Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Niềm hy vọng Arteta?

Thứ Ba 13/09/2011 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mikel Arteta đã tuyên bố anh không tới Arsenal để thay thế ai cả. Sự thật, cựu tiền vệ của Everton đã chứng tỏ điều đó trong 90 phút trước Swansea City. Tới lúc này, chàng tiền vệ xứ Basque rõ ràng đang chinh phục được không ít trái tim Pháo thủ. Tất nhiên, không phải chỉ vì vẻ đẹp hút hồn của cựu hoa hậu Tây Ban Nha, cô vợ Lorena Bernal của anh.

Vẻ mặt đầy những góc cạnh nam tính của Arteta quả là phù hợp với cách thể hiện của anh trên sân cỏ. Kỹ thuật, nhưng không lạm dụng. Ít tranh luận với đối thủ, nhưng không hề hiền. Sẵn sàng chơi quyết liệt, nhưng cũng không đá ác ý. Ở tuổi 29, Mikel đang chơi bóng với sự điềm tĩnh được nhào nặn và thử thách sau hơn nửa thập kỷ tại Premier League. Arsenal đang có một trải nghiệm lớn với anh, một sức hút lớn ở vị trí rất nhạy cảm trong đội hình của Giáo sư. Và ngược lại, chính Arteta có lẽ cũng đang cảm thấy rất thú vị với vai trò mới của mình - một hộ công chơi đa năng.

Mikel Arteta: Hạt nhân trong lối chơi của Arsenal

Không thể phủ nhận, với nhiều người, ảnh hưởng của Cesc Fabregas vẫn còn luẩn quất đâu đó tại Emirates. Trước Swansea, hàng loạt những vấn đề về lối chơi cũng như sự kết dính vẫn hiển hiện. Nhưng với Arteta, các Pháo thủ đã có quyền nghĩ tới một phong cách khác, một hướng đi khác để xây dựng lại niềm tin. Đó chính là sự nhiệt tình dựa trên kinh nghiệm, sự rắn rỏi hòa trộn trong tốc độ, và đặc biệt nhất: Khả năng chịu đòn của tuyến giữa!

Trên lý thuyết, ngoài yếu tố tuổi tác, Arteta là sự lựa chọn rất hợp lý cho cách chơi của một tiền vệ trung tâm tại Arsenal. Trước đó, Wenger đã từng thành công trong việc xây dựng những mẫu cầu thủ chơi kiểu con thoi phía trên hoặc bên cạnh một tay đánh chặn đơn thuần. Quá khứ có Ray Parlour, Petit, Gilberto Silva, hoặc Flamini. Bây giờ là Song, Ramsey, Wilshere, hay cả Frimpong. Với Arteta, HLV người Pháp sẽ không cần phải test nhiều về khả năng thực hiện nhiệm vụ của anh nữa. Tiền vệ người Tây Ban Nha khởi đầu sự nghiệp ở vị trí phòng thủ khu vực giống như người hùng của anh – Pep Guardiola. Ở Rangers và Sociedad, Arteta đã từng chơi hệt như Xabi Alonso tại Real Madrid lúc này, phòng thủ hàng đầu và phát động tấn công bằng khả năng chuyền xa. Nhưng tại Everton, David Moyes đã tạo ra một Arteta rất khác. Đó là một tiền vệ tự do chơi tấn công và làm rối loạn phòng tuyến đối thủ bằng kỹ thuật. Một nghệ sỹ, nhưng cũng là một đấu sỹ biết chiến đấu khi lùi sâu. Ở mùa giải đỉnh cao của mình tại Merseyside, Arteta đã lập kỷ lục khi trở thành tiền vệ bị phạm lỗi nhiều nhất ở giải Ngoại hạng – 100 tình huống/35 trận. Trong năm đó, báo chí xứ sương mù đã gọi anh là “Nghệ sỹ của Goodison”.

Hạt nhân cho 4-3-3

Khi đồng loạt mất 2 trụ cột, hàng tiền vệ của Arsenal suy yếu là dễ hiểu. Trong chiến thắng đầu tay của họ tại Premier League, khả năng giữ bóng, kiểm soát nhịp điệu, và cả hỗ trợ tấn công của khu trung tuyến cũng chưa tốt. Với Frimpong và Ramsey, The Gunners mang tới cảm giác cầu toàn nhiều hơn là ham muốn khống chế đối thủ. Đó cũng là lý do khiến Arteta bỗng dưng trở nên cô đơn trong hiệp 2. Có thể mọi thứ sẽ sáng sủa hơn khi Song và Wilshere trở lại. Tuy nhiên, trong trường hợp Giáo sư muốn theo đuổi đến cùng sơ đồ tấn công 4-3-3, hạt nhân quan trọng nhất để kết nối tuyến giữa vẫn là Arteta.

Ở phương diện nào đó, Arsenal đang rất cần những cầu thủ biết chiến đấu và thích nghi nhanh. Kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật hay tốc độ là cần thiết, nhưng chất thủ lĩnh hay sự can đảm còn được đánh giá cao hơn. Có những vấn đề nếu Wenger đã không xử lý được với Cesc, thì ông sẽ cũng rất khó làm được với những Eden Hazard, Yann M'Vila hay Yoann Gourcuff, nếu họ tới đây lúc này. Arteta có thể không ở đẳng cấp siêu sao, nhưng anh lại đáng tin cậy. Fabregas hay Nasri có thể vượt hơn ở xuất phát điểm, nhưng chưa chắc đã hơn anh ở tính chiến đấu. Một Pháo thủ 29 tuổi tới từ Everton? Điều này nghe có vẻ kỳ quặc. Nhưng thực tế, Mikel Arteta đã và đang trở thành niềm hy vọng rất lớn cho The Gunners ở giai đoạn hiện tại.

Hôm nay, Arteta sẽ bước vào cuộc phiêu mà anh luôn mơ ước: Champions League. Thử thách là rất lớn, nhưng niềm hãnh diện sẽ ngập tràn. Giáo sư tin ở anh, các CĐV hy vọng ở anh, và lịch sử cũng đang giang tay chờ đón anh.

Còn chờ gì nữa, hãy hướng tới đỉnh cao và luôn giữ trong mình sắc áo Pháo thủ!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X