Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha dẫn đầu bảng H: EURO phải có Ronaldo

Thứ Hai 06/06/2011 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù Cristiano Ronaldo tiếp tục không tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia, nhưng Bồ Đào Nha vẫn giành được chiến thắng hết sức quan trọng trước Na Uy để lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu bảng H. Bồ Đào Nha phải vượt qua vòng loại, EURO không thể thiếu Ronaldo...

Trở về khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha sau một mùa giải thành công dưới góc độ cá nhân ở Real Madrid, Ronaldo tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn người hâm mộ quê nhà. Phong độ không quá thuyết phục của Ronaldo ở những giải đấu lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của bóng đá Bồ Đào Nha ở cấp độ châu lục và thế giới. Trong “kỷ nguyên Ronaldo”, đội tuyển Bồ Đào Nha chưa một lần vắng mặt tại các vòng chung kết World Cup hay EURO, nhưng cũng chưa một lần đăng quang. Thành tích tốt nhất của Ronaldo và các đồng đội chỉ dừng lại ở ngôi á quân EURO 2004 trên sân nhà và xếp thứ tư ở World Cup 2006 trên đất Đức.

Với chiếc băng đội trưởng ĐTQG, Ronaldo cần phải thể hiện nhiều hơn

Trong trận chiến sinh tử với Na Uy trên sân Ánh sáng ở Lisbon, Ronaldo tiếp tục đeo tấm băng đội trưởng của đội tuyển Bồ Đào Nha mà anh được cựu huấn luyện viên Carlos Queiroz trao cho sau EURO 2008. Anh cũng đã trổ tài sút phạt hàng rào, nhưng không chiến thắng được thủ môn của Rune Jarstein của Na Uy. Trước lối chơi phòng thủ chủ động của Na Uy, hàng công của đội chủ nhà với hai ngôi sao Ronaldo và Nani từ hai cánh hỗ trợ cho trung phong Helder Postiga hoạt động không mấy hiệu quả. Mặc dù thi đấu trên sân Da Luz có nghĩa là Ánh sáng nhưng những gì mà Bồ Đào Nha thể hiện là khá tăm tối.

Thế bế tắc chỉ bất ngờ được phá vỡ ở đầu hiệp hai, khi Nani tạt bóng từ bên cánh phải để Postiga nhanh chân đệm bóng vào lưới trong sự truy cản của hai hậu vệ Na Uy. Pha lập công của tiền đạo đang khoác áo Sporting Lisbon chỉ giúp thay đổi về mặt tỷ số chứ không mang lại nhiều thay đổi về mặt thế trận, đặc biệt là màn trình diễn được chờ đợi từ Ronaldo và Nani. Tuy nhiên, với đại đa số người Bồ Đào Nha, thì chiến thắng vào lúc này mới là điều quan trọng nhất. Không chỉ thanh toán sòng phẳng món nợ thua Na Uy 0-1 ở trận lượt đi tại Oslo, Bồ Đào Nha kịp thời leo lên ngôi đầu bảng sau 3 trận thắng.

Về cái tên Ronaldo, điểm đáng chú ý là khả năng phối hợp khá ăn ý giữa anh và hậu vệ cánh trái Fabio Coentrao. Đầu hiệp hai, Coentrao có đường chuyền rất đẹp để Ronaldo đánh đầu, nhưng đáng tiếc là cú dứt điểm của ngôi sao này lại đưa bóng đến vị trí của thủ môn Jarstein. Cầu thủ phòng ngự của Benfica này sẽ gia nhập Real Madrid trong mùa giải tới và ở sân Santiago Bernabeu, Ronaldo sẽ tìm được người đá phía sau chơi rất ăn ý. Có lẽ, đó cũng là điều mà huấn luyện viên Jose Mourinho nhận ra ở đội tuyển Bồ Đào Nha và đang hướng tới ở Real Madrid.

Xét dưới góc độ thành tích thì những gì mà huấn luyện viên Paulo Bento, thay thế đồng nghiệp Queroz hồi tháng 9/2010, làm được là nằm ngoài cả sự mong đợi của người hâm mộ Bồ Đào Nha. Ở vòng loại EURO 2012, đội bóng của ông thắng 3 trận liên tiếp, trong đó có những chiến thắng trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Đan Mạch (3-1) và Na Uy (1-0). Ở các trận giao hữu, Bồ Đào Nha có trận đại thắng Tây Ban Nha, đối thủ láng giềng ở bán đạo Iberia đồng thời là nhà vô địch châu Âu và thế giới, với tỷ số khó tin 4-0 hồi tháng 11 vừa qua.

“Đó là một trận đấu tốt, dù không phải hoàn hảo. Chiến thắng của chúng tôi là không thể nghi ngờ”, huấn luyện viên Bento phát biểu sau trận đấu với Na Uy. Đúng là với Bồ Đào Nha của ông Bento, 3 điểm giờ đây quan trọng hơn những gì họ thể hiện trên sân. Có lẽ, người hâm mộ sẽ phải chờ đợi màn trình diễn thật sự của Bồ Đào Nha ở Ba Lan và Ukraina, khi họ đã hoàn thành xong mục tiêu dự EURO 2012, bởi tính chất của các trận vòng loại không giống như những trận giao hữu như Bồ Đào Nha từng thắng Tây Ban Nha 4-0. 

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X