Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Cần gì để trở lại vào mùa giải tới?

Thứ Tư 16/04/2014 20:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một sự cải tổ mạnh mẽ cả về nhân sự lẫn chiến thuật là điều mà HLV Arsene Wenger cần phải làm để có thể đưa Arsenal thực sự trở lại.Nhìn vào đội hình hiện tại của Arsenal, thật khó có thể tưởng tượng họ lại đang chật vật để tranh đấu cho vị trí dự Champions League mùa tới. Nhưng đó là trên lí thuyết, còn trên thực tế, HLV Wenger đang gặp phải những bài toán khó về nhân sự cũng như tâm lý. Là một đội bóng có nền tảng, Arsenal không cần những sự đầu tư rầm rộ. Họ chỉ cần những sự đầu tư và thay đổi xác đáng.

ĐI TÌM CHẤT THỦ LĨNH

Có một thực tế, ở những năm tháng thành công của Arsenal, họ đều sở hữu những cầu thủ có chất thủ lĩnh cực lớn. Một vài cái tên tiêu biểu có thể kể ra đây là: Martin Keown, Tony Adams, Patrick Vỉeira hay Thierry Henry. Tất cả họ đều là những người có chuyên môn tuyệt vời, hơn thế nữa, đều là những người truyền cảm hứng, tạo động lực,và thúc đẩy đội bóng trong những tình cảnh khó khăn. Tiếng nói của họ trong phòng thay đồ ảnh hưởng lớn đến không khí đội bóng, và trên hết, là chỗ dựa về mặt tâm lý cho các đồng đội. Chuỗi thăng hoa 49 trận bất bại của Pháo Thủ được làm nên từ những con người xuất sắc nhất vào cùng một thời điểm.

Wenger cần thay đổi để mang về thành công cho Arsenal
Wenger cần thay đổi để mang về thành công cho Arsenal

Nhìn vào đội hình hiện tại của Arsenal, người ta không thấy chất thủ lĩnh ở bất kỳ cầu thủ nào. Họ là một đội bóng đoàn kết, có lối chơi mang tính đồng đội cao, nhưng họ thiếu một người có thể hò hét thúc đẩy về mặt tinh thần, và đảm bảo đội bóng không rơi vào tình cảnh vỡ trận. Arsenal có thể chơi rất hay trong một ngày mà tâm lý của họ được đả thông, nhưng cũng có thể rất bế tắc khi đối thủ là những đội bóng chơi “cù nhầy”. Đó là cái thiếu của một đội bóng lớn, một đội bóng cạnh tranh chức vô địch.

Với một tuyến trên rất mạnh gồm nhiều những cầu thủ tấn công đẳng cấp như Santi Cazorla, Mesut Oezil, Theo Walcott, Tomas Rosicky, Lucas Podolski, Arsenal giờ đây cần một người làm nền và cầu nối cho họ. Jack Wilshere vẫn chưa lớn, Mikel Arteta không thể phát triển, Mathieu Flamini chỉ giỏi phòng ngự, Pháo Thủ còn thiếu một người có lối chơi “con thoi” như Yaya Toure của Man City - vừa hỗ trợ đắc lực cho hàng công, và là lá chắn vững chắc cho hàng thủ. Đó cũng là người sẽ mang đến chất thủ lĩnh còn thiếu cho Arsenal.

Một trong những mục tiêu mà Arsenal nhắm đến ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi, Lars Bender từ Bayer Leverkusen, có thể là một sự lựa chọn hoàn hảo vào thời điểm này. Cái giá 19 triệu bảng là không hề đắt để mang đến những sự tiềm năng cho tuyến giữa của Arsenal. Với nền thể lực tuyệt vời cùng lối chơi di chuyển trên khắp mặt sân, Bender chính là sợi dây kết nối mà Arsenal đang rất cần. Mới chỉ 24 tuổi, tài năng người Đức này sẽ là một sự bổ sung tốt cho một đội hình “Đức hóa” của HLV Wenger.

Ngoài ra, đội chủ sân Emirates cũng cần phải có những sự đầu tư cho vị trí tiền đạo mũi nhọn, khi họ đang chỉ có một mình Giroud là sự lựa chọn chắc chắn nhất. Bên cạnh đó, một cái tên đáng giá khác ở hàng thủ cũng là điều mà Arsenal nên xem xét, bởi tuyến dưới của họ chưa bao giờ được đánh giá cao.

LINH ĐỘNG TRONG CHIẾN THUẬT

Với những cầu thủ tấn công đang có trong tay, Wenger hoàn toàn có thể bố trí những đội hình khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau cho Arsenal. Hiện tại, họ đang ưa dùng đội hình 4-2-3-1, cũng là trào lưu mới của bóng đá hiện đại, nhưng sư khác biệt lại nằm ở cách sử dụng nó ra sao. Biến thể hợp lý nhất của 4-2-3-1 mà Arsenal có thể sử dụng là 4-3-3, một đội hình mang thiên hướng tấn công đúng chất của họ: pressing và dồn ép đối thủ, đặc biệt là trong những trận đấu trên sân nhà trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn.

Trong những trận cầu lớn, cần một sự chắc chắn ở khu vực giữa sân, chiến lược gia người Pháp hoàn toàn có thể ưu tiên thêm một biến thể khác của 4-2-3-1 là 4-5-1. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, đã khá nhiều lần Wenger dùng kiểu chiến thuật này trong những trận đấu quan trọng của Arsenal trên đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, để dùng được sơ đồ này, HLV người Pháp cần một mẫu tiền đạo cắm có thể di chuyển rộng, tốc độ tốt, và khả năng phối hợp ăn ý với các đồng đội, để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Một sự lựa chọn khác đáng xem xét cho Wenger, là ông có thể dùng lại đội hình đã từng giúp Arsenal có một mùa giải 2003/04 bất bại: 4-4-2 với 2 tiền vệ phòng ngự, và 1 tiền đạo lùi. Mặc dù đây là một đội hình đòi hỏi những nhân sự chuyên biệt, và khá “kén cầu thủ” khi so sánh với đội ngũ của Arsenal thời điểm này, nhưng dù sao đó cũng là một hướng đi cho Pháo Thủ cho mùa giải sang năm.

Rà soát lại đội ngũ y tế

Những chấn thương là điều đã cản trở Arsenal rất nhiều trong cuộc đua đến ngôi vô địch, khi họ không thể đưa ra sân một đội hình mạnh nhất cho những trận đấu quan trọng nhất. Vấn đề ở đây, là những chấn thương của các cầu thủ như Walcott, Wilshere hay Aaron Ramsey diễn ra như một sự lặp lại, và không có biện pháp để giảm thiểu. Rõ ràng đội ngũ y tế của Arsenal đang có vấn đề với cách chăm sóc sức khỏe cầu thủ. Đây là một thực trạng đã kéo dài, bởi khi còn khoác áo Arsenal, tiền đạo Andrey Arshavin cũng đã lên tiếng chê bai đội ngũ y tế của CLB, bởi họ đã để tình trạng chấn thương xảy ra quá nhiều. Một thống kê đáng lo ngại khác cho Arsenal, khi các cầu thủ của họ đã phải nghỉ thi đấu tới 66 tuần vì các chấn thương. Để so sánh, các đội bóng khác trong Top 4 đều có số tuần cầu thủ nghỉ vì chấn thương không quá 30: 30 lần cho Liverpool, 26 lần cho Man City, và 27 lần cho Chelsea. Theo tính toán của các chuyên gia, số tuần vắng mặt này gây thiệt hại về mặt tài chính cho Arsenal lên tới 30 triệu bảng.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X