Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng trận đầu tiên: Dynamo không phải tay mơ

Thứ Năm 01/10/2009 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhờ hai khoảnh khắc lóe sáng của Messi và Pedro, Barca đã có được trận thắng đầu tiên ở vòng bảng Champions League năm nay, trước Dynamo Kiev, để từ đó đoạt luôn ngôi đầu bảng F của đối thủ Ukraina. Tuy nhiên, với những gì Dynamo đã thể hiện ở Nou Camp, thầy trò Guardiola hoàn toàn đã có thể lường trước những khó khăn mà họ sẽ phải đối mặt khi hai đội gặp nhau trên đất Ukraina lạnh giá trong trận lượt về sau đây 2 tháng.

Đội ngũ thiếu chiều sâu là một vấn đề đã được nhắc đến từ trước khi mùa giải bắt đầu, nhưng có vẻ như giờ mới là lúc họ trả giá cho điều đó. Ngoài sự xuất hiện của Iniesta, đội hình xuất phát ở trận này của Barca gần như là một sự lặp lại của đội hình xuất phát mà Guardiola đã tung ra trong các trận đấu với Atletico, Inter, Racing và Malaga trước đó. Việc phải chơi quá nhiều trận liên tục không chỉ khiến đôi chân của những Ibra, Messi hay Xavi trở nên mỏi mệt, mà còn làm thui chột cả cảm hứng và sức sáng tạo của họ. Ngoài ra, việc Barca không có nhiều sự lựa chọn về con người cũng giúp các đối thủ của họ đỡ đau đầu hơn trong việc xây dựng các phương án đối phó. Biết Barca sẽ chơi với những ai gần như đồng nghĩa với việc biết họ sẽ chơi như thế nào.

Barcelona phải cậy nhờ Lionel Messi để giải mã Dynamo Kiev


Vẫn biết rằng đội quân của Barca "không đông nhưng… chất lượng" (lời Daniel Alves), song với lịch thi đấu dày đặc như trong thời gian này, chỉ "chất lượng" thôi là chưa đủ. Lúc này, để tìm được đường vào khung thành của đối phương, Barca đang phải đổ đến những giọt mồ hôi cuối cùng. Sau khi thực sự "trầy vi tróc vẩy" vì những màn đấu võ với Malaga ở La Rosaleda, Barca tiếp tục phải gồng mình lên để cố "tiêu hóa" hết 90 phút nhọc nhằn nữa, dù đối thủ chỉ là Dynamo Kiev, một đội bóng sống dựa vào vinh quang quá khứ hơn là sức mạnh thực tại. Với ba tầng phòng ngự, lối đá quyết liệt, không ngại đeo bám và những pha phản công có tính toán, có lẽ là học được từ người đồng hương Shakhtar, Dynamo Kiev đã biến hiệp 1 thành một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất của Barca trong nhiều tháng trở lại đây.

Trong những thế trận không rõ ràng như thế, bàn thắng chỉ có thể đến với Barca theo hai con đường: Hoặc là một cầu thủ của họ tỏa sáng, hoặc là một cầu thủ của đối phương mắc sai lầm. Trong tình huống dẫn tới bàn mở tỉ số ở phút 26 của Messi, cả hai con đường ấy đã chập lại làm một. Đúng là tiền đạo người Argentina đã có một pha đi bóng làm sững sờ hàng phòng ngự Dynamo từ một tình huống tưởng chưa nguy hiểm tới mức đáng báo động, nhưng có lẽ bàn thắng sẽ không đến sau cú sút của anh nếu thủ môn Shovkoskiy đổ người sớm hơn một chút nữa. Thật đáng tiếc, Shovkoskiy! Anh chậm một giây, và Dynamo lỡ cả "cuộc đời". Bởi tất cả, trong đó có những người Dynamo, đều đã biết, một khi Barca đã khai thông được thế bế tắc, họ sẽ trở nên đáng sợ đến nhường nào.

Dynamo cũng tự biết số phận của trận đấu đã bị định đoạt từ giây phút ấy, nhưng cái cách Sheva và đồng đội chiến đấu cho chút hi vọng mong manh trong phần còn lại khiến ngay cả kẻ chiến thắng cũng phải ngả mũ thán phục. Hàng phòng ngự, đặc biệt là thủ môn Shovkoskiy, đã chơi đầy quả cảm và chặn đứng gần như tất cả những nỗ lực công thành từ Messi, Ibra hay Xavi. Hàng tiền vệ vẫn làm việc miệt mài như những con ong thợ, vừa cố gắng hạn chế hết mức khả năng sáng tạo của Xavi, vừa luôn trong tư thế sẵn sàng kiến thiết những đường phản công nguy hiểm từ không nhiều những lần được chạm chân vào bóng. Dù vẫn để thủng lưới thêm một lần nữa, nhưng phong thái của Dynamo vẫn khiến các cule ái ngại khi nghĩ tới trận lượt về ở Lobanovsky, nơi đội bóng Ukraina sẽ có giá rét làm vũ khí.

Có vẻ như, những tấm vé của bảng F sẽ không mặc định được dành sẵn cho Barca và Inter như nhận định ban đầu. Nếu muốn đoạt lấy chúng, những nhà vô địch Liga và Serie A sẽ phải đổ thêm nhiều mồ hôi nữa…


 
Iniesta đá chính sau 4 tháng

Lần đầu tiên kể từ trận chung kết Champions League ở Roma, tiền vệ xuất sắc nhất thế giới theo nhận định của Rooney, Andres Iniesta, lại có tên trong đội hình xuất phát của Barca. Có thể nói, 125 ngày vừa qua là 125 ngày tồi tệ nhất trong sự nghiệp của chàng tiền vệ bé nhỏ này. Vừa khỏi chấn thương gặp phải trong trận Chung kết, Iniesta lại bị hành hạ bởi những cơn đau dạ dày do virus tấn công. Rồi sau đó là cái chết của người bạn thân Dani Jarque, người đã có nhiều năm gắn bó với anh ở các tuyến trẻ TBN. Dù vẫn chưa có được thể lực và cảm giác tốt nhất, nhưng những gì Iniesta đã thể hiện trong hiệp 1 trận gặp Dynamo (được Guardiola rút ra ngay sau giờ nghỉ) cho thấy "số 8" đã sẵn sàng quên đi mùa Hè tồi tệ vừa qua.

Pedro, khắc tinh của người Ukraina

Các ông chủ bóng đá của Ukraina có lẽ nên chung tiền giải phóng hợp đồng cho Pedro (khoảng 75 triệu euro) nếu không muốn trong tương lai lại khốn khổ với anh chàng này. Bởi có vẻ như, những đội bóng đến từ Ukraina luôn có sức hấp dẫn đặc biệt trong mắt tiền đạo nhỏ con của Barca. Sau Shakhtar, đội đã bị Pedro chọc thủng lưới trong hiệp phụ của trận tranh Siêu Cúp TBN, tới lượt Dynamo Kiev trở thành nạn nhân của tiền đạo người Canary. Pha xoay người cứa bóng vào góc xa của Pedro đã không cho thủ thành Shovkoskiy lấy một cơ hội cản phá.

Với bàn thắng ấy, Pedro hiện đã vươn lên đứng thứ 3 trong danh sách ghi bàn của Barca từ đầu mùa. Thành tích của Pedro (3 bàn) chỉ kém mỗi Ibra (5 bàn) và Messi (8 bàn). Nhưng điểm đặc biệt ở Pedro là anh hiện là cầu thủ duy nhất của Barca có cơ hội ghi bàn trên tất cả các đấu trường mùa này. Anh đã "mở tài khoản" ở Siêu Cúp TBN (ghi bàn trận lượt đi), Siêu Cúp châu Âu, Champions League và chỉ còn thiếu những bàn thắng ở Liga và Cúp Nhà Vua (chưa đá) để hoàn tất bộ sưu tập. Với đà tiến bộ như hiện nay, Pedro có lẽ sẽ để mọi người phải chờ đợi quá lâu.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X