Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca và đôi cánh thiên thần "2A"

Thứ Bảy 20/04/2013 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Tito Vilanova và trợ lý Jordi Roura đang phân vân có nên xếp Dani Alves và Jordi Alba chơi chính thức trước Levante hay không. Lý do: Barca cần đôi cánh "2A" này cho trận bán kết lượt đi với Bayern Munich, hơn là cuộc chiến ở La Liga khi mà gần như họ đã bỏ túi 3 điểm.

Jordi Alba đã được nghỉ kể từ sau trận hòa 1-1 với PSG vì những vấn đề về thể lực. Tuy nhiên, nếu để cầu thủ 24 tuổi này đá trọn 90 phút trước Levante thì có thể tạo ra phản ứng xấu. Trong khi đó, dù đang thi đấu gần như không biết mệt từ 3 tháng nay, vừa trong màu áo ĐTQG Brazil lẫn Barca, Dani Alves đối mặt với những hiểm nguy tiềm ẩn. Từ đầu mùa giải, đã có đến 3 lần Alves phải nhờ đến đội ngũ bác sĩ can thiệp.

Do đó, sử dụng Alves - Alba thế nào để cả hai có thể lực tốt nhất khi đến Allianz Arena là điều rất quan trọng.

Alves và Alba, đôi cánh thiên thần của Barca
Alves và Alba, đôi cánh thiên thần của Barca

Ổn định như Alves

Trong những ngày Pep Guardiola tuyên bố chia tay Barca sau giai đoạn vinh quang, rất nhiều người nghĩ đến cảnh Dani Alves cũng không được giữ lại. Hậu vệ 29 tuổi người Brazil bị nghi ngờ về động lực thi đấu và có những vướng mắc trong việc gia hạn hợp đồng. Man City và một vài CLB khác đã tiến gần đến cuộc chuyển nhượng cựu hậu vệ Sevilla.

Tuy nhiên, từ chính những góp ý của Pep, một trong những kế hoạch đầu tiên của Tito Vilanova khi nhận nhiệm vụ ở Camp Nou là giữ chân Alves. Nghe lời khuyên của Pep là một quyết định hoàn toàn đúng đắn với Tito. Đúng là đã có những lúc chấn thương, rồi có thời điểm mắc sai lầm (trong các trận "Kinh điển"), để rồi lép vế trước đồng hương Adriano, nhưng càng về sau Alves càng ổn định.

Tính đến hiện tại, Alves đã đá chính 36 trận cùng Barca trong mùa giải này, tính trên mọi mặt trận. Chỉ có Messi (42) và Valdes (38) là đứng trong đội hình xuất phát nhiều hơn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của anh với Blaugrana.

Trong thời gian đứng trên sân, Alves chỉ ghi 1 bàn thắng. Ngược lại, cầu thủ người Brazil tung ra 9 đường chuyền quyết định, ngang với Xavi. Thành tích này chỉ kém Iniesta, Messi, Fabregas và Sanchez, những cái tên trên hàng công. Trong trận lượt đi hòa 2-2 với PSG, chính Alves đã tạo khác biệt, khi thực hiện cú vẩy bóng tuyệt đẹp để Messi ghi bàn. Dù ở phía trên là Pedro, Fabregas hay Sanchez, Alves luôn có được hỗ trợ tối đa cho các đồng đội.

Bùng nổ kiểu Alba

Trái với một Alves luôn âm thầm, Jordi Alba thường cho thấy sự ồn ào mỗi khi góp mặt. Thực ra, Alba đã được xem là cầu thủ tấn công giỏi từ ngày còn ở Valencia; nhưng Alba chỉ thực sự bước lên tầm cao mới khi chuyển đến sân Camp Nou, bùng nổ dữ dội trong mùa giải đầu tiên chơi bóng tại Camp Nou. Alba đặc biệt thi đấu cực kỳ ăn ý với Iniesta, và phần nào là Villa, những cầu thủ có thói quen đá dạt trái.

Alba đã có 5 pha kiến tạo, bằng Villa và khiêm tốn hơn Alves. Tuy vậy, cầu thủ 24 tuổi này thể hiện đóng góp quan trọng bằng số bàn thắng mà anh đã ghi. Cụ thể, Jordi hiện tại có thành tích 5 bàn cùng Barca. Những bàn thắng này được ghi trên 3 mặt trận khác nhau, gồm 2 ở La Liga, 2 trên mặt trận Champions League và bàn còn lại thuộc Cúp Nhà Vua.

Thành tích ghi bàn của Alba đã vượt xa chính anh trong bất kỳ mùa giải nào trước đây. Thậm chí, nếu ghi thêm 1 bàn thắng từ nay đến cuối mùa, Jordi sẽ làm được tương đương những gì anh có trong 3 mùa tại Mestalla. Đây rõ ràng là sự khích lệ lớn với Alba, và là thành tích đáng tự hào đối với một hậu vệ. Nên nhớ, đây chỉ mới là mùa đầu tiên của anh ở Barca.

Trong lần đầu tiên Alves - Alba kết hợp, Barca đang đi trên con đường hứa hẹn đầy vinh quang, từ chiến thắng ở La Liga đến những hy vọng mang tên Champions League. Giữa tuần sau, cuộc đọ sức giữa Barca với Bayern Munich tại Allianz Arena sẽ là cơ hội để kiếm chứng đâu là đôi cánh hay nhất châu Âu, bộ đôi "2A" của Barca, hay cặp Lahm - Alaba của tân vô địch Bundesliga.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X