Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bộ mặt Oezil, bộ mặt Pháo thủ

Chủ Nhật 09/02/2014 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Oezil với tư cách là bản HĐ lớn nhất trong lịch sử Arsenal đáng tiếc lại chưa thỏa mãn được đầy đủ kỳ vọng, nếu không nói là chẳng đủ sức làm đầu tàu cho Pháo thủ.

Phút 20 trận đại chiến giữa Arsenal và Liverpool, trong bối cảnh đội nhà sớm bị thủng lưới tới 3 bàn, Oezil lại để mất bóng một cách hết sức bất cẩn, tạo điều kiện cho Coutinho tung đường chọc khe hoàn hảo giúp Sturridge nâng tỉ số lên 4-0. Một hình ảnh tiêu biểu cho sự sụp đổ của Pháo thủ trong trận đấu mang tính quyết định tới thành bại của cả mùa giải.

Cho tới thời điểm hiện tại, những gì mà tiền vệ người Đức gốc Thổ đã làm được là không đến nỗi nào. Ngoài 5 bàn thắng và 9 đường kiến tạo cho đồng đội lập công sau 25 trận đấu, thì những những đóng góp của Oezil vào lối chơi chung của đội bóng là rất đáng ghi nhận. Rõ ràng, sự khác biệt giữa Arsenal-có- Oezil và Arsenal-không-có-Oezil là rất lớn.

Mesut Ozil đã chơi một trận dưới mức trung bình
Mesut Ozil đã chơi một trận dưới mức trung bình

Không chỉ là những bàn thắng, những pha kiến tạo mà chính sự có mặt của Oezil đã giúp các cầu thủ của CLB thành London thi đấu tự tin hơn hẳn. Anh chính là “nhạc trưởng” đạo diễn nên những thành công của Pháo thủ trong mùa giải năm nay. Thành quả dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League trong phần lớn thời gian qua của Arsenal có sự đóng góp rất lớn từ Oezil.

Nhưng bên cạnh những mặt tích cực đã làm được thì vẫn có rất nhiều ý kiến cho rằng tiền vệ người Đức chưa đáp ứng đủ các kỳ vọng dành cho anh. Cụ thể là những màn trình diễn nhạt nhòa của Oezil trước những đội bóng lớn, vào thời điểm mà Arsenal rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Theo một thống kê được tiến hành cách đây không lâu thì Mesut Oezil chỉ là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác xếp thứ 43 tại Premier League mùa này với 87%. Nếu hạn chế lại các cầu thủ đã thi đấu từ 10 trận trở lên, thứ hạng của anh là 28. Nếu chỉ tính các tiền vệ, thì thứ hạng của anh cũng chỉ là 19. Sở dĩ có những thống kê kể trên là bởi trước đó, cựu tiền đạo Micheal Owen đã tuyên bố thẳng thừng rằng Oezil chưa xứng đáng là một cầu thủ đắng cấp thế giới: “Anh ta chỉ có một vài tình huống xử lý đẳng cấp sau rất nhiều pha bóng tồi”.

Tất nhiên, lời tuyên bố của Owen có thể mang nặng tính cá nhân và cần phải được thẩm định lại kỹ lưỡng, nhưng điều đó không hẳn là không có sơ sở nhất là khi chứng kiến màn trình diễn của tiền vệ người Đức trong những trận đấu then chốt của mùa giải, khi Arsenal đối đầu với Chelsea, Man City, Man United và mới đây nhất là Liverpool. Người xem có quyền tự hỏi, trong những trận đấu quan trọng kể trên, Oezil đã đóng góp được những gì cho đội bóng?

Tất cả những gì anh làm được chỉ là một con số không tròn trĩnh, không bàn thắng, không kiến tạo, và đương nhiên không có màn trình diễn nào đúng với số tiền lên tới 50 triệu Euro mà Arsenal đã bỏ ra để có được Oezil. Đó hoàn toàn không phải là “bộ mặt” của một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Thật không quá khi cho rằng Oezil chỉ là “cầu thủ lớn của những trận cầu nhỏ”.

Quay trở lại với trận thua muối mặt của Arsenal đêm qua sẽ thấy, trong hoàn cảnh đội nhà sớm bị dẫn bàn và đối diện nguy cơ vỡ trận thì với tư cách là cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng, người nhận được nhiều kỳ vọng nhất, là hình ảnh đại diện cho thành công của “Pháo thủ” trong giai đoạn đầu mùa bóng này, đáng lẽ ra Oezil phải thể hiện được vai trò của mình, thi đấu máu lửa hơn để lôi kéo các đồng đội tiến về phía trước.

Nhưng trái lại, những gì Oezil thể hiện chỉ là hình ảnh của một cầu thủ thi đấu cực kỳ hời hợt, thiếu ý tưởng lẫn trách nhiệm. Thậm chí tiền vệ người Đức còn để mất bóng dẫn tới bàn thua cực kỳ đáng trách. Và nếu ai thường xuyên chứng kiến Oezil thi đấu thì có thể dễ dàng nhận ra không chỉ trong màu áo của Arsenal mà ngay thời còn chơi cho Real Madrid hay cả khi khoác áo đội tuyển Đức, tiền vệ này thường rất hiếm khi tỏa sáng trong những trận đấu lớn.

“Bộ mặt” của Oezil trong những trận cầu then chốt với các đội bóng trong nhóm dẫn đầu cũng chính là hình ảnh tiêu biểu nhất cho Arsenal mùa này. Dù cho các Pháo thủ trẻ thành London đã tỏ ra trưởng thành hơn hẳn thì họ vẫn chưa thể xóa đi “bộ mặt” thật của mình. Đó chính là sự yếu đuối, không biết cách vượt qua khó khăn khi phải đối đầu với các đội bóng lớn, có cùng đẳng cấp và tỏ ra già dặn, bản lĩnh hơn.

Arsenal đã thua Man United 0-1, bị Man City “làm nhục” với tỉ số 3-6, bị Chelsea cầm hòa trên sân nhà và bây giờ là thất bại tủi hổ 1-5 trước Liverpool. Đó rõ ràng không phải là “bộ mặt” của một ứng cử viên vô địch ở đấu trường khốc liệt như Premier League!

Chặng Tourmalet của thầy trò HLV Wenger mới chỉ bắt đầu. Sau Liverpool là những Man United, Bayern và chính Liverpool mà nếu không thể thay đổi “bộ mặt” của mình thì cái viễn cảnh đánh mất tất cả chỉ trong vài ngày đang hiển hiện trước mắt “Giáo sư” và các học trò của ông.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X