Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona hãy dè chừng “Eto’o mùa xuân”

Thứ Ba 20/04/2010 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu cuộc chiến Inter – Barca đến ở thời điểm cách đây một tháng, chắc sẽ chẳng có ai dám đặt kỳ vọng bàn thắng vào Samuel Eto’o, chân sút đã không tạo ấn tượng nào trong cả hai trận gặp chính Barcelona ở vòng bảng. Nhưng lúc này thì khác. Kể từ khi tung cú sút quyết định ở sân Stamford Bridge để loại Chelsea ra khỏi Champions League hôm 16/3, “Báo đen” đã chính thức tỉnh giấc mộng dài để trở lại là một sát thủ.

Trong chính xác một tháng, chân sút người Cameroon đã ghi được tới 6 bàn thắng cho Inter, trong đó có 3 bàn ở 3 trận gần đây nhất. Sự trở lại khá đều đặn của những bàn thắng đang giúp cho Eto’o có được sự tự tin rất lớn trước lần tái ngộ những đồng đội cũ: “Messi là người giỏi nhất, một Chúa trời trong bóng đá, nhưng tôi đã sẵn sàng thách thức cậu ấy”.

Trước khi ghi bàn duy nhất giúp Inter hạ Chelsea ngay trên sân khách ở lượt về vòng 1/8 Champions League hôm 16/3, Eto’o đã có 3 tháng liền chìm trong bóng tối. Bàn thắng gần nhất trước đó của anh cho Inter là vào lưới Lazio hôm 20/12/2009. Eto’o vắng mặt trong cả tháng Giêng để về dự CAN 2010, nhưng những gì anh thể hiện trong màu áo ĐT Cameroon tại giải đấu này cũng chỉ là thất vọng. Anh trở lại đội hình Inter từ trận thắng Cagliari 3-0 hôm 7/2, song nhanh chóng bị chê cười và bị đem so sánh với Pandev, cầu thủ đã chơi chói sáng khi thay thế anh dịp CAN 2010.

Samuel Eto'o sẽ sút tung lưới đội bóng cũ

Liền 7 trận sau đó (4 trận đá chính), Eto’o không một lần thể hiện được giá trị của mình, thậm chí anh còn sút hụt bóng cực kỳ vô duyên ở trận lượt đi gặp Chelsea. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của Mourinho là vô hạn, và cuối cùng thì ông đã được gặt thành quả. Sau bàn thắng vào lưới Chelsea, Eto’o còn ghi 2 bàn trong trận Inter thắng Livorno 3-0 ở Serie A để đánh dấu sự trở lại. Chỉ trong 1 tuần gần đây, Eto’o nổi sung với 3 bàn vào lưới Fiorentina (ở cả Serie A và Cúp Italia) và Juventus.

Giở lại lịch sử, mới hay rằng sự hồi sinh của Eto’o dường như không phải ngẫu nhiên. Người ta thấy rằng, cứ đến mùa xuân, bản năng săn bàn của chân sút người Cameroon lại trỗi dậy mạnh mẽ. Trong tổng cộng 75 trận đấu mà Eto’o đã chơi cho Barcelona kể từ tháng 3 trở đi, anh ghi được đến 42 bàn thắng (trung bình 0,56 bàn/trận). Mùa 2002-03, khi còn khoác áo Mallorca, anh ghi đến 11 bàn từ tháng Tư đến tháng Sáu và 9 bàn từ tháng Ba đến tháng Năm ở mùa sau đó. Chuyển sang Barcelona mùa 2004-05, Eto’o ghi 7 bàn trong 12 trận từ ngày 5/3 đến cuối mùa. Mùa 2005-06, 10 bàn trong 18 trận từ ngày 4/3.

Mùa 2006-07, 7 bàn trong 13 trận từ 16/3. Mùa 2007-08, 8 bàn trong 14 trận cũng từ 16/3. Mùa 2008-09, 10 bàn trong 18 trận từ 11/3. Mùa này, trong 9 trận kể từ ngày 16/3, anh đã có 6 bàn, một cuộc hồi xuân mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nên nhớ rằng trong 9 trận ấy, không mấy khi “Báo đen” được đóng vai chân sút chủ lực của Inter, bởi vì lý do chiến thuật, HLV Mourinho thường bắt anh phải dạt cánh, đá lùi hơn so với Milito hay Balotelli, thậm chí lui về đá tiền vệ cánh trái.

Khi Eto’o-sát-thủ trở lại, khung thành của Victor Valdes hôm nay chắc chắn sẽ được đặt ở chế độ báo động cao, bởi vốn là một cựu cầu thủ Barca, Eto’o hẳn biết cách làm thế nào để khai thác những điểm yếu ít ỏi của đội bóng cũ. Anh đã từng thất bại trong hai lần gặp Barcelona ở vòng bảng, nhưng khi đó mọi sự ở Inter hãy còn mới mẻ với Eto’o và ngay cả sự tự tin nơi đội bóng mới anh vẫn chưa có trọn vẹn. Hôm nay có thể sẽ là một câu chuyện khác, dù một lần nữa, Eto’o có thể sẽ phải chơi ở vị trí từng khiến anh hờn dỗi một thời gian dài ở Barcelona: tiền đạo/tiền vệ cánh, với nhiệm vụ đầu tiên là ngăn chặn các đồng đội cũ tấn công chứ không phải ghi bàn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X