Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Tất cả mới là khởi đầu!

Chủ Nhật 28/08/2011 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cái mạch chảy của chiến thắng vẫn đang thấm đẫm vào trong mọi nẻo đường đi của Barcelona, đạo quân được Guardiola dẫn dắt và Messi mở lối tiên phong. Trận thắng Porto không làm ai bất ngờ vì Barca đã xem thắng lợi như một thói quen, nhưng chiếc Siêu Cúp đấy là một phát pháo lệnh gửi đến toàn Châu Âu: Quên chuyện họ thiếu động lực đi và Barca lại chuẩn bị chinh phạt khắp Lục địa già!

Thực dụng như Barca!

Ở Monaco, đấy vẫn chưa phải là Barca đạt đến độ hoàn thiện. Họ mất cặp trung vệ chính thức, có vẻ chưa bắt nhịp hoàn toàn với nhịp độ thi đấu đỉnh cao và đôi lúc trông cũng không được cảm hứng lắm cũng như khá bối rối khi Porto hãm thành. Nhưng Barca vẫn giành vinh quang sau cùng và qua đó, có vài điều được phơi bày: 1) Chưa ai đủ trình độ khiến họ mất phương hướng trong kiến tạo trận cầu vì Barca không bao giờ để mất kiểm soát thế trận trong một quãng thời gian dài. 2) Bàn thắng cho Barca có thể đến mọi lúc mọi nơi nhờ vào Messi, nay thêm Fabregas nữa. 3) Bản lĩnh và sự thực dụng. Porto có cơ hội mà không tận dụng được, Barca thì khác. Trong đó, sự thực dụng hơn nữa có thể là nét khác biệt của Barca, không chỉ trong trận với Porto mà còn cả mùa giải này.



Thực dụng kiểu Barca có thể sẽ xuất phát từ những nguyên do thế này: Sẽ có những lúc họ không cụ thể hóa được ưu thế cầm bóng thành những dịp ăn bàn thực sự, có thể do mỏi mệt hay do đối phương ra sức đối phó bằng nhiều cách. Cuối mùa bóng trước ở Liga, số bàn của Barca đã giảm hẳn đi là một minh chứng. Barca sẽ thay đổi để làm mới mình: Ngoài việc chiêu mộ thêm nhân lực, tăng cường những miếng phối hợp khác lạ dựa cơ bản vào Messi và phản công nhiều hơn, nghĩa là nhử địch thủ dâng lên ở một vài thời điểm nhất định. Trong trận với Porto, Barca đã có vài pha lên bóng nhanh và rất nguy hiểm từ Leo và đấy có thể là một vũ khí chết người của họ. Tức là Barca đã lí trí nay còn lí trí và khoa học hơn để tiếp tục giữ ngôi vương.

Khát vọng như Barca

Messi là đại diện tiêu biểu nhất cho khát khao chiến thắng của đội, nhưng chẳng ai tìm ra người tiêu biểu...nhì của CLB cả. Đơn giản vì chưa ai trong số các ngôi sao của Pep tỏ ra chán với việc bật sâm banh ăn mừng. Cả tập thể ấy, ai cũng nung nấu quyết tâm san bằng mọi thử thách. Barca không cần những lời khiêu khích làm động lực, không cần tự đẩy mình vào thế chân tường để vùng lên, không luôn việc nhìn vào quá khứ để phấn đấu, họ chỉ sống cho hiện tại, hiện thực với những trận đấu hay nhất, bàn thắng đẹp nhất luôn là ở ngày mai.

Nhìn Messi nhé, đủ mọi danh hiệu cá nhân cùng Barca. Nhìn Fabregas xem, 6 năm trắng tay cùng Arsenal. Người no nê, người đói vinh quang, nhưng lửa chắc chắn vẫn cháy trong từng ánh mắt của họ. Cặp đôi ấy cùng nhau ghi bàn trước Porto, người cũ giúp người mới, một sự tiếp nối hoàn hảo. Đâu là yếu tố giúp khát vọng của Barca luôn tràn đầy: Guardiola, một bậc thầy về tâm lý cầm quân, một Napoleon của bóng đá và quân đoàn Barca. Thiên tài quân sự khi xưa ấy luôn biết cách khích lệ tinh thần tướng sĩ bằng những phát ngôn khơi dậy tình yêu trong lòng họ với nước Pháp. Bây giờ, Guardiola cũng luôn làm sống dậy tình yêu với CLB Barcelona, với bóng đá của những người dưới trướng mình. Ông nuôi cho các học trò niềm tự hào sắc áo mà ông từng khoác. Họ có thể đến từ Brazil, từ Argentina, Chile hay những vùng miền khác của TBN, nhưng với họ, dưới tay Pep, được chơi bóng dưới ngọn cờ Barcelona là vinh dự rồi!

Có thể rồi ai cũng sẽ gặp phải một trận Waterloo của cuộc đời như Napoleon, cả Pep cũng vậy. Một ngày nào đó, triều đại Barcelona mà ông gây dựng sẽ suy tàn đi như một quy luật không thể chối bỏ của số phận. Nhưng cách mà Pep gây dựng nên đế chế của mình thật đáng khâm phục vì ông và những Messi hay Xavi, hễ còn sức, lúc nào cũng cố chơi bóng đẹp với tất cả khát khao để bảo vệ giá trị cốt lõi môn thể thao này.

Vậy thì lúc này, Porto hay bất kỳ ai với Barca cũng vậy thôi…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X