Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Argentina và Lionel Messi: Gõ cánh cửa hy vọng

Chủ Nhật 04/09/2011 19:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bao HLV và tài năng đã đến và đi ở đội tuyển ấy, nhiều người trong số họ cũng lưu lại những dấu ấn không phai nhưng chẳng ai để lại danh hiệu gì ở La Albiceleste suốt 18 năm qua. Giờ thì đến lượt Sabella. Công việc đầu tiên của ông là chọn 1 đội trưởng cho đội. Sabella chọn Messi. Một câu hỏi lớn nổi lên: Đó là quyết định chính xác? Cần thêm thời gian để trả lời nhưng trận cầu với Venezuela cũng lóe lên những tia hy vọng sáng sủa cho tương lai.

Maradona cũng khởi đầu với trận thắng 1-0 (trước Scotland), Batista cũng thế (1-0, Ireland) và Sabella cũng tiếp nối thành tích này. Diego chọn Mascherano làm thủ lĩnh, Batista kế thừa nhưng Sabella thì không, ông đã làm một việc thực sự bất ngờ khi trao chiếc băng thủ quân cho Messi. Bất ngờ vì người Argentina hay lôi Leo ra báng bổ khi đội tuyển đá tồi, luôn hướng vào anh như vật tế thần sau mỗi thất bại, thế mà ông vẫn nhắm đến Messi như người phát ngôn chính thức của mình. Không quá lời mấy nếu nói ông đã đặt sự thành bại của nghiệp cầm quân ở ĐTQG vào lựa chọn đó. Đấy là một quyết định dũng cảm của người trao và tất cả chờ đợi sự phản hồi tích cực của người nhận. Tại Calcutta, trước Venezuela, đội trưởng Messi đã đáp lại người thầy của mình bằng màn trình diễn chấp nhận được.

Bài toán Lionel Messi đã bắt đầu được giải

Maradona và Batista đều xây dựng đội bóng của mình xung quanh Messi. Có vẻ giờ thì Sabella cũng thế. 2 HLV trước Sabella đều tự đặt ra cho mình một bài toán nhưng không giải nổi và đều phải cúi mặt ra đi: Làm sao để Messi - Argentina chói sáng như Messi - Barca. Họ bị ám ảnh với bài toán đó và mọi chuyển động của La Albieleste đều hướng về việc Messi có chơi được như ở Barca hay không. Batista thậm chí còn tổ chức ĐTQG như kiểu Barca, đó là điều viễn tưởng. Vậy thì Sabella phải rút ra được điều gì để tránh vết xe đổ của những người tiền nhiệm chứ. Ông đã gán thêm trách nhiệm cho Messi, nghe có vẻ ngược đời nhưng cũng có cái lý của nó: Leo là người giỏi nhất và trong một tập thể chẳng mấy ai thích nói nhiều trên sân, thôi thì cứ để đôi chân người hay nhất nói thay vậy. Sabella muốn khai thác tiềm năng còn chưa được phát lộ tối đa của Messi, tiềm chất của một “số 10” cổ điển thông qua việc tạo dựng một đội ngũ giàu chất sáng tạo hơn. Tất nhiên cũng có giả thiết rằng ông này muốn có một người làm bình phong hứng mọi chỉ trích từ công luận!

4-3-3 của Sabella

Đúng là tân HLV Argentina đặt thêm trách nhiệm cho Messi với băng thủ quân, nhưng ông lại có thiên hướng giảm thiểu việc “bắt” Leo là người quyết định toàn bộ khâu lên bóng của đội như trước. Điều này thể hiện rất rõ qua việc bố trí sơ đồ xuất quân, cũng 3 tiền vệ nhưng có tới 2 người có thiên hướng tấn công là Lucho và Alvarez. Sabella muốn hình thành một tuyến giữa linh hoạt và mềm mại với những chân chuyền giàu kĩ năng kiến thiết hơn để chia lửa với Messi. Tư tưởng đó là điều mà cả Maradona và Batista đều chưa thông suốt và vì thế, họ vô hình chung quá lạm dụng Messi trong việc tạo ra đột biến lẫn dẫn dắt đội bóng.

Nhưng dấu hỏi lại nổi lên trong việc tìm kiếm những đạo diễn cho khu trung tuyến. Lucho rất mờ nhạt còn Alvarez cũng bỡ ngỡ với màu áo Argentina. Chưa có người tiếp bóng đúng nghĩa, Messi lại quay về với vai trò vừa làm bóng vừa dứt điểm. Anh chạy không biết mệt, có mặt mọi nơi để nhận trả bóng, thực hiện mọi pha đá phạt (trong đó có quả phạt góc cho Otamendi lập công), là ngòi nổ nguy hiểm nhất của Sabella. Nhưng Venezuela không đủ mạnh để ngăn chặn anh và Sabella sẽ vẫn phải tiếp tục những cuộc thử nghiệm. Ông đã tung Pastore vào sân thay Lucho và đó là sự thay đổi hợp lý. Hoặc ông sẽ phải định hình cho Argentina cách chơi thiên về chất lượng cầm bóng hơn là thời lượng. Nếu vậy nghĩa là sẽ có một cuộc cách mạng thực sự vì lúc này, tìm ra một Riquelme hay Veron mới là chuyện không hề dễ dàng.

Nhưng dù sao thì Sabella cũng mở ra cho La Albiceleste những ý niệm mới mẻ hơn trong việc hỗ trợ Messi tỏa sáng. Tức là từ nay, ưu tiên của ông sẽ là kiếm tìm những phương án nhân sự thích hợp cho hàng tiền vệ và Argentina sẽ chỉ chơi với 1 tiền vệ thủ. Hy vọng Sabella không sai lầm ở chuyện lại đi giải bài toán Messi…

Con số

Họ đã nói HLV Argentina, Sabella “Messi luôn luôn là niềm cảm hứng cho đội bóng và chúng tôi đã chơi không tồi khi mới tập trung được 3 ngày. Còn quá sớm để phân tích trận đấu, tôi phải xem lại video rồi mới đưa ra các kết luận được” HLV Venezuela, Farias “Tôi nghĩ Venezuela đã chơi một trận đấu hay và tạo ra những cơ hội ăn bàn. Chúng tôi không thể hạnh phúc bởi vì đã thua tuy nhiên hàng thủ của Venezuela đã chơi tốt”. Tiền đạo Argentina, Aguero “Khởi đầu với một chiến thắng luôn là điều tốt. Leo đã chơi 1 trận thật tuyệt và giờ chúng tôi đang nghĩ tới Nigieria”.

Trọng tài xin… chụp ảnh với Messi

Không chỉ có các CĐV Ấn Độ phát cuồng với Messi, ngay cả các vị trọng tài khả kính cũng không muốn lỡ cơ hội bày tỏ lòng hâm mộ với tiền đạo số 1 thế giới. Ngay trước khi trận đấu diễn ra, trong lúc đội trưởng hai bên còn đang bắt tay nhau, một vị trợ lý đã lôi ra một chiếc máy ảnh không biết được ông chuẩn bị từ khi nào và đề nghị chụp chung với Messi một kiểu ảnh. Rất tiếc là tiền đạo của Barca đã từ chối đề nghị này.

Venezuela dùng cả cầu thủ hạng Ba

Trong khi HLV Del Bosque gây bất ngờ với việc triệu tập Martin Montoya, hậu vệ trẻ đang chơi bóng ở giải hạng Nhì TBN với Barca B, thì HLV Farias của Venezuela còn "chơi trội" hơn khi gọi hẳn một cầu thủ đang chơi ở giải…hạng Ba. Và không phải chỉ để cho vui. Trong trận đấu với Argentina, Josmar Zambrano đã được tung vào sân khi trận đấu chỉ còn 5 phút, và dù anh gần như không có cơ hội thể hiện khả năng, đây vẫn là một sự kiện "lịch sử. Zambrano hiện đang chơi ở giải hạng Ba trong màu áo Tenerife. Mùa trước, anh thậm chí còn đang đá ở giải hạng Tư (Tercera).

Amorebieta ra mắt

Sau nhiều lần từ chối, cuối cùng thì trung vệ Fernando Amorebieta cũng quyết định khoác áo đội tuyển Venezuela thay vì chờ đợi cơ hội với đội tuyển Tây Ban Nha. Trận gặp Argentina chính là trận đấu đầu tiên của cầu thủ đang chơi cho Bilbao này. Sở dĩ Amorebieta có quyền lựa chọn giữa Venezuela và TBN là vì anh được sinh ra ở Cantaura, Anzoategui, Venezuela, trong thời gian gia đình anh làm việc ở đó.

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X