Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Từ Rome đến London

Thứ Hai 30/05/2011 08:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn bằng một kịch bản na ná cách đây 2 năm ở trận chung kết tại Rome, các cầu thủ Barca đã dễ dàng giành thắng lợi 3-1 trước Quỷ đỏ tại London.

Wembley không tin vào những giọt nước mắt. Nhưng nước mắt vẫn tuôn trào khi tiếng còi kết thúc trận chung kết Champions League vang lên. Sự buồn bực và bất lực thể hiện rõ trên từng nét mặt của những người yêu mến Man United. Họ đau đớn vì đội nhà đã không thể vượt qua được cái vòng kim cô định mệnh, với kết cục phải thua Barca ở trận chung kết. Đến một HLV lão làng như Alex Ferguson trong cuộc trả lời họp báo sau trận cũng phải ngao ngán mà thốt lên rằng, đội bóng của ông chưa bao giờ lại bị đối phương khuất phục mà không thể cưỡng lại như thế.

Đơn giản, Barcelona quá mạnh

Khi Man United mới nhập cuộc, không ít những người yêu mến Quỷ đỏ đã khấp khởi mừng. Bởi trong khoảng hơn 10 phút đầu trận, các học trò của HLV Ferguson mới là đội thi đấu có đường nét hơn, có nhiều pha hãm thành đối phương hơn. Nhưng tất cả những gì họ làm được cũng chỉ có vậy. Sau đó, trật tự đã mau chóng được đội bóng xứ Catalonia thiết lập lại. Và chỉ khoảng 15 phút sau khi buộc Man United phải trở lại với tư cách “cửa dưới”, Barca đã có được bàn thắng đầu tiên, với đường chuyền tinh tế của tiền vệ Xavi để Pedro băng vào sút góc gần hạ gục thủ thành Van der Sar.

Một triết gia người Hy Lạp từng nói rằng: “Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Bởi mọi sự vật trong thế giới của chúng ta luôn thay đổi, vận động và phát triển không ngừng. Nhưng nếu áp dụng tư tưởng này vào trận chung kết ở Wembley hôm qua, ta lại thấy có gì đó không hợp lý lắm. Bởi so với trận chung kết ở Rome cách đây 2 năm, mọi thứ trong cuộc chiến ở London hầu như chẳng có gì thay đổi. Vẫn là 22 con người ấy được tung ra sân trong đội hình xuất phát trên. Tất cả vẫn na ná giống nhau, khi các cầu thủ Man United chỉ có thể gồng mình lên được khoảng 10 phút đầu trận để rồi sau đó lại biến thành những chú cừu non bị lùa về chuồng trước sự cầm bóng vượt trội và lối chơi tấn công tiqui-taca biến ảo của đội bóng xứ Catalonia.

Barca vẫn đánh bại Man United với lối đá không hề khác so với chiến thắng 2-0 trong trận chung kết ở Rome. Họ vẫn với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 quen thuộc, vẫn với cách bóp nghẹt tuyến giữa của đối phương nhờ khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời của hàng tiền vệ 3 người Busquets, Xavi và Iniesta. Nói cách khác, HLV Ferguson đã chẳng thể làm gì khác để cải thiện được tình cảnh của đội nhà trước sức mạnh của Barca. Thậm chí, với cách bố trí Giggs và Carrick ở trung tâm hàng tiền vệ, Sir Alex còn khiến Quỷ đỏ thi đấu tụt lùi so với trận cầu tại Rome. Ở Wembley, tuyến giữa của M.U không thể tranh chấp nổi với cặp tiền vệ Xavi-Iniesta đang được xem là hay nhất thế giới hiện nay. Đặc biệt, Giggs đã cho thấy sự đuối sức rõ rệt của một cầu thủ đã bắt đầu bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Trong một thế giới mà mọi sự vật luôn thay đổi, vận động và phát triển không ngừng, Barca vẫn còn cơ hội để tiếp tục gặt hái vinh quang phía trước. Bởi tất cả những nòng cốt của đội bóng xứ Catalonia vẫn đang giữ được phong độ rất ổn định, thậm chí còn có những cầu thủ đang đạt tới độ chín muồi nhất của sự nghiệp như David Villa, Messi, Pique hay Iniesta… Trong khi đó, Man United có thể sẽ phải tiến hành một cuộc “thay máu”. Ít ra, nhưng gương mặt còn sót lại của thế hệ vàng năm 1992 cần phải được nghỉ hưu. Có như thế, Man United mới đúng là đang vận động và phát triển giống như quy lật của dòng chảy trên con sông, để không phải thêm một lần nữa tắm mình trong những giọt nước mắt của kẻ thất bại.

Con số:

04: Cả 4 lần Barca giành chức vô địch Champions League cũng đồng thời là 4 lần họ đăng quang ở La Liga.
12: Tiền vệ Xavi của Barca là người chạy nhiều nhất trên sân ở Wembley hôm qua. Anh đã di chuyển tổng cộng 12 km.
23: Abidal trở thành cầu thủ người Pháp thứ 23 giành chức vô địch Champions League.
40: Trận thắng Man United tại Wembley là trận đấu thứ 40 của HLV Guardiola ở Champions League, qua đó sánh ngang với kỷ lục của HLV Louis van Gaal.
100: Là số CĐV của Barca bị thương phải nhập viện, trong lễ ăn mừng chức vô địch của đội nhà ở xứ Catalonia.
148: Tiền vệ Xavi đã chạm bóng cả thảy 148 lần trong trận chung kết. Chỉ có 7 lần, anh khống chế bóng hỏng.
726: Là tổng số đường chuyền của các cầu thủ Barca ở trận chung kết, trong khi phía Man United chỉ là 313 đường chuyền.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X