Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Đêm Praha lịch sử

Thứ Năm 03/11/2011 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh bại một đội bóng như Viktoria Plzen, dù với tỉ số đậm ngay trên sân nhà của họ, không thể xem là một kỳ tích với Barca. Giành vé vào vòng 1/8 sớm 2 vòng đấu cũng không phải là chuyện đáng để gọi là "chiến công hiển hách" với đoàn quân đã vô địch Champions League 2 trong 3 năm gần nhất của Pep. Nhưng với người Barca, đêm Praha chắc chắn sẽ còn được nhắc đến trong một thời gian dài nữa.

Trong đêm Praha lịch sử, thủ thành Victor Valdes thiết lập một đỉnh cao mới: Thời điểm đồng hồ trên sân chỉ sang phút thứ 38 cũng là lúc chàng thủ môn 29 tuổi này vượt qua Miguel Reina để trở thành thủ môn Barca có chuỗi thời gian giữ sạch lưới dài nhất. Trước thời điểm đó, kỷ lục 824 phút của Miguel, cha đẻ của Pepe Reina, đã tồn tại suốt 38 năm, từ mùa giải 1972-1973. Bây giờ thì chúng ta đã có một kỷ lục mới, 877 phút, gắn tên Victor Valdes. Và trong tình hình hiện tại, thành tích này chắc chắn sẽ còn được nâng lên. Nếu các chân sút Atletico Madrid, Sporting, Racing, Sevilla, Granada, Mallorca (Liga) và Viktoria Plzen, BATE Borisov (Champions League) không thể một lần đánh bại Valdes, thì "chẳng có lý gì" anh lại bị chọc thủng lưới bởi người của Bilbao hay Zaragoza. Thử thách, nếu có, sẽ chỉ đến ở San Siro, trong trận tái đấu với Milan vào ngày 24/11.

Barcelona đã có một đêm lịch sử tại CH Séc

Trong đêm Praha lịch sử, Pep Guardiola cũng vươn tới một cột mốc mới: Trận đấu thứ 200 trên cương vị HLV trưởng của Barca. Bản thân con số này chẳng có gì ghê gớm cả, dù ở thời điểm Laporta thông báo Guardiola sẽ thay Rijkaard dẫn dắt Barca cách đây hơn 3 năm, không mấy người tin Pep có thể trụ được ở Camp Nou lâu đến thế. Tuy nhiên, những thành tích gắn liền với con số ấy thì thực sự "ghê gớm". Trong 200 trận được Guardiola dẫn dắt, Barca đã thắng tới 144 trận, hòa 39 trận và chỉ để thua có 17 trận, nghĩa là tỉ lệ chiến thắng với Pep lên tới 72. Và quan trọng hơn cả, là chỉ trong 200 trận ấy, Pep đã biến một Barca đang rệu rã thành đội bóng mạnh nhất thế giới. 12 danh hiệu, trong đó có 3 Liga, 2 Champions League, 1 Cúp VĐTG các CLB, chỉ trong hơn 3 năm đã nói lên tất cả.

Nhưng trong đêm Praha lịch sử, Messi mới chính là người cất tiếng nói mạnh mẽ nhất. Trong khi cả thế giới đang bàn tán về bản danh sách 23 ứng viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2011, phần lớn trong số đó mặc nhiên xem Messi là ứng cử viên số 1, tiền đạo người Argentina đã có một màn trình diễn ấn tượng, đủ để những người ủng hộ anh cảm thấy ấm lòng và những kẻ phản đối anh phải suy nghĩ lại. Không Xavi, không Iniesta, Messi vẫn bừng sáng một một hat-trick. Cái cách anh phối hợp một hai với Adriano ở bàn thứ hai, và với... Pique ở bàn thứ ba, giống như câu trả lời đanh thép nhất cho những lời gièm pha rằng Messi mà không có Xavi với Iniesta thì chẳng là cái gì cả. Nên nhớ, trước Mallorca, Xavi và Ini cũng không ra sân phút nào, nhưng Messi vẫn có một hat-trick.

Cũng với hat-trick vào lưới đội bóng Czech, Messi đã đi vào lịch sử Barca với tư cách cầu thủ thủ thứ 2, sau huyền thoại Cesar, chạm tới cột mốc 200 bàn thắng. Chính xác thì Messi lúc này đã có 202 bàn, nghĩa là anh chỉ còn kém kỷ lục của Cesar có 33 bàn nữa. Trong khi đợi đến ngày chính thức xô đổ kỷ lục đã tồn tại suốt hơn nửa thế kỷ ấy, Messi đã kịp "bỏ lại" sau lưng một loạt huyền thoại, từ Diego Maradona, Ronaldo (béo), Bobby Charlton tới George Best. Trong số những siêu cầu thủ được nhắc ở trên, không ai ghi được nhiều bàn như Messi ở tuổi 24, và cũng không ai ghi được nhiều bàn như Messi trong 8 năm "đầu" sự nghiệp. Ở tầm tuổi Messi, Maradona "mới" có 196 bàn trong 8 năm khoác áo Argentinos Juniors, Boca Juniors, Barca và Napoli, còn Ronaldo chỉ ghi được 153 bàn cho Cruzeiro, PSV, Barca và Inter Milan.

Thực tế thì đứng trên Messi hiện chỉ có 2 người - Thierry Henry với 226 bàn trong 8 năm chơi cho Arsenal, và Johan Cruyff với 229 bàn trong 8 năm khoác áo Ajax. Nhưng đừng quên, Messi còn chưa đi hết nửa đầu của mùa giải thứ 8.

Đêm Praha lịch sử, do đó, có thể chỉ là trang mở đầu, cho một chương mới còn chói lọi hơn...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X