Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Từ Dortmund đến Atletico?

Thứ Sáu 02/05/2014 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh bại Chelsea đồng thời lọt vào chung kết, Atletico Madrid đã trở thành bất ngờ lớn nhất tại Champions League mùa này, tương tự như Dortmund năm ngoái. Và bây giờ, câu hỏi nhiều người đặt ra là liệu thầy trò HLV Simeone có vượt qua được thử thách mang tên Real hay không? Hay họ cũng gục ngã ngay trước ngưỡng cửa thiên đường giống như Dortmund cách đây 1 mùa giải.

Diego Simeone đang làm nên những kỳ tích với Atletico Madrid.
Diego Simeone chính là kiến trúc sư làm nên những thành công của Atletico Madrid mùa này

Đội bóng của tập thể

Trước hết, phải khẳng định rằng cả Dortmund lẫn Atletico đều là những đội bóng cực kỳ đoàn kết và kỷ luật. Trong đội hình của 2 CLB này cũng không phải không có những ngôi sao kiệt xuất, nhưng điều quan trọng là dù có tài giỏi đến đâu, họ vẫn biết hy sinh vì lợi ích chung.

Với Dortmund mùa 2012/2013, họ sở hữu Robert Lewandowski, Mario Goetze và Marco Reus, đều là những cầu thủ được cả châu Âu chú ý. Mặc dù vậy, dưới sự chỉ đạo của HLV Juergen Klopp, tất cả các ngôi sao này đã phải tuân thủ chiến thuật một cách tuyệt đối. Đội bóng vùng Ruhr có phong cách chơi sở trường là “gegenpressing”, nghĩa là pressing liên tục toàn sân để tranh cướp bóng sau đó tổ chức phản công trực diện. Điều này cũng đòi hỏi tất cả các vị trí trong đội hình Dortmund phải tham gia vào nhiệm vụ phòng ngự. Đương nhiên, trong số Lewandowski, Goetze và Reus, cũng không ai được đặc cách “ngồi chơi”.

Dortmund ăn mừng bàn mở tỷ số của Mkhitaryan.
Dortmund luôn là một tập thể đoàn kết 

Mùa này, Simeone cũng xây dựng nên một đội ngũ tương tự tại Atletico. Trong số các học trò của vị chiến lược gia người Argentina, Diego Costa có thể là nhân tố nổi bật nhất với phong độ ghi bàn tuyệt vời nhưng không có anh, Los Rojiblancos cũng chẳng chết. Bằng chứng là ở trận lượt về gặp Barca tại tứ kết Champions League, Atletico vẫn trình diễn một lối chơi thuyết phục trong cả phòng ngự lẫn phản công. Không có Costa, những Villa, Adrian vẫn làm tốt nhiệm vụ thay thế ngôi sao gốc Brazil.

“Gegenpressing” kết hợp phản công tốc độ cao

Vài năm trở lại đây, lối chơi tiqui-taca đã không còn thực sự “bá đạo” như trước nữa. Đã xuất hiện rất nhiều phương án có thể hóa giải phong cách từng một thời “làm mưa làm gió” tại châu Âu. Mà điển hình nhất, chính là “Counter pressing”, nghĩa là pressing và phản công.

Dortmund là một ví dụ tiêu biểu. Với lối chơi gây áp lực liên tục để giành bóng, đội quân của HLV Klopp thường xuyên khiến đối thủ lâm vào trạng thái không kịp xoay sở với tình hình để rồi đánh mất thế chủ động. Sau đó, khi đã giành được bóng, Dortmund sẽ tổ chức phản công trực diện theo cách đơn giản nhất. Đáng chú ý, những tình huống lên bóng của đội bóng vùng Ruhr luôn diễn ra ở tốc độ rất cao. Mùa giải năm ngoái cũng chứng kiến sự thành công rực rỡ của CLB chủ sân Signal Iduna Park khi họ lọt vào tới tận trận chung kết Champions League và chỉ chịu thua sát nút trước Bayern, một đối thủ sở hữu phong cách tương tự (dưới thời HLV Heynckes) nhưng có lực lượng mạnh hơn.

Atletico Madrid
Atletico Madrid chơi cực kỳ ấn tượng trong mùa giải năm nay

Năm nay, Atletico đang thay thế Dortmund trở thành “cơn gió lạ” tại sân chơi danh giá nhất châu Âu. Dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Simeone, đội bóng thủ đô Madrid cũng trình diễn một lối chơi “gegenpressing phản công” cực kỳ hiệu quả và hấp dẫn. Đặc biệt, Atletico mùa này hết sức đáng nể trong khâu phòng ngự. Trên cả 2 đấu trường La Liga và Champions League, Los Rojiblancos đều sở hữu hàng thủ mạnh nhất (thủng lưới 22 bàn tại La Liga, 6 bàn tại Champions League).

Ngoài ra, những pha phản công nhanh của Atletico cũng vô cùng hiệu quả và sắc bén. Thường xuất phát với sơ đồ 4-4-2 tương đối cân bằng và vững chắc nhưng mỗi khi tấn công, đội bóng chủ sân Vicente Calderon thường có tới 6,7 cầu thủ áp sát khung thành đối phương. Ngay khi mất bóng, họ lập tức tổ chức áp sát tranh chấp luôn để đối thủ không có thời gian phản ứng và ổn định đội hình.

Atletico đủ sức làm nên lịch sử?

Chính nhờ phong cách chơi đầy thực dụng mà Atletico đang giành được những kết quả hết sức khả quan trong mùa giải năm nay. Tại Champions League, đội bóng này vừa đánh bại một đối thủ rất lì lợm, đó là Chelsea. Đáng nói hơn, đại diện của Tây Ban Nha đã có màn ngược dòng ngay trên sân Stamford Bridge.

Rõ ràng, về lối chơi, Atletico thực tế không có quá nhiều khác biệt so với Dortmund. Cả 2 đội bóng này đều chơi pressing liên tục đồng thời phản công trực diện ngay khi có bóng. Nhưng điểm trừ lớn nhất của đội bóng vùng Ruhr là việc họ chưa thực sự chú trọng vào khâu phòng ngự. Còn Atletico thì khác hẳn. Hãy nhìn cái cách thầy trò Simeone đã vượt qua Barca và Chelsea, đó không đơn giản chỉ là việc “đổ xe bus 2 tầng” trước khung thành.

Atletico Madrid
Atletico sẽ làm nên lịch sử?

Người ta đã nhìn thấy ở các cầu thủ Atletico một tinh thần chiến đấu ngoan cường, một chút thực dụng và cả bản lĩnh trong những thời điểm khó khăn. Nên nhớ rằng, đối thủ của đội bóng chủ sân Vicente Calderon tại trận chung kết Champions League chính là “người hàng xóm” Real Madrid. Và mùa này, Los Blancos chưa lần nào đánh bại được Atletico.

Trên thực tế, thành công của một đội bóng ngoài những toan tính chiến thuật, phong độ của các cầu thủ ra vẫn cần một yếu tố vô cùng quan trọng để lên tới đỉnh vinh quang, đó chính là may mắn. Atletico đã trải qua một hành trình dài và đương nhiên, thầy trò Simeone cũng không ít lần “thập tử nhất sinh”. Thế nhưng, đây phải chẳng là một điều tất yếu, là sứ mệnh của lịch sử mà rất có thể một đấng tối cao nào đó đã vô tình trao vào tay đội quân áo sọc đỏ trắng.

Từ Dortmund mùa trước cho tới Atletico mùa này, có nhiều điểm chung kỳ lạ. Đó là hai đội hình không ngôi sao được dẫn dắt bởi 2 HLV trẻ tuổi cho đến phong cách “gegenpressing phản công” chớp nhoáng. Cách đây 1 năm, Dortmund đã chết trước “ngưỡng cửa thiên đường”. Nhưng với Atletico, người ta lại có cảm giác rằng họ xứng đáng được kỳ vọng hơn cả. Đặc biệt là sau bài học của “kẻ đi trước”, có lẽ Simeone cũng tự tìm thấy con đường cho riêng mình…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X