Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Andre Villas Boas: Không giống Mourinho, chính là Mourinho

Thứ Tư 18/05/2011 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ nói ông sẽ là Jose Mourinho mới. Tối nay, Andre Villas Boas có thể sẽ bước thêm một bước dài trong mối liên hệ kỳ lạ đó giữa ông và một trong những HLV bóng đá vĩ đại nhất hành tinh hiện giờ.

Không chỉ bởi ông giành những danh hiệu, mà chính bởi cách ông vô địch khiến Villas Boas làm người ta nghĩ ngay đến Mourinho. Porto đã vô địch BĐN cách đây gần một tháng sau khi đả bại Benfica 2-1 ngay trên sân khách trong một trận đấu cực kỳ căng thẳng mà họ phải chơi với 10 người trong 20 phút cuối. Không tới một năm trước, Mourinho cũng đã đứng vững trước Barcelona để có chiến thắng trứ danh ngay tại Nou Camp sau khi Inter của ông bị đuổi một người. Sau trận đấu, Mourinho đã chạy thẳng vào sân ăn mừng với các cầu thủ, những người đang tụ tập trước nhóm CĐV Inter nhỏ bé trên khán đài. Barcelona đương nhiên không thể thấy dễ chịu với màn ăn mừng đó và những tay điều hành sân cay cú ăn thua đã bật các máy tưới cỏ tự động lên, để ngăn cản bữa tiệc của Mourinho, các cầu thủ và CĐV Inter.

Andre Villas Boas giống Jose Mourinho đến kỳ lạ

Ở Benfica ngày 21/4, Benfica cũng đã chơi trò tương tự với Villas Boas và các cầu thủ Porto khi họ ăn mừng danh hiệu vô địch thứ 25 và cũng là danh hiệu ấn tượng nhất trong lịch sử đội bóng: 30 trận cả mùa, bất bại, 27 thắng, ghi 73 bàn, đăng quang trước 5 vòng đấu. Thực ra, đội chủ sân Da Luz còn xấu chơi hơn cả Barca. Ngoài việc bật vòi phun nước, Benfica còn tắt cả đèn, để các cầu thủ Porto nhảy múa trên sân Ánh sáng (đó là nghĩa của Da Luz trong tiếng BĐN) hoàn toàn trong… bóng tối.

Nhưng tất nhiên, Villas Boas và Mourinho không chỉ giống nhau ở chỗ từng ăn mừng bên cạnh các vòi phun nước tự động. Với chức vô địch giành được ở Benfica, và trận chung kết Europa League cùng Braga ở Dublin tối nay, mà nhiều người chờ đợi Porto sẽ chiến thắng, HLV 33 tuổi đang đi lại đúng con đường của người mà ông từng làm trợ lý: những chiếc cúp theo một phong cách biểu tượng của riêng mình. Mourinho đã có danh hiệu Premier League thứ hai bằng cách tàn sát đội hạng nhì M.U 3-0. Ông giành Coppa Italia năm ngoái trên sân của đối thủ, Roma, trong trận chung kết, và có chức vô địch Champions League thứ hai trong sự nghiệp ở Bernabeu, sân nhà đội bóng mà ông đang dẫn dắt. Villas Boas vẫn còn một hành trình dài để tạo ra những ấn tượng như vậy, nhưng cho đến giờ, những cột mốc thành công đã được cắm trên con đường chinh phục đó, chức vô địch BĐN và tối nay, Europa League.

Sự trùng hợp khó lý giải

Giống như Mourinho, Villas Boas trẻ trung, tài năng, người BĐN, không có sự nghiệp cầu thủ ấn tượng và được cả châu Âu biết đến cùng Porto. Hơn thế nữa, ông còn là người phụ tá của Mourinho, ở Porto, Chelsea và Inter. Về tính cách, Villas Boas ít tìm kiếm sự đối đầu và không phải là một kẻ ngang tàng kiêu ngạo, nhưng chắc chắn ông không hề thiếu tự tin về khả năng của mình, cũng như biết cách làm đối thủ phải tích điên. “Chúng tôi đã chứng minh ai mới là người chơi bóng giỏi nhất”, ông nói về Porto sau chức vô địch, một nhận xét mà có lẽ Mourinho cũng sẽ nói, trong hoàn cảnh như thế.

Một điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa họ nữa: cả hai đều là những bậc thầy chiến thuật. Công việc theo dõi đối thủ trước mỗi trận đấu ông làm cho Mourinho chắc chắn đã có ích rất nhiều cho Villas Boas khi ông xây dựng lối chơi cho Porto. Trong cả mùa giải này, đội chủ sân Dragao chơi với đội hình 4-3-3 trong mọi trận đấu của họ và tỏ ra lấn lướt mọi đối thủ, rất giống với Porto 2004, 2005 hay Chelsea những năm đầu dưới thời Mourinho: dựa nhiều vào sức mạnh, áp đảo đối phương với các cầu thủ di chuyển liên tục và một hệ thống cho phép tung ra đòn kết liễu từ bất cứ đâu.

Những quyết định nhân sự của Villas Boas cũng tỏ rõ sự can đảm và tầm nhìn, ở một HLV còn quá trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm như vậy. Ông không hề ngần ngại khi bán đi hai ngôi sao lớn nhất của Porto, đội trưởng Bruno Alves (Zenit St Petersburg) và Raul Meireles (Liverpool) để đưa về những người trẻ trung, đầy sức sống và quyết tâm thể hiện mình như Joao Moutinho hay Nicolas Otamendi. Những hợp đồng đó không chỉ giúp Porto thu lợi từ thị trường chuyển nhượng, nó còn khiến đội bóng trở nên cân bằng, gắn kết và triển vọng hơn rất nhiều. Nếu bạn còn nhớ, Mourinho cũng đã làm điều tương tự ở Madrid, nơi Guti và Raul, đội phó và đội trưởng của Real, được thông báo họ không còn trong kế hoạch mới tại Bernabeu.

Ngay trước trận chung kết với Braga, bất chấp các tin đồn, Villas Boas đã khẳng định rằng ông sẽ tiếp tục gắn bó với Porto sau mùa giải này. Tuy nhiên, giải vô địch BĐN có lẽ không phải là nơi có thể giữ chân được Mourinho tiếp theo. Rất có thể, công việc mà Villas Boas từng làm cho Mourinho, điều tra các đối thủ ở Serie A và Premier League, sẽ có ích một cách không ngờ tới cho ông ở mùa giải sang năm.

Con số

13: Porto lập kỷ lục về số trận thắng liên tiếp của một CLB BĐN tại đấu trường châu Âu trong lịch sử, 13 trận, ở mùa này.
21: Khoảng cách điểm lớn nhất giữa đội vô địch, Porto, và đội thứ hai, Benfica, trong lịch sử giải vô địch BĐN. Porto của Villas Boas cũng là đội giành được nhiều điểm nhất từ trước đến giờ: 84 điểm.
30: Porto đã vô địch BĐN với thành tích bất bại trong cả mùa giải 30 trận, với 27 chiến thắng và 3 trận hòa, ghi được 73 bàn và chỉ để lọt lưới 16 bàn, nhiều nhất và ít nhất ở giải vô địch BĐN. Lần gần nhất một đội bóng BĐN làm được như vậy là Benfica năm… 1923.
36: Villas Boas đã lập kỷ lục 36 trận bất bại ở mọi giải đấu cùng Porto mùa này. Kỷ lục trước đó do… Mourinho nắm giữ: 33 trận.


 

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công. 

Xem thêm
top-arrow
X