Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca vẫn nhớ cái đầu lạnh của Guardiola

Thứ Hai 24/02/2014 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Về chiếc thẻ đỏ, tôi chẳng có gì để nói cả. Trọng tài đưa ra quyết định của ông ấy đó là tất cả. Tôi chẳng có lời qua tiếng lại nào với HLV của Real Sociedad hay cầu thủ của họ cả”, HLV Tata Martino đã bào chữa như vậy về chiếc thẻ đỏ mà ông phải nhận ở trận thua Sociedad.

1. Nhưng sự thật thì sao? Đây là báo cáo của trọng tài chính Borbalan sau trận: “Sau khi hiệp 1 kết thúc, HLV của Barca là Gerardo Martino đã bị truất quyền chỉ đạo trong đường hầm sau khi hét lên với trợ lý HLV của Sociedad (Txema Lumbreras) rằng ‘mày là một thằng khốn’.

Martino không chỉ chửi rủa đối phương, mà ông còn phát khùng với những quyết định của trọng tài chính Fernandez Borbalan trong hiệp 1. HLV người Argentina cho rằng trọng tài Borbalan đã có một số quyết định thiếu công bằng đối với đội bóng của ông, nhưng sự thực là chẳng có tiếng còi nào chống lại họ cả. Vì thế, người ta đã rất ngạc nhiên khi Martino liên tục phản ứng với trọng tài trong 45 phút đầu trận.

 

Những bất ổn trong sắp xếp đội hình (có tới 6 sự thay đổi so với trận thắng Man City) và cách tiếp cận trận đấu sai lầm đã khiến Martino nổi nóng? Đây không phải là một sự giải thích hợp lý bởi sau hiệp 1, Barca vẫn hòa Sociedad 1-1 và Martino còn cả hiệp 2 để thay đổi. Chính HLV người Argentina sau trận cũng thừa nhận rằng ông đã đọc trận đấu sai. Hay nói cách khác, sự bất ổn của Barca trong trận đấu không phải là nguyên nhân khiến ông bị kích động.

“Tôi không đưa ra sự thay đổi nào sau hiệp 1 bởi tôi tin rằng bàn gỡ hòa của Messi sẽ đưa chúng tôi trở lại, và tôi muốn chờ xem mọi thứ tiến triển thế nào trong hiệp hai. Có lẽ tôi đã đưa ra quyết định không chính xác, và sai lầm khi nghĩ rằng Barca sẽ giành ưu thế sau bàn gỡ hòa”, Martino phát biểu sau trận đấu.

2. Sẽ chẳng ai ngạc nhiên với chiếc thẻ đỏ của Martino nếu biết rằng ông đến từ Nam Mỹ, nơi mà các cầu thủ bóng đá lẫn HLV đều rất dễ bị kích động và bị cảm xúc chi phối trong các trận đấu. Các cầu thủ đến từ Nam Mỹ có thể khiến khán giả trầm trồ bằng một tình huống xử lý đẹp mắt nhưng họ cũng có thể ngay lập tức bị đuổi khỏi sân bởi những hành động nóng nảy, thiếu kiềm chế. Các HLV của nền bóng đá này cũng không phải là một ngoại lệ, mà Vanderlei Luxemburgo, Luiz Felipe Scolari, hay Marcelo Bielsa là những ví dụ điển hình.

Đó cũng là hạn chế lớn nhất khiến các HLV Nam Mỹ rất hiếm khi thành công với bóng đá châu Âu. Ngay từ khi Martino được bổ nhiệm làm HLV Barca, người ta đã đặt câu hỏi về sự thích nghi của ông với bóng đá TBN nói riêng và châu Âu nói chung, không chỉ ở khía cạnh chuyên môn. Và cho đến lúc này, nghi ngờ đó là hoàn toàn có cơ sở.

3. Bản thân Tata Martino cũng đã nhiều lần bị truất quyền chỉ đạo trong trận khi còn dẫn dắt các đội bóng Argentina, đặc biệt là ở những trận cầu căng thẳng. Và đây là một mối lo tiềm tàng của Barca bởi sự bốc đồng của HLV người Argentina có thể bị bộc lộ bất cứ lúc nào, cho dù chiếc thẻ đỏ ở trận thua Sociedad mới là lần đầu tiên ông bị truất quyền chỉ đạo mùa này.

Lần gần nhất một HLV của Barca phải lên khán đài theo dõi trận đấu xảy ra hồi đầu mùa 2012-13 trong chuyến làm khách tới sân của Osasuna khi Tito Vilanova bị truất quyền thi đấu do phản ứng trọng tài. Đó cũng là lần hiếm hoi trong vài mùa trở lại đây một HLV của Barca bị rút thẻ đỏ.

Có lẽ Martino cần học hỏi Pep Guardiola ở khía cạnh này: lạnh lùng và thậm chí là đôi chút giả tạo để giữ được cái đầu lạnh.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X