Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca, kẻ bị đánh cắp linh hồn!

Thứ Năm 17/04/2014 12:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như vậy là sau khi bị Atletico Madrid loại tại Champions League, Barcelona đã mất tiếp Cúp Nhà Vua vào tay Real Madrid. Đó là một thất bại được báo trước, và là một sự sụp đổ đã được định đoạt.

Nhìn Barca chơi bóng ở trận chung kết Cúp Nhà Vua đêm qua, người ta khó có thể nhận ra một đội bóng đã từng là đối trọng số một của Real Madrid, một đội bóng đã khiến bao đời HLV của Los Blancos phải “lao tâm khổ tứ” nghĩ cách đánh bại. Thất bại tuy chỉ là 1-2, nhưng thực tế trận đấu đã nói lên nhiều điều. Đó gần như là một giọt nước làm tràn ly rượu vốn đã quá nhạt nhẽo của Barca ở mùa giải năm nay. Đó là một sự sụp đổ hoàn toàn logic, và đã được báo trước của thầy trò HLV Tata Martino.

barcelona
 

Như thường lệ, Barca đã cầm bóng tới 2/3 thời gian của trận đấu này (68%), nhưng tất cả những gì họ làm được chỉ là một bàn thắng đến từ một pha bóng sở đoản: tạt cánh đánh đầu. Cú đánh đầu thành bàn của Marc Bartra không đơn thuần là một bàn thắng, nó còn có thể tạo nên một thế hệ trung vệ mới của Barca với khả năng không chiến và ghi bàn điêu luyện từ những tình huống bóng bổng. Qua đó thay thế hoàn toàn thứ chiến thuật bắt buộc các trung vệ cũng phải tham gia vào những tình huống ban bật và kiến tạo từ bên phần sân nhà của tiqui-taca truyền thống.

Nhưng đó là câu chuyện còn cần nhiều thời gian kiểm định của tương lai. Trở lại hiện tại, bàn thắng đó cho thấy Barca đã trở nên sa sút và đánh mất mình chóng vánh như thế nào. Martino không đủ khả năng để thay đổi và cải thiện một thứ chiến thuật đã đưa Barca lên mọi đỉnh vinh quang. Ngược lại, ông đã khiến nó trở nên lố bịch bằng những đường bóng dài vô hồn. Người ta thấy Daniel Alves chạy tới chạy lui chỉ để… tạt bóng từ cánh, Leo Messi mất hút vì thiếu ý tưởng tấn công và bị bắt bài, còn Xavi không thể điều tiết bóng vì các đồng đội của anh chạy chỗ quá ít. Cách mà Barca dồn lên ở những phút cuối cùng phần nào đó chứa đựng bản ngã của họ, nhưng chỉ thế thôi là chưa thể đủ để níu kéo tình thế.

Barca không thể đổ tội rằng Real đã chơi phòng ngự “xe bus”, bởi đội bóng áo trắng vẫn thường xuyên di chuyển được bóng lên phần giữa sân, và đôi lúc tạo ra những pha phản công nguy hiểm. Điều đáng nói ở đây, là HLV Carlo Ancelotti đã biết cách khắc chế một lối đá tiqui-taca đang trong giai đoạn diệt vong của Barca, bởi những con người mà họ đang sở hữu không có đủ cảm hứng để thiết lập lối chơi đó. Bây giờ người ta mới thấy hội chứng “phụ thuộc Messi” của Barca đã làm hại họ như thế nào. Trách nhiệm, tiếp tục thuộc về Martino, khi ông không có bất cứ phương án B nào để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Bất cứ sự thống trị nào cũng sẽ phải đến lúc suy tàn, nhưng cái cách mà Barca thất bại khi họ vẫn còn đủ trong tay những quân bài tốt nhất, là một sự thất vọng đến cùng cực. Tiqui-taca đang lạc điệu trong một thế giới bóng đá đầy thực dụng và thể lực, và cái thiếu của Barca chính là việc họ không thể dung hòa được tất cả những yếu tố đó. Việc chi tiền để nâng cấp hàng thủ đã rất nhiều lần được đề cập, và cả việc bảo vệ sức khỏe của chân sút hàng đầu Messi cũng không ít lần được nêu ra, nhưng rõ ràng tất cả đang chỉ nằm trên bàn giấy.

Tiền của Barca có lẽ đã được dùng cả để mua Neymar, người đã chơi mờ nhạt ở trận đấu đêm qua, và còn bỏ lỡ một cơ hôi ăn bàn mười mươi ở cuối trận. Barca có thể muốn sự góp mặt đều đặn của Messi bởi họ cần anh để đánh bóng danh tiếng của một đội bóng lớn. Nhưng sẽ là thứ danh tiếng và danh dự nào đây, khi tên của họ đang bị FIFA bêu riếu và cấm tham gia 2 kỳ chuyển nhượng sắp tới? Xét cho cùng, tất cả chỉ là những vẻ bề ngoài rỗng tuếch. Barca bây giờ đã bị đánh cắp linh hồn mất rồi…

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

Koke: Người cận vệ trung thành với tình yêu của Chúa

Koke: Người cận vệ trung thành với tình yêu của Chúa

Koke: Người cận vệ trung thành với tình yêu của Chúa

Hơn hai thập kỷ tận hiến cho Atletico Madrid nhưng chưa một lần đòi hỏi hay đưa ra bất cứ yêu cầu gì về tiền bạc, danh vọng, có lẽ đến Chúa cũng không thể nào chia tách được thứ tình yêu có phần “xa xỉ” mà ngôi sao người Tây Ban Nha đã dành trọn vẹn cho Los Rojiblancos.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế. 

Xem thêm
top-arrow
X