Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Khép lại một trang vàng?

Thứ Hai 10/03/2014 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thua 1-3 trên sân Sociedad là thất bại 0-1 tại tổ ấm của Valladolid. Hai trận thua liên tiếp trên sân khách, điều mà Barca chưa từng nếm trải kể từ mùa 2007/08, đã gần như dập tắt hy vọng vô địch La Liga của người Catalunya. Nhưng liệu nó có phải dấu chấm hết cho một trang vàng của Barca?

 

BÀI TOÁN NIỀM TIN

Trận đấu ở Jose Zorrilla không phải là thất bại đầu tiên của Barca mùa này. Nhưng về mặt cảm quan, đó có lẽ là trận thua tệ hại nhất trong mắt các cule. Có thể, HLV Gerardo Martino đã chủ động cất Adriano, Jordi Alba, Carles Puyol và không có sự phục vụ của Andres Iniesta vì lý do khách quan, nhưng phần còn lại của Barca vẫn quá mạnh. Và chỉ cần chơi đúng sức, họ vẫn thừa khả năng ra về cùng 3 điểm.

Tuy nhiên, điều tưởng như đơn giản ấy đã không thành hiện thực. Dù cầm bóng tới 75%, tung ra 13 cú sút mà 7 trong số đó đi trúng khung thành của Diego Marino, Barca đã không ghi nổi một bàn thắng. Valladolid thì ngược lại, chỉ cần 2 pha dứt điểm trúng đích để có 1 bàn thắng và sau tình huống mở tỷ số của Fausto Rossi, lập tức co về chơi phòng ngự phản công. Đó là điều mà mọi đối thủ của Barca sẽ làm và ở một thời điểm khác, đội bóng Catalan vẫn dễ dàng lội ngược dòng. Nhưng không phải lần này.

Lối chơi thiếu cá tính, thiếu đột biến và sự sa sút đồng loạt của các trụ cột khiến họ như đâm đầu vào đá. Như tiết lộ sau trận của Xavi , nguyên nhân của tình trạng ấy là bởi sự nóng vội khi bị thủng lưới, điều từng xảy ra ở trận gặp Almeria. Mà khi một đội bóng xếp thứ 4 từ dưới lên như Almeria cũng khiến người Catalan luống cuống, còn đội xếp thứ 3 từ dưới lên là Valladolid thì tặng cho họ một thất bại, thì vấn đề ở đây chính là lòng tin.

CHƯƠNG CUỐI MỘT TRIỀU ĐẠI

Đây là điều rất đáng lo ngại. Và những hệ lụy của nó là vô cùng tệ hại: Barca đã tụt lại phía sau trong cuộc đua vô địch ở La Liga và sau đây 2 tuần nữa, có thể bước vào trận El Clasico lượt về với cách biệt tối thiểu là 4 điểm so với Real Madrid, nếu Los Blancos thắng Levante trong trận đấu muộn vòng này. Khoảng cách có thể lớn hơn nếu Barca tiếp tục vấp ngã trước Osasuna ở vòng 28, và nếu thua nốt trận Kinh điển tại Bernabeu, mùa giải này coi như đã kết thúc với người Catalan.

Xâu chuỗi những gì đã diễn ra tại Nou Camp suốt hai mùa vừa qua, nó còn có thể là dấu chấm hết cho một giai đoạn hoàng kim mà Pep Guardiola đã mở ra ở mùa 2008/09. Nhưng ai là người có lỗi trong đà sa sút của Barca, mà ví dụ mới nhất là trận thua tệ hại trước Valladolid, trong ngày Bayern của Pep “chơi tennis” trên sân Wolfsburg ở Bundesliga? Câu trả lời là... không ai cả.

Không thể trách Martino, khi HLV người Argentina chỉ được cấp tốc bổ nhiệm thay Tito Vilanova. Đó cũng không phải là lỗi của các cầu thủ, bởi khi đã quá no nê danh hiệu dưới thời Guardiola, cũng khó buộc họ duy trì động lực. Ở thượng tầng lại là một câu chuyện khác, và người ta càng không thể đòi hỏi ông chủ tịch “bất đắc dĩ” Josep Maria Bartomeu làm được điều gì đặc biệt.

Nói cách khác, đây đã là chương cuối của một triều đại. Barca đã ở đoạn cuối của chu kỳ thành công và cú trượt dốc này là điều bất khả kháng. Muốn trở lại đỉnh cao, họ sẽ phải chờ đợi. Để có một cuộc chính biến nào đó làm thay đổi hẳn diện mạo của CLB, như cựu chủ tịch Joan Laporta từng làm năm 2003, kéo theo sự xuất hiện của HLV Frank Rijkaard và thiên tài Ronaldinho.

Năm 2014 đen tối của Barca
Năm 2014 đã không đem lại niềm hy vọng mới cho Barca, mà đã trở thành một giai đoạn đen tối của người Catalan. Bằng chứng là họ chỉ kiếm được 17/30 điểm tối đa kể từ đầu năm mới, so với 23 điểm của Real Madrid (chưa tính trận đấu với Levante). Barca đã đánh rơi 13 điểm sau 3 trận thua Valencia (2-3), Sociedad (1-3), Valladolid (0-1) cùng 2 trận hòa Atletico (0-0), Levante (1-1).

CĐV đổ lỗi cho cầu thủ
Theo cuộc khảo sát của tờ Diario Sport sau thất bại ở Jose Zorrilla, hầu hết các cule cho rằng chính các cầu thủ đã khiến Barca thất bại. Bằng chứng là chỉ 31% độc giả cho rằng HLV Gerardo Martino phải chịu trách nhiệm cho trận thua này, trong khi số người chọn các cầu thủ lên tới 69%. Trong đó, cầu thủ bị coi là nỗi thất vọng lớn nhất là Neymar với 57%, tiếp theo là Lionel Messi (26%), Sergio Busquets (5%), Cesc Fabregas, Gerard Pique và Dani Alves (cùng 3%).

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Xem thêm
top-arrow
X