Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bê bối mới trong làng bóng Italia: Calciopoli chưa bao giờ chết

Thứ Sáu 03/06/2011 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm năm sau ngày xảy ra vụ bê bối lịch sử Calciopoli suýt đưa bóng đá Italia trở lại thời kỳ “đồ đá”, một vụ đại bê bối khác trong lòng calcio đang được phanh phui. Mức độ nghiêm trọng của nó, theo những gì đã bị đưa ra ánh sáng, còn xa mới bắt kịp Calciopoli lừng danh, nhưng quy mô thì không hề nhỏ, thậm chí là lớn tới mức chưa thể tưởng tượng được.

Khi Calciopoli nổ ra, người ta có sốc, nhưng rồi họ sớm hiểu ra bởi bộ mặt “quỷ dữ” và cái đầu “bạch tuộc” của “Bố già” Luciano Moggi không bao giờ có thể đem đến những cảm giác an lành. Nhưng lần này, khi Giuseppe Signori bị áp giải đến cơ quan luật pháp do bị cáo buộc liên quan đến một vụ bê bối dàn xếp tỷ số trên quy mô lớn, rất ít người tin được vào mắt mình. Cựu tiền đạo huyền thoại của Lazio và Bologna ấy, người đã ghi gần 200 bàn thắng ở Serie A, đã từng 3 lần giành ngôi “Vua phá lưới” ở Serie A giữa thập kỷ 1990, vẫn giữ được phong thái lãng tử quen thuộc với mái tóc bồng bềnh và nụ cười thân thiện trên đường lên tòa. Thật khó có thể tưởng tượng được phía sau vẻ nghệ sỹ ấy là những toan tính phá hủy cả nền bóng đá Italia.

Signori (giữa) tự hủy hoại danh tiếng vì dính líu đến bê bối

Giuseppe Signori, người có lẽ đang bôi nhọ chính ý nghĩa cao cả trong cái họ của mình (Signori trong tiếng Italia nghĩa là “Quý ông”), bị cáo buộc đứng đầu một chi nhánh ở Bologna của đường dây cá độ và dàn xếp tỷ số xuyên Italia. Đường dây này được vận hành bởi một tổ chức gồm những kẻ “zingari” (gypsy, từ dùng chỉ những đối tượng bị khinh bỉ trong xã hội) trên khắp lãnh thổ Italia. Điều này được thể hiện rõ bởi thực tế rằng 16 người đã bị bắt giữ sinh sống ở 13 thành phố khác nhau. Bảy người bị tạm giam (trong đó có cựu tiền vệ Bari, Antonio Bellavista), 9 người khác được quản thúc tại nhà (trong đó có Signori). Nhưng đó mới chỉ là con số ban đầu. 28 người khác đang bị đưa vào tầm ngắm, trong đó có hàng loạt cựu cầu thủ, mà nổi tiếng hơn cả là tiền vệ kỳ cựu Cristiano Doni (vẫn đang đá cho Atalanta) và cựu trung vệ Stefano Bettarini - người từng được bầu là cầu thủ đẹp trai nhất Italia.

Đường dây này được cho là đã tác động được hoặc đã cố gắng tác động đến kết quả của ít nhất 18 trận đấu thuộc tất cả các giải đấu ở Italia trong mùa giải vừa qua, trong đó có một trận Serie A là Inter - Lecce (hôm 20/3/2011). Một trận “có mùi” khác ở Serie A đang được điều tra là Brescia - Bologna 3-1 (hôm 2/4/2011), trận đấu có kết quả được dự báo từ trước. Đường dây này hoạt động với “mánh” quen thuộc là dùng tiền mua chuộc các cầu thủ bán trận đấu của họ với số tiền lên đến hàng trăm ngàn euro. Điển hình là trong trận Inter - Lecce nói trên, khi tỷ số 1-0 bị chệch với dự tính của những kẻ dàn xếp (phải là 3 bàn trở lên), người đứng ra lo liệu vụ này là Marco Paoloni, cựu thủ môn CLB Cremonese, đã bị một kẻ có tên Massimo Erodiani gọi điện chửi bới và yêu cầu lập tức mang trả lại 13.000 euro.

Những gì vừa bị khui ra là kết quả của một cuộc điều tra quy mô lớn được cảnh sát thành phố Cremona tiến hành từ tháng 12/2010, sau khi một quan chức CLB Cremonese (đội bóng của thành phố này, đang chơi ở Serie B) trình báo một hiện tượng lạ: hàng loạt cầu thủ và quan chức của đội có dấu hiệu buồn ngủ và mệt mỏi bất thường sau trận đấu với Paganese hôm 14/11/2010. Chính Paoloni, khi đó còn là thủ môn số 2 của Cremonese, đang bị tình nghi là thủ phạm đầu độc các đồng đội nhằm đảm bảo đội nhà sẽ thua (thực tế thì Cremonese thắng 2-0). Kết quả điều tra cho thấy, không chỉ có các cựu cầu thủ như Signori hay Bellavista, những người ít được ra sân như Paololi, mà chính những cầu thủ thường xuyên ra sân như Sommese (CLB Ascoli), Gegic (Chiasso) cũng tích cực bán kết quả các trận đấu của họ nhằm kiếm tiền bất chính.

Cuộc điều tra chưa chấm dứt, số người bị liên đới và số trận đấu bị đưa vào hồ sơ điều tra chắc chắn sẽ còn tăng và quy mô của chúng cũng được mở rộng hơn (một trong số những kẻ bị bắt tiết lộ rằng kết quả thắng 3-1 của Milan trước Chievo hôm 16/10/2010 đã được tính trước). Nhưng đấy chưa phải là điều đáng sợ nhất. Qua vụ này, người ta nhận ra sự thực đau đớn về sự suy đồi đạo đức của giới cầu thủ, những người đã hoặc đang “kiếm cơm” từ bóng đá Italia nhưng lại đang giết dần mòn nền bóng đá từng một thời là “thiên đường”. Xét về tính chất và mức độ ảnh hưởng ở tầm cao, vụ này còn kém xa Calciopoli 2006, nhưng nếu chỉ tính ở khía cạnh bóng đá, cái ung nhọt của calcio đang lớn hơn bao giờ hết. Thậm chí, có cầu thủ bị tình nghi đã nhận dàn xếp tỷ số chỉ với 45 euro, một con số nói lên tất cả.

Giống như Luciano Moggi đã sắp mãn hạn cấm 5 năm hoạt động bóng đá nhưng lại sắp phải đối mặt án tù mới còn ghê gớm hơn, Calciopoli chưa bao giờ chết. Nó chỉ tạm ngủ yên trong 5 năm để rồi bây giờ trở lại còn đáng ghê tởm hơn nhiều.

Con số

Bán rẻ chính mình

Trong 16 người bị Hội đồng công tố Cremona ra lệnh bắt giữ, có tới 8 người là cầu thủ hoặc cựu cầu thủ và 1 người là quan chức bóng đá.

1. Antonio Bellavista - cựu cầu thủ
2. Mauro Bressan - cựu cầu thủ
3. Giorgio Buffone - GĐTT (Ravenna)
4. Vittorio Micolucci - cầu thủ (Ascoli)
5. Marco Paoloni - cầu thủ (Benevento)
6. Giuseppe Signori - cựu cầu thủ
7. Gianfranco Parlato - cựu cầu thủ
8. Vincenzo Sommese - cầu thủ (Ascoli)
9. Almir Gegic - cầu thủ (Chiasso)


 


(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X