Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca cẩn thận: Alex Song rất có thể là "hàng hớ"

Thứ Ba 21/08/2012 06:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - 1000 từ dưới đây có thể không dễ chịu đối với các fan của Alex Song và của Barcelona. Các CĐV Arsenal đang buồn, thì hãy vui lên. Có những con số chứng minh rằng Alex Song, tiền vệ mà Arsenal vừa đánh mất, có thể không hay như mọi người vẫn nghĩ.

Những lời lẽ dưới đây có thể nghe không vừa lỗ tai, vì rõ ràng rằng Alex Song vài năm qua đã trở thành một trong những phần không thể thiếu của Arsenal, và năm vừa qua anh đã được bình chọn là cầu thủ chơi hay thứ hai của Arsenal, chỉ sau Robin Van Persie. Đã bao giờ mọi người tự đặt ra câu hỏi: tại sao Wenger lại cho Alex Song chuyển sang Barcelona dễ dàng như thế? Chỉ vì bỏ tập, vì thái độ? Van Persie thì cũng thế, cũng bỏ tập, cũng làm mình làm mẩy, thế nhưng Wenger cũng chẳng để anh đi một cách dễ dàng mà còn làm cho tất cả dùng dằng trong một thời gian dài hơn.

Arsenal tôn vinh Song: " Trong những năm qua, vị trí của Song tại hàng tiền vệ Arsenal là không thể đụng đến. Arsenal có anh là có thêm một phương án tấn công tự do hiệu quả". Ok, một trang chủ của một đội bóng chẳng bao giờ đi nói xấu cầu thủ trong đội hình chính thức của mình. Lời lẽ khen tụng đến từ phía đội bóng chủ quản chưa bao giờ là cơ sở chắc chắn để đánh giá một cầu thủ. Sự thật là Song đá tốt, nhưng chưa bao giờ là một ông chủ đích thực nơi tuyến giữa. Anh có thể tấn công, nhưng không có khả năng bao quát và hỗ trợ một cách hoàn hảo nhất cho hàng phòng ngự.

Nếu bạn cho rằng những lời lẽ trên là vô lí, thì hãy nhìn vào những con số sau đây: 4 mùa gần nhất, Arsenal để lọt lưới 170 bàn, nhiều nhất trong các đội thuộc top 4. Lý do để Arsenal lọt lưới nhiều đến thế không phải là vì sự ngây thơ trong chiến thuật của Arsene Wenger, hoặc sự run rẩy tồn tại nơi hàng phòng ngự Arsenal, mà là chính do Alex Song - người đã không bao quát và tạo nên một bức tường chặn trước hàng phòng ngự Arsenal!

alex song
Alex Song không hay như mọi người vẫn nghĩ?


Trong bóng đá hiện đại, đừng nghĩ tìm được một tiền vệ trung tâm đẳng cấp, có khả năng điều khiển và quản lý khu trung tuyến là dễ: số này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thực tế chứng minh rằng nếu có một tiền vệ trung tâm đẳng cấp thì một hàng hậu vệ không quá mạnh cũng có thể đứng vững. Đội hình của ĐT Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010 đã chứng minh điều đó: Nigel de Jong và Mark van Bommel đã hỗ trợ quá tốt hàng bộ tứ phòng thủ khiêm tốn của Hà Lan bao gồm: van der Wiel, Heitinga, Mathijsen và van Bronckorst.

Song quá vô kỉ luật để trở thành một ông chủ nơi tuyến giữa: khi các đồng đội đang sở hữu bóng, anh không thể kiềm chế được khát khao lên tấn công, như vậy tức là bỏ vị trí, và không ít lần Arsenal bị trừng phạt vì đòn phản công. Khi đối phương dành được bóng, khả năng định vị không gian, đọc trận đấu và phán đoán của Song là không tốt. Tốc độ và khả năng tăng tốc yếu kém của Song không ít lần ngăn anh khỏi việc ngăn chặn những bàn thua cho Arsenal. Có quá nhiều ví dụ cho việc các đối thủ khai thác thành công vị trí của Song, mà gần đây nhất là trận thua 0-4 muối mặt trước AC Milan tại Champions League.

Những người ủng hộ Arsenal có thể đưa ra lí lẽ rằng Song đã kiến tạo thành công quá nhiều tại mùa giải năm ngoái, đó là thành công của tiền vệ này. Ok, nhưng nhiệm vụ của anh đâu phải là tạo ra bàn thắng? Nhiệm vụ của tiền vệ đánh chặn là ngăn chặn bàn thua, chứ không phải kiến tạo bàn thắng cho đội nhà. Rogerio Ceni ghi hơn 100 bàn thắng cho Sao Paolo, nhưng điều đó đâu có nghĩa rằng anh là một thủ môn tốt?

Sự lười biếng của Song sẽ không được dung thứ tại Nou Camp. Triết lý thi đấu của Barca là dồn dập, ép chết đối thủ và không cho họ chạm bóng. Với sự chậm chạp và rườm rà trong việc xử lí bóng, khả năng cao là Song sẽ không hòa nhập được cùng lối chơi của đội bóng xứ Catalan. Tiền vệ 24 tuổi không thích hợp với cách xử lí bóng quá nhanh của các cầu thủ Barca. Tại Barca cũng có một tiền vệ như thế: đó là Javier Mascherano. Nhưng nếu Tito Vilanova phải lựa chọn, Mascherano sẽ được tính đến trước, bởi đơn giản vượt qua cầu thủ người Argentina khó hơn vượt qua Alex Song. Những tam giác nhỏ và sắc nét được tạo ra trong đội hình của Barcelona sẽ chậm chạp đi một cách đáng kể: khả năng phối hợp với những Xavi, Iniesta, Busquets và Messi của Song thực sự là một dấu hỏi. Song không phù hợp với Tiqui-taca, với chiến thuật của Blaugrana.

Mascherano xuất sắc hơn Song trong vai trò đánh chặn, và bây giờ vai trò của anh tại Barca là làm trung vệ mỗi khi Carles Puyol hay Gerard Pique phải ngồi ngoài. Có lẽ thỉnh thoảng Song cũng phải làm điều đó, nhưng trong các trận đấu với những đối thủ như Real Madrid, Bayern Munich hay Manchester City, "trung vệ Song" có thể sẽ gây nên thảm họa. Vụng về và không an toàn trong việc đánh chặn, chẳng ai dám nghĩ đến sự thành công của Song trong vai trò trung vệ.

Dmytro Chygrinskiy gia nhập Barcelona với giá 25 triệu euro và phải dời đi 1 năm sau đó vì không phù hợp với chiến thuật của Barca, đây là một thương vụ thất bại của Guardiola. Và bây giờ, người kế nhiệm, Tito Vilanova có khả năng sẽ đi vào vết xe đổ này: Song có thể hay ở đâu, chứ Barca thì không. Họ đâu có thiếu người kiến tạo mà cần những đường chuyền sắc sảo từ Song. Trong vụ chuyển nhượng này, người có lợi chính là đội bóng đến từ Anh, chứ không phải gã khổng lồ xứ Catalan.

Song sẽ làm dày lên tuyến tiền vệ có thiên hướng tấn công của Barca, nhưng thứ nhất 19 triệu euro là quá nhiều để chi cho một máy quét mà vài năm trước đây mới chỉ thuộc dạng tiềm năng, và thứ hai, anh sẽ không giúp gì được nhiều cho Barca trong việc đánh chặn, nếu cứ ham tham gia tấn công cùng đồng đội như trong màu áo Arsenal. Phải chăng Vilanova đang sẵn sàng cho những lời chỉ trích? Chẳng ai biết được, nhưng tạm thời cứ để Barcelona sung sướng với bản hợp đồng mới của mình đi đã.
  • Thành Nguyễn

 

Có thể bạn quan tâm

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

Mùa bóng 2023/24 của Kevin De Bruyne bắt đầu với việc vào sân từ ghế dự bị phút 64 trận tranh Community Shield với Arsenal tối 6/8. Anh lập tức ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn mở tỉ số.

Xem thêm
top-arrow
X