Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Không phải Rooney, sao trẻ Lingard mới là “ân nhân” của Van Gaal

Thứ Năm 05/11/2015 10:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ cần xem tới khoảng phút 75 của trận đấu với CSKA, nhiều nhà báo đã chuẩn bị sẵn tít bài và nội dung để chỉ trích thầy trò HLV Louis van Gaal một lần nữa. Nhưng chỉ vài phút sau, Wayne Rooney ghi bàn quyết định để trở thành người hùng tại Old Trafford. Song có lẽ R10 và cả Van Gaal cần phải cảm ơn tài năng trẻ Jesse Lingard với đường chuyền dọn cỗ.


Những ai đã theo dõi hai trận đấu gần đây của M.U với Crystal Palace (hòa 0-0) và CSKA Moscow (thắng 1-0) sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt lớn nhất tới từ tiền vệ trẻ Jesse Lingard
. Cuối tuần qua, Quỷ đỏ đã bị choáng ngợp trước lối chơi đầy tốc độ của “Đại bàng” Crystal Palace. Trong khi đó, HLV Louis van Gaal vẫn khăng khăng duy trì triết lý giữ bóng chắc và chắt chiu trong từng pha tấn công nhưng trong bối cảnh đối thủ đầy hưng phấn và máu lửa, các học trò của ông đã để mất bóng nhiều lần, hàng thủ chịu sức ép lớn còn hàng công cũng bế tắc. Bất chấp các CĐV trên khán đài hô vang hai chữ “tấn công”, M.U vẫn đủng đỉnh chuyền bóng qua lại, dứt khoát chỉ ghi bàn từ những tình huống phối hợp đan bóng và rốt cục chẳng làm nên điều gì đặc biệt.

Rooney đánh đầu ghi bàn sau đường chuyền của Lingard

Nhưng sự xuất hiện của Lingard ở vị trí tiền vệ cánh ở trận M.U vs CSKA Moscow vừa qua đã mang tới những nét tích cực. Ở trận này, HLV Van Gaal để Ander Herrera ngồi dự bị, cho Anthony Martial trở lại tiền đạo cắm và kéo Wayne Rooney xuống đá hộ công. So với người đàn anh bên cánh đối diện Juan Mata thường xuyên bó vào trung lộ phối hợp cùng đồng đội, Lingard phá cách và táo bạo hơn. Trong suốt 90 phút đá với CSKA, anh đã có tổng cộng 12 lần cố gắng đi bóng qua người, bằng tổng số lần cả đội M.U thực hiện trước Crystal Palace. Bên cạnh đó, những thống kê như 4 lần dứt điểm, 5 lần tạt bóng và 2 lần tắc bóng cũng chứng minh được sự xông xáo của tài năng trẻ 22 tuổi.

Quan trọng nhất, chính Lingard là người có pha chuyền vào đầy tỉnh táo, dọn cỗ giúp Rooney đánh đầu ghi bàn quý giá mang về 3 điểm cho M.U trước CSKA ở phút 79. Cần biết rằng trước thời khắc đó, M.U tấn công vẫn thiếu đường nét, Van Gaal và Rooney vẫn bị các bình luận viên truyền hình chê tơi tả còn vị thế của đội chủ nhà tại bảng B Champions League vẫn rất mong manh. Ngay trước đó chỉ 1 phút, CSKA còn khiến tất cả khán giả tại sân Old Trafford phải thót tim với tình huống tiền đạo Seydou Doumbia băng xuống trống trải, dứt điểm khiến thủ môn David de Gea rồi trung vệ Chris Smalling vất vả cản phá. Nhưng chỉ cần một khoảnh khắc sau đó mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn, Rooney được ca tụng như người hùng, Van Gaal được thơm lây còn M.U vươn lên dẫn đầu bảng.
Dư âm M.U 1-0 CSKA Moscow: Ơn giời, Rooney đây rồi!
(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì niềm tin của HLV Louis van Gaal đã được đền đáp khi “học trò cưng của ông là Wayne Rooney đã nổ súng, chấm dứt chuỗi 3 trận liên...

Sau bàn thắng, Rooney tìm đến Lingard và ôm chặt người đàn em tỏ lòng biết ơn. Chắc chắn trong phòng thay đồ HLV Van Gaal cũng sẽ dành những lời ngợi khen cho cậu học trò nhỏ nhưng các CĐV cần nhiều hơn thế ở ông. Bóng đá từ lâu vốn là một trò chơi mang tính giải trí cao của người hâm mộ nhưng dưới thời chiến lược gia người Hà Lan, ông bắt các cầu thủ phải tư duy quá nhiều và khiến những ai theo dõi M.U thi đấu cũng phải đau đầu theo. Chính những mẫu cầu thủ có lối chơi nhanh nhẹn, táo bạo, trực diện như Lingard đã khiến hình ảnh của dàn Quỷ đỏ trở nên hấp dẫn hơn và Van Gaal cần phải phát huy.

Lần đầu tiên Lingard được Van Gaal sử dụng ở mùa giải năm nay đó là trong chiến thắng 3-0 trước Everton ngày 17/10 vừa qua. Để đối phó với Brendan Galloway giàu tốc độ, cầu thủ trưởng thành từ học viện đào tạo trẻ của M.U đã được tung vào thay Juan Mata ngay đầu hiệp 2 và tạo được ấn tượng tốt. Ngay sau trận đó người hâm mộ đã kêu gọi Van Gaal trọng dụng Lingard để tạo nên nét mới cho đội bóng. Hiện tại một công thức của M.U mà có lẽ mọi đối thủ đều đã nằm lòng để đối phó với họ: khởi đầu bằng bóng ngắn trước khi chuyển sang bóng dài và bổng trong hiệp 2 mà dấu hiệu ban đầu là sự xuất hiện của Marouane Fellaini.

Lingard góp phần tạo đột biến cho lối chơi của M.U

Thực tế nếu không vì chiến thuật hiện tại thì Lingard cũng đã quá quen với kiếp người thừa những năm qua khi suốt từ năm 2012 tới nay đã kinh qua 4 đội bóng Leicester, Birmingham, Brighton và Derby đều dưới dạng cho mượn. Số phận cũng chẳng ưu đãi sao trẻ M.U 22 tuổi này khi ở trận khai mạc giải Ngoại hạng Anh mùa 2014/15, anh được ra sân đá chính nhưng chỉ 25 phút đã phải rời sân do chấn thương đầu gối. Đầu mùa này, với sự xuất hiện của những nhân tố trẻ mới trên hàng công như Depay hay Martial, tương lai của Lingard vốn đã bấp bênh lại càng trở nên mong manh và đối mặt với nguy cơ bị đẩy khỏi sân Old Trafford nhằm tinh giản biên chế. Song lúc nào cũng vậy, dù đi tới CLB nào mong muốn của anh vẫn là được cống hiến cho M.U, đội bóng thân yêu anh đã gắn bó từ khi còn là cậu bé 7 tuổi.

Trong quá khứ, Van Gaal đã từng góp công tạo nên những biểu tượng của các CLB mình dẫn dắt như Patrick Kluivert, Edgar Davids, Clarence Seedorf (Ajax), Xavi, Andres Iniesta, Carles Puyol (Barcelona) hay Thomas Muller (Bayern Munich)… Còn quá sớm để so sánh Lingard với những tên tuổi trên nhưng ít nhất người ta cũng có niềm tin rằng M.U quả thực sở hữu trong tay một HLV biết cách bồi dưỡng, chăm bẵm, phát triển tài năng của các cầu thủ trẻ. Lingard đã làm tốt phần việc của mình khi được vào sân và giờ là lúc chờ xem anh sẽ được khai thác, trưởng thành thế nào bởi Van Gaal.

Xem lại Video tổng hợp trận MU 1-0 CSKA Moscow (Bảng B Champions League 2015/16):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X