sử dụng kinh nghiệm, uy tín và tâm huyết của họ để tìm lại sức mạnh cho màu áo thiên thanh. Nhưng trong khi bộ ba này làm việc trực tiếp cùng HLV Prandelli ở đội tuyển, thì Baggio sẽ đứng đầu bộ phận kỹ thuật cho cả Liên đoàn. Cùng trở lại FIGC lần này còn có cựu danh thủ Gianni Rivera, giữ chức Giám đốc phụ trách công tác đào tạo trẻ, và cựu HLV lừng danh Arrigo Sacchi, người chịu trách nhiệm phối hợp các đội tuyển trẻ và đội Olympic.


Ý tưởng đưa Roberto Baggio trở lại với bóng đá được nhà cầm quân lão làng Renzo Ulivieri, người hiện giữ chức Chủ tịch Hiệp hội HLV Italia, đưa ra từ cách đây ba tháng, sau một cuộc trò chuyện với Baggio. Roby cũng bày tỏ thiện ý, dù rằng anh từng từ chối một vị trí trong ban lãnh đạo Inter để nuôi ý tưởng trở thành huấn luyện viên chuyên nghiệp. Vì thế, tại trụ sở FIGC hôm qua, các bên chỉ mất chưa đầy 2 giờ đồng hồ để đạt được thỏa thuận được hầu hết người hâm mộ Azzurri ủng hộ và chờ đợi. Chủ tịch FIGC Giancarlo Abete cho biết “Chúng tôi muốn có một nhân vật dày dạn kinh nghiệm sân cỏ. Ví như Michel Platini, người đã lên chức chủ tịch UEFA. Baggio có thể đóng góp rất nhiều cho bộ phận kỹ thuật”. Baggio đáp lại “Tôi đã sẵn sàng. Đây là một cuộc chơi mới đối với tôi, một thách thức khó khăn. Nếu có trái bóng trong chân, có lẽ công việc sẽ dễ dàng hơn, nhưng tôi tin đây cũng là một thử thách thú vị. Tôi sẽ phải đảm đương một số lĩnh vực nhưng trước hết, tôi cần hiểu rõ rất nhiều thứ”.


Hôm qua, khi rời trụ sở FIGC, Roberto Baggio vẫn là một công dân Italia như gần 60 triệu người khác. Anh thậm chí đã đi tàu đến trung tâm huấn luyện Coverciano ở gần Firenze, nơi anh sẽ chính thức được giới thiệu trên cương vị mới vào hôm nay và sẽ chính thức bắt tay vào việc từ ngày 6/8 tới, thay cho Azeglio Vicini, nhà cầm quân từng là thầy của chính anh tại World Cup 1990. Một người 43 tuổi thay cho một người 77 tuổi. Chỉ riêng khía cạnh đó thôi, sự lạc quan cũng đã nhìn thấy trước rồi.
 

 

Roberto Baggio

Sinh ngày 18/2/1967 tại Caldogno, Italia
Các CLB: Vicenza (1982-85), Fiorentina (1985-1990), Juventus (1990-1995), Milan (1995-1997), Bologna (1997-98), Inter (1998-2000), Brescia (2000-2004).
Đã 56 lần khoác áo đội tuyển Italia, ghi 27 bàn thắng. Baggio là cầu thủ Italia duy nhất ghi bàn trong 3 kỳ World Cup (1990, 1994, 1998) với tổng cộng 9 bàn. Thành tích: Vô địch Italia 1994-1995, 1995-1996, Cúp UEFA 1993, Cúp Italia 1995, á quân World Cup 1994, hạng Ba World Cup 1990.
Danh hiệu: Quả bóng Vàng châu Âu 1993, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA 1993
.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X