Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ba Lan - Pháp: Lời giải nào cho “số 10”?

Thứ Năm 09/06/2011 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự tỏa sáng bất thần của Marvin Martin trong lần đầu tiên khoác áo tuyển Pháp đã lại làm dấy lên câu chuyện về “số 10”. Báo chí Pháp thậm chí đã so sánh anh với Zidane, và bây giờ là thời điểm mà Marvin phải đối mặt với sức ép mà các “tiểu Zizou” đời trước đã từng trải qua.

Lịch sử đã chứng minh những năm tháng thành công nhất của Les Bleus đều gắn với những “số 10”. Từ chức vô địch Euro năm 1984 với Michel Platini tới 2 danh hiệu vô địch thế giới và Châu Âu liên tiếp (1998, 2000) với Zinédine Zidane. Cả hai đều là những nhạc trưởng siêu hạng và chuẩn mực với khả năng dẫn dắt lối chơi, điều tiết, kiến tạo và kiêm cả nhiệm vụ ghi những bàn thắng quan trọng trong những thời khắc quyết định. Không khó để thấy những khoảng tối của bóng đá Pháp sau sự ra đi của những “số 10”. Sau Platini, phải mất 14 năm không danh hiệu người Pháp mới tìm được Zidane. Sau Zidane, là khoảng trống mênh mang anh để lại trong màu áo Lam sau hơn một thập niên duy trì ảnh hưởng. Domenech đã thất bại thảm hại trong nỗ lực xây dựng một đội bóng không ngôi sao. Lên thay người tiền nhiệm, Blanc hiểu rằng trước hết ông phải tìm cho ra “truyền nhân đích thực” của người đồng đội một thời.

Marvin Martin liệu có phải đích thực là Zidane mới của bóng đá Pháp?

Điểm qua màu áo lam hiện nay có vẻ như không thiếu các tiền vệ tấn công tài năng, có thể kể ra: Ribery, Malouda, Nasri, và Gourcuff,…., những cái tên đã ít nhiều khẳng định được tài năng và danh tiếng trong màu áo các CLB lớn ở Châu Âu. Tuy thế, có những tồn tại nhất định, cả khách quan lẫn chủ quan, khiến họ chưa hoặc giả sẽ chẳng bao giờ có cơ hội làm được những điều lớn lao cho đội tuyển Pháp, mà ít nhất là vị trí thủ lĩnh dẫn dắt lối chơi của đội. Malouda đã qua thời đỉnh cao; Những rắc rối bên ngoài sân cỏ cùng tiền sử chấn thương liên miên khiến cho những đóng góp của Ribery là vô cùng hạn chế; Phong độ kém cỏi khi phải chịu áp lực đã khiến cho người ta phải nhìn nhận lại về năng lực thực sự của Gourcuff; Còn với Nasri, tâm lý thi đấu là một yếu điếm, hơn nữa một vị trí ở biên thay vì trung tâm có vẻ hợp hơn với tiền vệ Arsenal. Phân tích như thế để thấy rằng trong tay HLV Blanc đang thiếu đi một tiền vệ kiến tạo có khả năng cầm nhịp, dẫn dắt lối chơi và thậm chí ghi bàn quyết định trận đấu, giống như Zidane thuở nào.

Một nhạc trưởng đích thực hay thêm một “tiểu Zidane” ?

2 bàn thắng và 1 đường chuyền thành bàn chỉ trong 5’ khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Với màn trình diễn “siêu nhân” ngay trong lần ra mắt, cái tên Marvin Martin đang được kỳ vọng sẽ là một “Zidane mới”.

Sự thật là không phải đến bây giờ thì tài năng bóng đá của tiền vệ sinh trưởng tại Paris mới bộc lộ. Là nhạc trưởng và linh hồn trong lối chơi của CLB xếp thứ 5 Ligue 1 - Sochaux, Marvin đã khẳng định mình như một tiền vệ hay bậc nhất trong biên giới nước Pháp. Kỹ thuật điều khiển trái bóng hoàn hảo, thông minh, tư duy chiến thuật xuất sắc cùng khả năng điều tiết có hạng là những gì người ta có thể thấy nơi Marvin. Thể hình hạn chế (1m71) không phải là trở ngại khi mà nhiệm vụ chính của một tiền vệ kiến tạo không phải là giành chiến thắng trong tranh chấp tay đôi, không chiến hay lao vào những cuộc chiến thể lực. Ngược lại, tầm vóc “nhỏ” giúp Marvin rất mạnh trong xoay trở, tốc độ và khả năng xuyên phá. Không chỉ là một cố máy kiến tạo, khi cần Marvin sẽ là một cú đấm thực sự từ trung tâm. 17 đường chuyền thành bàn trong mùa bóng và vừa ghi 2 bàn thắng tuyệt đẹp là một minh chứng thuyết phục cho tài năng của anh tân binh tuyển Pháp.

Thế nhưng đã có biết bao cầu thủ tài năng từng được báo chí tung hô như những tiểu Zidane để rồi đều bị cái bóng quá lớn ấy đè bẹp?

Không có ngoại lệ dễ dàng cho con đường của Marvin nếu anh muốn đi tiếp bước chân của thần tượng. Màn ra mắt ấn tượng không đảm bảo chắc chắn cho thành công kế tiếp. Được so sánh không có nghĩa là sẽ xỏ vừa đôi giày huyền thoại. Mọi thứ với Marvin mới chỉ là bắt đầu, và việc đào tạo, bồi dưỡng và định hướng sao cho “mầm non” ấy không chết yểu sẽ là nhiệm vụ không riêng của Blanc mà có lẽ… của cả nước Pháp.

Đội hình dự kiến

Ba Lan (4-2-3-1): Szczesny - Piszczek, Jodlowiec, Wojtkowiak, Wawrzyiak - Dudka, Murawski - Blaszczykowski, Mierzejewski, Brozek - Lewandowski
Pháp (4-2-3-1): Carrasso; Sagna, Sakho, Rami, Abidal - M’Vila, Diarra - N’Zogbia, Martin, Ribery - Hoarau
Dự đoán: Pháp thắng 2-1

 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X