Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal cần những "Vieira mới"

Thứ Tư 17/07/2013 06:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đang ráo riết săn tiền đạo, với động thái hỏi mua Gonzalo Higuain và Luis Suarez. Nhưng có lẽ họ đã quên, tiền vệ phòng ngự mới là vị trí đội bóng đang yếu nhất. Trong bóng đá hiện đại, tiền vệ trung tâm là vị trí tối quan trọng. Họ có nhiệm vụ đánh chặn, nghĩa là giành lại bóng cho đội tổ chức tấn công. Họ có nghĩa vụ giữ nhịp trận đấu, nghĩa là quyết định gần như hoàn toàn cách vận hành của đội bóng.

 

Arsenal không coi trọng tiền vệ phòng ngự

35: Sau khi hỏi mua Luis Suarez với giá 30 triệu bảng bị từ chối, Arsenal đã nâng giá lên 35 triệu bảng. Nhưng con số này vẫn chưa thấm vào đâu với mức yêu cầu của Liverpool, tối thiểu khoảng 50 triệu bảng. Tương tự với vụ Higuain, khi Real Madrid đòi Arsenal chi tới 34 triệu bảng.

5: Arsenal của giai đoạn 49 trận bất bại sở hữu 5 tiền vệ trung tâm rất giỏi là Patrick Vieira, Edu, Gilberto Silva, Flamini và Cesc Fabregas.

Trong một thập kỷ qua, tất cả các đội bóng bước lên đỉnh cao đều có 1 hoặc một cặp tiền vệ trung tâm xuất sắc: Barcelona vô địch World Cup 2010 và EURO 2012 nhờ hàng tiền vệ siêu kỹ thuật, với trục xoay Sergio Busquets, và trước đó tại EURO 2008 là Marcos Senna. Barcelona là đội bóng đáng sợ nhất châu Âu suốt nửa thập kỷ qua cũng với Busi đá tiền vệ trụ. Các ví dụ khác là Bayern Munich mùa giành cú ăn ba với cặp Javi Martinez – Schweinsteiger vô địch thiên hạ, hay Juventus thống trị Serie A, từ khi mua được Pirlo của Milan…

Câu chuyện về những thất bại của các đội bóng khinh thường vai trò của tiền vệ trụ cũng rất nhiều. Tiêu biểu nhất có lẽ là của Real Madrid: Năm 2003, Chủ tịch Florentino Perez chê Claude Makelele tồi tệ đến nỗi “không chuyền nổi quả bóng đi quá 10 mét”, và bán anh sang Chelsea. Kết quả: Galacticos 1.0 của Real Madrid lụi tàn khi những Beckham, Helguera, Cambiasso, Solari không cáng đáng được công việc Makelele bỏ lại. Còn Chelsea, đội mua cầu thủ người Pháp, đi vào những năm tháng thành công bậc nhất với Jose Mourinho.

Xu hướng chung là vậy, nhưng tại Arsenal, Arsene Wenger dường như không đánh giá cao những cầu thủ đánh chặn. Bằng chứng: Tất cả những tiền vệ phòng ngự hay nhất của Arsenal trong khoảng một thập kỷ qua là  Patrick Vieira, Lassana Diarra, Mathieu Flamini, Gilberto Silva, Alexandre Song… đều bị bán đi không thương tiếc, khi chưa ai vượt quá ngưỡng tuổi 32. Với những cầu thủ trẻ ở vị trí này như Diaby, Ramsey, Wilshere… Arsenal tỏ ra rất đuối trong tranh chấp. Khi Mikel Arteta về đây, tình hình được cải thiện, nhưng danh hiệu vẫn lẩn tránh họ.

Arsenal nên mua tiền vệ trụ

Do vậy, Arsenal cần phải mua thêm tiền vệ trụ, thay vì chỉ tập trung săn tiền đạo. Trong những năm đầu thế kỷ, đội Pháo thủ thành công vì có những tiền vệ trung tâm kiệt xuất, đa dạng về phẩm chất là Vieira, Edu, Gilberto Sivla. Chính họ giúp Henry, Pires, Ljungberg, Bergkamp thỏa sức bay nhảy. Và hãy lưu ý rằng M.U vô địch năm qua nhờ có Carrick xuất sắc thế nào, tương tự với Man City với Nigel de Jong, Yaya Toure và cả David Silva, dưới thời Mancini.

Arsenal đang lao vào hai thương Gonzalo Higuain và Luis Suarez, mà quên mất mình rất cần một tiền vệ trung tâm. Họ hoàn toàn có thể sa lầy vào hai thương vụ trên, vì đó đều thuộc dạng những cầu thủ rất khó mua vì giá cả đắt đỏ (bạn đã bao giờ thấy Arsenal của Wenger vung trên 20 triệu bảng mua cầu thủ?) để rồi có một kỳ chuyển nhượng tồi tệ nữa. Và nếu giả sử có mua được Suarez hoặc Higuain, Arsenal vẫn cần tăng cường thêm một tiền vệ trung tâm khi Wilshere mong manh về thể lực, Arteta thường chỉ đá tròn vai, và Cazorla cần một người lót phía sau, để anh dâng cao và thoải mái phát huy khả năng sáng tạo…

Khi Real Madrid đang muốn nâng giá Higuain, còn Suarez thực sự quá đắt với Arsenal, đội Pháo thủ có lẽ nên dừng cuộc phiêu lưu với những cầu thủ ấy trên thị trường, để tập trung mua một tiền vệ trung tâm. Đấy mới là giải pháp không ngoan  nhất họ có thể làm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X