Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Bài học đầu tiên

Thứ Năm 15/09/2011 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Qua mỗi mùa, Barca lại hùng mạnh thêm, và để lớn mạnh, ai cũng cần những bài học thấm thía. Vậy thì cám ơn Milan đã dạy cho Barca một bài học đầu mùa như vậy để rồi từ đó, trên hành trang chinh phục Châu Âu của Pep và các học trò lại dày thêm lên những trải nghiệm khác nhau, những kinh nghiệm ứng phó và giải quyết trận cầu trước các đối thủ vĩ đại.

Không thể chỉ dựa vào tấn công

Vài ngày trước đó, Barca cũng bị Sociedad cầm hòa 2-2 và người ta cho đó đơn thuần là một thoáng lơ đễnh của Barca. Nhưng Milan đủ tầm vóc để Barca không thể lơ là nữa, nếu thế thì trận hòa tức tưởi của họ trước Milan xứng đáng được xem là một cái tát đáng nhớ vì nó phô bày tất cả những nhược điểm của Barca mà đối phương có thể khai thác: Sự mất tập trung hàng thủ, phụ thuộc vào Messi trong những tình huống dứt điểm cuối cùng, khả năng chống phản công trước những đội với hàng tiền vệ có độ quái và tiền đạo tốc độ.

Trận hòa trước Milan là bài học của Barcelona

Tất nhiên, khó khăn khách quan cho Pep là có khi cặp trung vệ của ông vốn là cặp tiền vệ phòng ngự Busquets – Mascherano. Với 2 kẻ thế vai này, khi họ còn chưa kịp lấy được cảm giác vị trí tốt nhất, Pato đã trừng phạt Valdes ngay. Nhưng những mất mát về con người là không thể tránh khỏi trong bóng đá và không thể đổ lỗi vì thế mà Milan không đáng được chúc mừng với bàn mở tỉ số. Vấn đề nên được nhìn nhận là Pep không có sự lựa chọn tốt ở tuyến sau. Hãy nhìn Pato rất dễ dàng lướt qua Mascherano và Busquets, vốn yếu trong xoay sở không thể đóng vai trò bọc lót. Cặp lá chắn bất đắc dĩ này còn vài lần không hiểu ý nhau dẫn đến khung thành Valdes gặp chao đảo.

Trong khi việc che chắn trung lộ còn bất cập, hàng công siêu mạnh của Barca không thể làm “bù” cho cả thủ. Milan không phải những đội ở Liga. Allegri không xây dựng Milan trên nền tảng phòng ngự nhưng những chiến binh già ở tuyến dưới của ông đã khiến Barca khó khăn trong tiếp cận cầu môn của mình. Ngăn chặn hoàn toàn Barca được thì không, nhưng hạn chế được sự thăng hoa của Barca trong tinh thần và khoảng trống trực diện trước mặt thủ thành Abbiati thì có. Cánh phải của Zambrotta liên tục bị Alves khoét vào nhưng ở trong vòng cấm, Nesta và Silva luôn có mặt ở những điểm nóng rất đúng lúc. Cần nói thêm những quả tạt từ biên vào chưa bao giờ là một vũ khí đúng nghĩa của Barca trong bối cảnh đối thủ chủ động lùi về sân nhà. Những pha trả ngược lại như thường lệ của Alves cũng được Milan bắt bài khá tốt. Như vậy, mặt trận tấn công của Barca không được khoáng đạt và hiệu quả như thường thấy. Kể cả hiệp 2, đội chủ nhà cũng không tạo ra những cơ hội ăn bàn rõ rệt.

Vô hiệu hóa Messi

Một điểm nữa mà Milan thực hiện cực kỳ thành công để kìm hãm hỏa lực Barca là khống chế tốt Messi. Bắt chết được Leo thì bất khả kháng, nhưng Milan đã làm tất cả để anh không thoải mái nhận bóng ở tư thế sút và đột phá. Nesta và các đồng đội chỉ bất lực trong một tình huống Messi “không coi ai ra gì”, tự do phá nát hàng thủ của Milan rồi chuyền cho Pedro gỡ hòa. Thêm một quả đá phạt trúng cột dọc và một đôi cú sút nằm trong tầm cản phá của Abbiati từ Leo nữa, rồi Messi chỉ tồn tại ở những pha quấy rối. Barca khá phụ thuộc vào anh ở những cú kết thúc và khi Leo không nhận được thời cơ nào rõ ràng, đội bóng của Pep cũng chỉ có thêm một bàn từ quả sút phạt của Villa dù vẫn ép sân toàn diện. Tấn công nhiều mà Leo không tỏa sáng, sẽ bị trả giá!

Tất nhiên là chẳng phải ai cũng đẳng cấp như Nesta, người dù không bắt kịp tốc độ của Messi, luôn chọn chỗ rất hợp lý để cản phá Leo. Cũng không phải đội nào cũng có tư duy phòng ngự rất khôn ngoan kiểu Italia như thế, nhưng để trở thành đế vương, phải chấp nhận bước qua xác tất cả. Những họng súng của Pep cần tự nỗ lực hơn nữa trong việc tự mình là người săn bàn. Hãy xem Villa và Pedro, ngoài 2 bàn thắng ra hầu như không thấy tung ra cú bắn phá đích xác nào nữa.

2 mùa giải trước, một đội bóng khác thành Milano cũng đã khiến Barca ngậm ngùi rời Champions League ở bán kết. Bây giờ lại 1 đại diện từ thủ đô ấy, nhưng Barca không phải trả giá đắt như trước và còn được khuyến mãi thêm bài học hay. Mà với Pep thì học thế chắc đủ rồi, Milan, hẹn gặp lại!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X