Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ashley Young: Hãy đứng vững mà chơi bóng

Thứ Sáu 15/11/2013 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa hè 2011 là lúc MU chứng kiến sự từ giã của hai huyền thoại Scholes và Van der Sar. Người hâm mộ cực kỳ chờ đợi những cái tên mới xuất hiện. De gea và Phil Jones đều đem đến những niềm vui, sự kỳ vọng nho nhỏ, còn Ashley Young khi ấy gần như không nằm trong suy nghĩ của các Manucians cho đến khi báo chí xướng tên anh.

Người tận tụy

Có nhiều thứ để chê Young, nhưng không thể phàn nàn về nỗ lực (không bao gồm những pha ăn vạ) mà anh thể hiện mỗi lần ra sân. Là một tiền vệ cánh,Young luôn miệt mài, gắng sức trong mỗi lần chạm bóng, hơn thế anh còn là một trong những cầu thủ tấn công tích cực di chuyển, sẵn sàng lui về hỗ trợ phòng ngự nhất của MU.

MU đã không còn kiên nhẫn trước phong độ tệ hại của Young
 

Khi Young về Old Trafford, người ta không có nhiều khái niệm, không chán ngán mà cũng chẳng vui mừng. Young chưa bao giờ là cái tên hot, được các đội bóng có tầm cao hơn Aston Villa săn đón, bất chấp việc anh có chỗ ở tuyển Anh. Sự ổn định, đều chân, chăm chỉ của Young lọt vào mắt Sir Alex, và ông mua anh như để thêm một lựa chọn giá phải chăng và đáng tin cậy. Không quá tốn kém phí chuyển nhượng, cũng là mẫu cống hiến âm thầm chứ không có tố chất nổi loạn kiểu ngôi sao, chơi đầy trách nhiệm khi còn ở một đội bóng ít tiềm lực, Young không phải một quyết định tồi của Sir khi ấy.

Với một Sir Alex thích liệu cơm gắp mắm, Young có lẽ cũng được ông coi giống như Valencia vậy. Đẳng cấp của họ đều không ở mức cao nhất, song họ có những thế mạnh riêng mà Sir tin rằng có thể tận dụng tối đa để đem về kết quả tùy theo từng tình thế. Thì đó, nếu như Valencia phát huy sức mạnh cùng tốc độ tuyệt vời với số áo 25, thì Young cũng chơi khá khôn khéo, rất hay xuất hiện đúng chỗ và đem về những bàn thắng có ý nghĩa với cái lòng trong chân phải của mình.

Cú đúp cứa lòng đẹp mắt của Young trước Arsenal trong trận thắng 8-2 cùng những khoảnh khắc tương tự khác khiến cho fan MU dù không quá hâm mộ anh nhưng cũng dần cảm nhận được giá trị của cầu thủ này. Nhưng rồi, như một lẽ tất yếu, Valencia dần bị bắt bài và trở nên bế tắc, Young cũng bắt đầu vô hại dần, điều khó tránh khỏi khi kỹ năng của anh có hạn và quá lâu không tiến bộ.

Khi Young không còn đứng vững

Giờ thì Young không nổi tiếng với những bàn thắng đẹp nữa, mà là những pha ngã đẹp. Như đã nói, lối đá của anh chỉ đột biến ở những không gian rộng quanh vòng cấm để có thể dứt điểm, còn nói chung, Young không giỏi cầm bóng đột phá, phối hợp ở mức trung bình, và khả năng dùng sức cùng tốc lực để càn lướt lại càng không có. Nếu nói khắt khe một chút, thì ngoài tạt bóng và thỉnh thoảng chớp thời cơ ghi bàn ra, Young không sở hữu bất cứ ưu điểm nào cần có ở một tiền vệ cánh.

Hộ công cũng là vị trí Young từng chơi, nhưng đến Kagawa còn đang ít được trọng dụng thì Young sẽ không thể nào được lựa chọn ở đó. Young ngày càng cho thấy sự thua sút về thể lực, tranh chấp, đối đầu với các cầu thủ đối phương, anh không tì qua được, không rê qua được, cũng không đủ nhanh để chạy đua được. Bù lại cho phong độ có lẽ đã chạm vào giới hạn của khả năng, Young đã cố chơi xông xáo, bung sức nhiều hơn, tham gia phòng ngự nhiều hơn và tỏ ra có ích. Nhưng tóm lại, anh vẫn là sự thất vọng – hay chính xác thì không ai đặt hy vọng vào anh, ở vị trí tiền vệ nữa.

Để níu giữ vị trí, để phục vụ lợi ích tập thể, Young đánh đổi hiệu quả chuyên môn bằng những pha bóng tinh quái, kiếm penalty, lúc có lý,lúc vô duyên. Dĩ nhiên là áp lực “phải làm được một điều gì đó” là rất lớn khi ra sân trong màu áo MU,Young đã có bước tiến quan trọng khi gia nhập Quỷ đỏ, đồng thời có thêm cơ hội ở tuyển Anh, và rõ là anh chẳng muốn để nó dễ dàng trôi mất, chẳng muốn trở nên người thừa và đánh mất điều kiện chơi bóng ở một câu lạc bộ đỉnh cao.

Đôi chân không vững trước áp lực của đội bóng lớn, không vững trước những pha bóng cần cơ bắp ở những đấu trường khắc nghiệt, cũng không vững mỗi khi đứng trong vòng cấm, tất cả vẽ nên bức tranh về Ashley Young của hiện tại. Có lẽ, những hạn chế của anh không thể bị phá vỡ được nữa, đà phát triển đã hết. Nhưng dù gì, thì với tư cách một cầu thủ chơi bóng đúng nghĩa, có lẽ Young nên rèn luyện để đứng vững hơn cả khi va chạm lẫn khi “không va chạm”. Chẳng có “ngân hà” nào cho anh “bay” mãi nếu không có thực lực, và thật phí phạm nếu thay vì hết mình cống hiến,Young chỉ cố chèo kéo sự nghiệp bằng những quả pen.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X