Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal toàn thắng: Nhớ Adebayor?

Thứ Năm 01/10/2009 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở một bảng đấu tương đối dễ dàng, Arsenal không đứng đầu mới là chuyện lạ. Nhưng cái cách mà họ làm điều ấy lại không thuyết phục cho lắm. Sau khi phải lội ngược dòng trước Standard Liege (3-2), họ phải đợi đến những phút cuối mới có thể đánh bại Olympiakos, dù đã giành quyền kiểm soát trong suốt cả trận đấu
. Phải chăng, các Pháo thủ đã bắt đầu nhớ Adebayor?

Cho tới trước khi van Persie mở tỷ số bằng một cú đệm bóng cận thành, sân Emirates đã trải qua 78 phút đầy bức bối bởi sự vô duyên và bế tắc đến kỳ lạ của đội chủ nhà. Chỉ đến sau khi Andrey Arshavin nâng tỷ số lên 2-0 vào phút chót thì những màn ăn mừng mới diễn ra trên khán đài, dù rằng các cầu thủ Olympiakos cho rằng chân sút người Nga đã việt vị. Theo số liệu thống kê ở trận này, Arsenal đã sút trúng khung thành gấp 6 lần Olympiakos (12-2) và hưởng số quả phạt góc gấp 5 lần (10-2). Rõ ràng so với sự áp đảo như thế thì chiến thắng muộn màng của họ khó có thể coi là một màn trình diễn thuyết phục.

Van Persie và Eduardo: Hai người mang về chiến thắng vào những phút cuối cho Arsenal


Ở Emirates, Arsenal đã xuất phát với sơ đồ 4-3-3 khi để van Persie đá cao nhất trên hàng tấn công. Song chính sự bất lực của tiền đạo người Hà Lan trong phần lớn trận đấu này đã khẳng định rằng Arsenal đang nhớ Adebayor. Ở vị trí trung phong, van Persie không thể tỳ đè tốt bằng đồng đội cũ người Togo, cũng như không thể tạo được khoảng trống cho những vệ tinh xung quanh anh. Thực tế thì chân sút người Hà Lan chỉ thực sự hiệu quả khi đá với xu hướng lệch cánh để tận dụng kỹ thuật hơn là khả năng càn lướt. Trong khi đó, thủ thành Nikopolidis đã có một trận đấu rất xuất sắc khi lần lượt làm nản lòng van Persie, Arshavin, Rosicky và Gallas.

Từ trước tới nay, Arsene Wenger vốn không được đánh giá cao với những sự thay người có tính quyết định đến số phận trận đấu. Nhưng chiến lược gia người Pháp này cũng thừa tỉnh táo để nhận thấy sự “cô đơn” của van Persie ở vị trí trung phong. Vì thế việc tung Eduardo, rồi Carlos Vela vào sân đã giúp thế bế tắc được giải tỏa dần và bàn thắng cuối cùng cũng đến. Van Persie được san sẻ trách nhiệm tấn công và có thể di chuyển một cách thoải mái hơn hẳn.

Từ ngày Adebayor đi, họ vẫn thiếu một tiền đạo hội tụ đủ những tố chất như tốc độ, sức mạnh, và kỹ năng dứt điểm sắc bén. Arsenal đang cố gắng quên anh bằng những nỗ lực của phần còn lại trên hàng tấn công. Nhưng rõ ràng khoảng trống ấy là không nhỏ. Arsenal đã bắt nạt được những Everton (6-1), Portsmouth (4-1) hay Wigan (4-0), nhưng họ đã đánh mất mình ở những trận đấu lớn. Hai thất bại tại Manchester mùa giải này là một minh chứng rõ ràng nhất.

Nếu xét về thể hình, Bendtner và thậm chí Diaby là những giải pháp không tồi để thay thế tiền đạo người Togo. Nhưng Bendtner thì khá thất thường, còn Diaby thì không thể sắc bén về kỹ năng dứt điểm vì bị sử dụng ở quá nhiều vị trí. Xét về kỹ năng dứt điểm, Eduardo không tồi nhưng anh lại không có thể lực. Còn van Persie có kỹ thuật rất tốt, nhưng không phải mẫu trung phong điển hình.

Có vẻ như Wenger đang lựa chọn phương pháp kết hợp sức mạnh tấn công biên với sự năng nổ của Arshavin và khả năng cầm trịch tuyến giữa của đội trưởng Fabregas. Đó là giải pháp duy nhất có thể phát huy sức mạnh Arsenal. Nhưng hiệu quả thực sự thì chỉ thời gian mới có thể trả lời.


 
Zico phàn nàn về trọng tài: “Người Pháp yêu người Pháp”

Đó không phải là tên của một đảng phái chính trị, mà là ẩn ý của HLV Zico về công tác phân công trọng tài sau thất bại vừa qua. “Trận đấu có 3 trọng tài người Pháp với một HLV người Pháp (Arsene Wenger) ở một đội bóng có tới 10 cầu thủ người Pháp nữa (Arsenal). Đáng lẽ ra phải có một tổ trọng tài đến từ một quốc gia khác điều khiển trận đấu này chứ”, ông phát bieur khá ấm ức.

Thực ra thì Zico còn liệt kê thiếu bởi có tới 4, chứ không phải 3 trọng tài ở trận đấu này đến từ đất nước hình lục lăng. Ngoài trọng tài chính Stephane Lannoy cùng 2 trợ lý Eric Dansault, Laurent Ugo, vị trọng tài bàn ở trận đấu này là Antony Gautier cũng có quốc tịch Pháp. Chỉ có giám sát trọng tài, ông Bo Karlsson là đến từ quốc gia khác (Thụy Điển). Sở dĩ Zico moi móc việc phân công trọng tài vì ông cho rằng bàn thắng thứ hai của Arshavin đã được ghi trong tư thế việt vị. “Tôi không nghĩ trọng tài đã thiên vị cho Arsenal, mà hy vọng rằng đây chỉ là một sai lầm của họ”.

Zico cũng phải thừa nhận rằng nguyên nhân chính khiến các học trò của ông bại trận là họ đã trải qua một lịch thi đấu quá dày đặc. Trong vòng 2 tuần qua, Olympiakos đã phải thi đấu tới 5 trận (3 ở giải VĐQG, 2 ở Champions League). Nhưng Arsenal thì sao? Thực tế thì các Pháo thủ cũng phải chơi từng ấy trận trong khoảng thời gian tương tự (2 ở Champions League, 2 Premier League và 1 tại Cúp Carling).

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X