Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina thắng trận thứ 2 liên tiếp: Sabella tiếp tục thử nghiệm

Thứ Năm 08/09/2011 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng của Messi mạnh hơn và trận thắng 3-1 này không làm ai bất ngờ. Nhưng có một ngạc nhiên nhỏ, theo hướng tích cực, là Sabella đã thay đổi cơ bản sơ đồ chiến thuật so với trận gặp Venezuela. Bên cạnh đó, những lo toan cho tương lai vẫn còn, đặc biệt là về khía cạnh con người.

Sự đổi mới của Sabella

Tương phản hoàn toàn với người tiền nhiệm Batista, lúc đá thử hay đá thật cũng cứ cố bám lấy đội hình 4-3-3 rồi thất bại, Sabella đã sử dụng sơ đồ 3-5-2 như một cách để thực hiện việc đa dạng hóa lối chơi và điều đó cũng cho thấy ông sẵn sàng tìm kiếm những giải pháp khác nhau nhằm tối ưu hóa sức mạnh Argentina. Trận đấu với Venezuela, La Albiceleste đá 4-3-3 và đã bộc lộ nhiều bất cập về phương diện tổ chức.

Sabella thay đổi hầu như khu trung tuyến. Trận trước, ông để Mascherano, Lucho Gonzalez và Alvarez xuất quân. Trận này, Mascherano, Sosa và Di Maria đảm nhiệm hàng tiền vệ. Tận dụng sự cơ động của Di Maria, Argentina có thể chơi dạng 3-4-2-1 những lúc chủ động giữ được bóng. Nhìn chung, sự linh hoạt trong cách sắp đặt đội ngũ của tân HLV này đã tạo ra một diện mạo tương đối khác lạ cho đội. Các học trò của ông thích ứng với thay đổi này không mấy khó khăn. Chưa thể kết luận được rằng đâu mới là đội hình lựa chọn của Sabella, nhưng có thể thấy ông đã chịu khó đúc rút những điểm chưa được của Argentina để đưa ra hướng khắc phục. Trận gặp Venezuela, La Albiceleste cho thấy nhiều sơ hở khi đối phương phản công nhanh. Ít ra thì trước Nigeria, Argentina cũng không quá bị động khi đối thủ tăng tốc.

Sabella đang làm cách mạng với lối chơi của Argentina

Điểm nhấn hiệp 1: Messi và các đồng đội tập trung khoét vào cánh phải khi Zabaleta dâng cao và Leo cũng hay dạt biên. Những pha tăng tốc bất ngờ từ giữa sân thông qua các pha đập nhả nhanh cho Messi đi bóng cũng là nét đáng chú ý ở hiệp đấu này. Bàn thắng đến từ pha phối hợp trung lộ giữa Di Maria, Leo và Higuain kết thúc là thành quả của cách đá này. Bàn còn lại là một nỗ lực của Messi khi một mình anh chấp tất những ai theo kèm trừ thủ thành Aiyenugba. Hiệp 2, Argentina chuyển sang tấn công bên cánh trái nhiều hơn và ăn được thêm 1 bàn khá “rùa”. Có lẽ ý đồ của Sabella là muốn thử nghiệm năng lực trong công thủ ở 2 cánh chăng?

Những nỗi lo thường trực

Tiếng là đá 3 hậu vệ, nhưng 2 tiền vệ biên Zabaleta và Rojo tham gia tấn công chưa đạt yêu cầu. Riêng Rojo hầu như không biết làm sao để tạt bóng khi dâng lên. Rõ ràng là sức công phá ở biên của Argentina cần được cải thiện rất nhiều. Câu hỏi: Tìm đâu ra Zanetti mới ở hậu vệ phải đây, riêng cánh đối diện, sau Chamot, bóng đá Argentina chưa có một ai đáng gọi là ngôi sao ở vị trí này. Tiếp đến, Demichelis và Burdisso đều đã ở tuổi 30 và họ cũng chưa bao giờ chơi thực sự vững vàng ở đội tuyển. Kể cả các trung vệ cừ, Argentina cũng đang khủng hoảng trầm trọg.

Tuyến giữa với Mascherano, Di Maria và Sosa rõ ràng là không ổn về lâu về dài. Nếu chỉ chơi với 3 tiền vệ, yêu cầu cần có là phải có ít nhất 1 người trong số đó giỏi cầm bóng chiến thuật. Mascheranolà tiền vệ thủ, Sosa và Di Maria đều không phải mẫu có khả năng giữ bóng để cầm nhịp. Hệ quả tất yếu là khi đương đầu với đối thủ mạnh, Argentina rất khó triển khai bóng. Câu hỏi: Sao Sabella không trao cho Pastore cơ hội? Sabella chắc chắn phải tiếp tục công cuộc tìm những tiền vệ trung tâm toàn diện. Banega và Gago là những ứng cử viên, nhưng người đầu đang chững lại ở Valencia còn người sau giờ mới bắt đầu hành trình tìm lại mình ở Roma.

Sabella không thể tự đào tạo ra những ngôi sao được, ông chỉ cùng lắm là chắp thêm cánh cho những tài năng. Cứ mãi tìm kiếm những người thích hợp có hơi bị động trong hoàn cảnh này, thay vào đó, tạo dựng dấu ấn của mình thông qua việc xây dựng một lối chơi giàu cá tính hơn cho Argentina là điều Sabella nên làm. Xù xì và gai góc để thắng còn hơn đẹp mắt mà thua cúi đầu. Chẳng phải ông đã có một ngôi sao tuyến giữa là Mascherano, một siêu sao tuyến đầu là Messi rồi sao.Cứ cho Argentina là một đội tuyển trung bình thì 2 người như thế trong đội cũng là quá đủ rồi! Phần còn lại, tùy ông đấy Sabella.

Họ đã nói

Messi

Chiến thắng rất quan trọng sau những thất bại mà chúng tôi phải gánh chịu. Nó cho chúng tôi thêm sự yên bình trong tâm tưởng. Bây giờ là một chặng đường dài phía trước và Argentina phải làm việc cật lực.

Sabella

Điều quan trọng là Argentina lại thắng và chúng tối kết thúc trận cầu với những bàn thắng. Đội bóng đã tạo ra những cơ hội, chúng tôi đã chơi tốt và sẽ tiếp tục còn cải thiện nhiều điều.

Higuain

Sabella là người ít nói, nghiêm nghị và làm việc chăm chỉ. Cả đội chỉ mới có vài ngày tập cùng nhau cho một kỷ nguyên mới. Argentina đã thắng 2 trận và tôi cảm thấy hạnh phúc, dù sao, bàn thắng thứ 3 (Nigeria phản lưới) cũng là của tôi.

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X