Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona thống trị danh sách rút gọn Quả bóng Vàng FIFA: Gia đình đá quý!

Thứ Ba 07/12/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Danh sách rút gọn cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA do tạp chí France Football công bố ngày hôm qua chẳng khác gì kết quả mà tờ Gazzetta dello Sport của Italia đã đăng trước đó một ngày, với ba cái tên đều đang khoác áo Barcelona là Iniesta, Xavi và Messi (thậm chí, Gazzetta còn nói rõ Iniesta là người chiến thắng cuối cùng). Ngay sau khi biết tin, Iniesta đã viết trên blog Twitter của mình: “Đây là danh hiệu dành cho La Masia”.


Quả thực, lò La Masia của Barca giống như một đại gia đình đá quý, khi những viên ngọc được mài dũa ở nơi đây đều đang tỏa sáng rực rỡ. Có thể nếu như Iniesta giành chiến thắng thì cũng sẽ gây ra một vài tranh cãi, nhưng nếu danh hiệu cao quý nhất của bóng đá thế giới trong năm 2010 này tuột khỏi tay một cầu thủ nào đó của Barcelona thì điều đó còn gây tranh cãi hơn nữa. Vì chiến thắng này là để tôn vinh cả một trường phái bóng đá, với những đại diện tiêu biểu nhất chính là ba cầu thủ trong danh sách rút gọn.

Những cầu thủ nhỏ con ấy đã giới thiệu thứ bóng đá giờ quen gọi là “tiqui-taca” lên đứng ngang hàng với những trường phái trong lịch sử như “Jogo Bonito” hay “Total Football”, sau khi đã càn quét tất cả các danh hiệu ở cả bình diện CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Cả thế giới giờ đây đã thừa nhận Xavi là người làm chủ, nhà phân phối, tiền vệ tổ chức xuất sắc nhất thế giới. Và nếu anh không giành chiến thắng thì cũng chẳng qua là Iniesta được sinh ra để dành cho những thời khắc vĩ đại.

 
Nhiều người vẫn thường hay có thói quen đánh giá một cầu thủ qua đó bàn thắng, kể cả đối với những tiền vệ, có nhiệm vụ chủ yếu là kiến thiết thay vì làm bàn. Theo tiêu chí đó, Iniesta dễ bị nhiều người lãng quên vì anh chưa bao giờ là một người “mắn bàn”. Thế nhưng, điều khác biệt là anh lại luôn ghi bàn trong những trận đấu lớn. Trong chiến công đoạt cú ăn sáu của Barca mùa 08-09, không ai có thể quên pha làm bàn ở phút bù giờ trận bán kết lượt về với Chelsea ở Champions League, đưa Barca lọt vào chung kết. Và tại World Cup 2010, Iniesta đã có mặt đúng lúc, đúng chỗ để tung cú vô lê hạ gục thủ thành Stekelenburg, đưa Tây Ban Nha lên ngôi vô địch thế giới. Đó là sự nhạy cảm chỉ có ở những cầu thủ lớn.

Đương nhiên, bản danh sách rút gọn của FIFA không thể làm hài lòng tất cả. Hẳn nhiều người sẽ thấy tiếc cho những Sneijder, Forlan, Robben, Ronaldo…Nhưng điều chủ yếu là họ đã không có được sự ổn định trong suốt cả một năm trời. Trong khi đó, đấy lại là điều Messi có đủ, bất chấp việc anh đã không ghi được bàn thắng nào ở World Cup 2010. Rõ ràng, phong độ chói sáng của Messi trong thời gian gần đây đã tác động rất nhiều tới những lá phiếu bầu, trong khi việc sa sút trong giai đoạn đầu mùa giải 2009-2010 là những lý do khiến những cầu thủ nói trên mất phiếu.

Ngoài việc thống trị danh hiệu Quả bóng Vàng thì Barca còn góp HLV Pep Guardiola trong danh sách rút gọn cho hạng mục Huấn luyện viên xuất sắc nhất, bên cạnh HLV ĐT Tây Ban Nha Vicente Del Bosque và Jose Mourinho, người vừa bị Pep đánh bại trong trận “Kinh điển”. Nhưng ở hạng mục này, Mourinho vẫn là người chiếm ưu thế, không chỉ bởi chiến công giành cú ăn ba là quá ngoạn mục, mà còn bởi trận “kinh điển” diễn ra sau thời điểm chốt thời hạn bỏ phiếu.

(Theo Thethaovanhoa)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X