Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern thắng dễ Man City: Vùi lấp tiền dưới hố sâu đẳng cấp!

Thứ Năm 29/09/2011 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng khá đơn giản của Bayern Munich trước Manchester City đã khẳng định lại một chân lý cũng giản đơn không kém, không chỉ trong bóng đá: Thành quả của sự phát triển hàng chục năm với biết bao sóng gió và thăng trầm không thể thất bại trước một sản phẩm tốn kém, nhưng vội vã. Tiền chỉ mua được ngôi sao, nhưng không mua được sự kết dính, kinh nghiệm, và đẳng cấp.

Man City mùa này rõ ràng là một sản phẩm thành công. Họ mua được những cầu thủ có lẽ là tốt nhất trong các kỳ chuyển nhượng 3 năm qua, đặc biệt là ở mặt trận tấn công. Nasri và Aguero rõ ràng là những sự bổ sung lý tưởng cho ý định phát triển lối chơi Latin. Ho đã thể hiện được điều ấy ở Allianz, với những pha bật nhả chóng mặt đầu trận, và khiến Bayern thực sự bối rối.

Bayern Munich đã chứng tỏ được giá trị của đẳng cấp

Trong 20 phút đầu, Bayern vận hành một cách mệt nhọc. Ít nhất hai lần, Jerome Boateng có thể đã “biếu”cho đội bóng cũ những quả penalty (cú xoạc bóng khiến Silva bay người cả mét và pha ngáng Micah Richards). Bastian Schweinsteiger bối rối khi phải chơi trong thế bị áp sát liên tục. Franck Ribery không thể lên nổi bóng ở biên, và trong một vài tình huống còn đỡ hụt bóng vì mất tập trung. Mario Gomez, chân sút số một của Bayern ở Bundesliga mùa này, gần như không hiện diện trên sân.

Phía đối diện, Man City tạo cảm giác rằng họ có thể đánh bại Bayern ngay tại sào huyệt, với khả năng kiểm soát bóng một cách nhuần nhuyễn, và gây không ít sóng gió cho khung thành của Manuel Neuer. Các động tác kỹ thuật của các cầu thủ khách phần lớn đều rất đẹp, mềm mại và gọn, ngay cả khi không gian chơi bóng của họ đã bị thu hẹp. Nó khác với cách Thomas Mueller để bóng quẩn vào chân khi bị vây bắt, rồi sự vụng về của Daniel Van Buyten.

Nhưng rốt cục thì bóng đá không đơn giản như phép cộng tiền của các kế toán. Bản lĩnh và đẳng cấp của Bayern đã giúp họ vượt qua những bối rối và bất ngờ ban đầu trước một đội bóng đầy chất lượng và hứng khởi. Ngược lại, những thứ lung linh mà Man City thể hiện đã bị bóc trần bản chất khi khó khăn ập đến.

Chiến thắng của đẳng cấp

Hai nhân vật chính của bàn thắng mở tỉ số cho Bayern đều là những người đã chơi không hề nổi bật, cho đến khi họ lập công. Cú đá bất ngờ của Franck Ribery không khác gì động tác ẩn nấp rồi bất thần vồ mồi của một con báo, còn Gomez, như thường lệ, “hiện ra” vào lúc mà người ta quên anh đi. Những khoảnh khắc tương tự xuất hiện không ít ở trận này, theo cùng một kịch bản: Bayern tinh quái, và Man City thì mất tập trung đến đờ đẫn. Quả phạt đem về bàn thắng thứ hai là một tình huống như thế, và tỉ số thậm chí có thể đã là 4-0, nếu Gomez và Mueller dứt điểm chính xác hơn, cũng từ những pha bóng khôn ngoan và mang tính thời điểm tương tự.

Man City đã bị mắc lừa một cách dễ dàng với thế trận ru ngủ và vẻ bối rối đầu trận của Bayern, và đội bóng xứ Bavaria cũng đã khai thác quá hay những khoảng trống về thế trận và tâm lý, để tăng tốc một cách đồng bộ trong những thời điểm mang tính quyết định. Khả năng tự kiếm soát bản thân ấy chính là điều được hình thành từ bản lĩnh và kinh nghiệm. Nó khác với cách mà đôi hình đắt giá của Man City bỗng nhiên rời rạc và kém khí thế hẳn khi bị dẫn bàn, cách mà thủ môn Joe Hart, người chơi hay nhất bên phía đội bóng Anh, phải bực tức đá vào cột dọc sau khi nhân bàn thua thứ hai, vì cảm thấy anh không hề nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ các đồng đội, hay việc Carlos Tevez từ chối ra sân khi được yêu cầu.

Trên Allianz, tất cả những điểm yếu của Man City đã hoàn toàn vỡ bung bét khi đội bóng bị đẩy vào thế khó. Tiền không giúp họ có được khả năng tự kiểm soát những vấn đề của bản thân ấy, bởi vì tiền không tạo ra được đẳng cấp, bản lĩnh và kinh nghiệm, những điều chỉ có thể được đúc rút từ rất nhiều trận chiến, và trải qua rất nhiều những trăn trở của lịch sử. Những điều mà Bayern có, và đã thể hiện chúng một cách xuất sắc, để cho thấy khoảng cách thật sự mà 1 tỷ bảng không thể lấp đầy.

 

Con số

 

10Trước trận gặp Man City, đội bóng Anh gần nhất làm khách ở Munich là Manchester United (tứ kết Champions League mùa 2009-2010) cũng đã thất thủ 1-2. Trước đó, trong 4 lần làm khách gần nhất ở Munich, MU cũng không thắng nổi trận nào, và đây cũng là mảnh đất dữ với các đội bóng Anh nói chung: Đây là chiến thắng thứ 10 của Bayern trong tổng số 16 lần đón tiếp các đối thủ từ Premier League (hòa 5 và thắng một)
140Trận đấu thứ 140 của HLV Jupp Heynckes trong sự nghiệp cầm quân ở các Cúp châu Âu đã trở thành một kỷ niệm ngọt ngào. Ông đã giành chiến thắng ngay trong lần đầu tiên chạm trán một đội bóng Anh.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X