Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Một đế chế đang sụp đổ?

Thứ Bảy 20/07/2013 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm ngoái Pep Guardiola, năm nay Tito Vilanova, cuộc chia tay của những nhà cầm quân đặt ra câu hỏi, phải chăng đế chế Barca đang trên đà sụp đổ?

Từ Pep đến Tito

Trước khi mùa giải 2011-12 kết thúc, Pep Guardiola xác nhận chia tay Barca sau 4 năm gắn bó. Đó là một lựa chọn đầy bất ngờ, khi Pep đã mang về rất nhiều vinh quang cho Barca, và trong tay ông vẫn còn những ngôi sao hàng đầu thế giới.

Đế chế Barca đến hồi suy vong?
Đế chế Barca đến hồi suy vong?

Pep ra đi, và chính ông đã gợi ý cho BLĐ Barca về người kế thừa - trợ lý và cũng là bạn thân của ông, Tito Vilanova. Người ta gọi câu chuyện ở Camp Nou không phải việc chuyển giao quyền lực, mà đơn giản chỉ là sự kế thừa và tiếp nối. Nhiều người tin rằng, Tito sẽ duy trì thành công như giai đoạn ông làm việc với Pep.

Tito đã có danh hiệu La Liga ngay trong mùa giải đầu tiên làm việc với tư cách một chiến lược gia thực thụ. Chức vô địch của Barca còn gắn với cột mốc 100 điểm - san bằng kỷ lục mà Real Madrid của Mourinho thiết lập mùa 2011-12.

Không lâu sau chức vô địch, chiếc ghế HLV ở Camp Nou một lần nữa có sự đổi thay. Đúng vào lúc Barca chuẩn bị cho mùa giải 2013-14, Tito chia tay sân Camp Nou. Định mệnh đã không cho phép ông được đối mặt với người bạn Pep Guardiola, dù chỉ là một trận giao hữu. Ngày 25/7 tới, Barca sẽ có trận đối đầu với nhà ĐKVĐ Champions League, Bayern Munich.

Đế chế suy vong?

Theo giải thích của các quan chức quản lý Barca, Tito buộc phải chia tay đội bóng xứ Catalunya vì vấn đề sức khỏe. Mùa trước, ông đã phải nghỉ nhiều tháng để sang New York điều trị căn bệnh ung thư tuyến mang tai.

Trong thời gian này, Tito vẫn đang phải điều trị hóa trị và xạ trị. Chủ tịch Sandro Rosell khẳng định: chính các bác sĩ đã xác nhận Tito không đủ sức khỏe để tiếp tục công việc.

Như vậy, bộ máy gắn với Pep đã không còn ai trong thành viên BHL hiện tại. Thế nên, sự ra đi của Tito chắc chắn sẽ làm thay đổi mạnh mẽ về mặt tư duy của Barca giai đoạn mới. Bất kỳ ai lên thay Tito, chiến thuật vận hành cũng sẽ thay đổi.

Điều đó đặt ra một vấn đề, phải chăng chu kỳ thành công mở ra từ mùa 2008-09 đã bắt đầu khép lại, và đế chế Barca hùng mạnh đang trên đà suy vong?

Khả năng này không phải là không xảy ra. Bởi vì, trên thực tế ngay khi Pep ra đi đã để lại nhiều vấn đề trong lòng đội bóng. Dù Tito đã nỗ lực nhưng Barca đã không còn là kẻ thống trị ở châu Âu.

Một vấn đề khác: Trước khi Tito nói lời chia tay, Barca trải qua cuộc chiến giữa những con người đã và đang gắn với đội bóng. Cụ thể là Pep và Chủ tịch Rosell. Trong đó, rất nhiều sự thật được phơi bày, và người hâm mộ có cái nhìn khác về đội chủ sân Camp Nou.

Và, thêm một câu hỏi: Tito chia tay có hoàn toàn là vấn đề sức khỏe, vì chỉ vài ngày trước ông đã xây dựng bộ khung BHL mới cho mình?

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X